Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Các dự án bất động sản lớn phát triển bùng nổ tại Đông Nam Á

12:00 | 21/10/2019

Khi mà những dự án mang tính quyết định này bắt đầu hình thành, người ta bắt đầu lo sợ về khả năng nguồn cung bất động sản nhà ở, văn phòng quá dư thừa.

Các dự án bất động sản lớn phát triển bùng nổ tại Đông Nam Á


Các dự án xây dựng quy mô lớn đang phát triển bùng nổ khắp Đông Nam Á, nhiều dự án hạ tầng lớn đang được thực hiện tại Thái Lan và Indonesia nhờ vào nguồn tiền từ nước ngoài.

Một dự án ở trung tâm Bangkok dự kiến hoàn thành năm 2026 sẽ trở thành dự án bất động sản lớn nhất Thái Lan với tổng vốn đầu tư ước chừng khoảng 120 tỷ bath tức khoảng 3,95 tỷ USD. Chỉ ngay bên ngoài Jakarta, một dự án khác đang được xây dựng với tổng vốn đầu tư 278 triệu rupiah tức khoảng 19,6 tỷ USD, đây là dự án bất động sản lớn chưa từng có tại Indonesia.
Thế nhưng khi mà những dự án mang tính quyết định này bắt đầu hình thành, người ta bắt đầu lo sợ về khả năng nguồn cung bất động sản nhà ở, văn phòng quá dư thừa cũng như khả năng thiếu đi khoản đầu tư nước ngoài đã từng mang đến nguồn tài chính quan trọng cho hoạt động xây dựng. Việc quá thừa bất động sản trong khi thiếu vốn có thể cản trở nỗ lực phát triển lĩnh vực bất động sản khắp khu vực.
Tập đoàn TCC của Thái Lan đặt nhiều hy vọng vào dự án One Bangkok ở trung tâm thành phố. Ít nhất 60 nghìn người sẽ làm việc trong thành phố nhỏ này khi nó được hoàn thiện, theo một nhà điều hành của TCC.
Khu vực có diện tích 167 nghìn mét vuông của Bangkok, gấp đôi quy mô của Roppongi Hills của Nhật, sẽ bao gồm 5 tòa tháp văn phòng và 5 khách sạn xa xỉ, trong đó có cả khách sạn Ritz-Carlton cùng với 3 tòa chung cư và nhiều tiện ích khác.
Tập đoàn Lippo của Indonesi cũng có kế hoạch triển khai xây dựng dự án Meikarta gần Jakarta, thủ đô của Indonesia. Dự án này dự kiến sẽ có bổ sung cả không gian dành cho văn phòng và nhà ở, ngoài ra còn bao gồm cả trường học, bệnh viện, giai đoạn đầu của dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2021.
Làn sóng phát triển đầu tiên của bất động sản khắp Đông Nam Á có động lực từ nhà đầu tư nước ngoài, nhờ vào nguồn tiền từ chính sách tiền tệ nới lỏng.
Giám đốc nghiên cứu hàng đầu tại công ty bất động sản Colliers International Japan, bà Mari Kumagai, nhận xét: “Khi mà nguồn cung tiền này hướng ra ngoài, các dự án trên khắp thế giới, đặc biệt tại Đông Nam Á, đang ngày một phình to”.
Tuy nhiên thị trường bất động sản nhiều nước trong khu vực đã bắt đầu trở nên phát triển quá nóng, dấu hiệu thị trường bất động sản đi xuống đang lộ rõ.
Trong cuộc khảo sát các công ty bất động sản quốc tế thực hiện bởi Viện ICS của Anh, 67% người trả lời tại Indonesia nói rằng thị trường đang đi xuống, 54% người tại Singapore có câu trả lời như vậy, tỷ lệ này tại Malaysia và Thái Lan khoảng 51% và 44%. Chỉ duy nhất tại Philippines, số lượng người cho rằng thị trường đang cải thiện cao hơn số người cho rằng thị trường đang suy yếu.

Trung Mến
Theo BIzlive

undefined