Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Chạy đua giao hàng trên thị trường 7 tỷ USD

12:00 | 02/06/2020

Không chỉ "chạy đua" gia tăng sự hiện diện thông qua các cửa hàng, các chuỗi bán lẻ đồ cho mẹ và bé hiện còn cạnh tranh tốc độ và chính sách giao hàng, nhất là trong bối cảnh thói quen mua hàng online đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Theo Cục Dân số, năm 2016, Việt Nam có khoảng 7,5 triệu trẻ em ở độ tuổi 0-4 tuổi và hơn 10 triệu phụ nữ ở độ tuổi sinh con. Bên cạnh đó, Việt Nam còn là quốc gia đạt tỉ lệ hộ gia đình có trẻ em cao nhất Đông Nam Á, với 12% hộ gia đình có con dưới 1 tuổi và 20% hộ gia đình có con từ 1-2 tuổi.

Với đặc điểm này, Việt Nam hiện trở thành thị trường đầy tiềm năng cho các công ty cung cấp dịch vụ, sản phẩm liên quan đến bà mẹ, trẻ em. Năm 2016, công ty nghiên cứu thị trường FTA cho biết, thị trường bán lẻ đồ mẹ và bé tại Việt Nam có quy mô 2,5 tỷ USD, dự kiến có thể đạt 7 tỷ USD trong vài năm tới, tốc độ tăng trưởng 30 - 40% mỗi năm.

Đây có lẽ là lý do để vài năm gần đây, ngành hàng dành cho mẹ và bé tại Việt Nam trở nên sôi động, thu hút sự chú ý của doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư.

Tuy nhiên, thay vì tìm tới các mô hình truyền thống như các chợ, các siêu thị, xu hướng của người tiêu dùng là chuyển sang chuỗi bán hàng dành riêng cho mẹ và bé. Điển hình là vươn lên mạnh mẽ của hàng loạt tên tuổi như Bibo Mart, Kids Plaza, Con Cưng, Shoptretho, TutiCare...

Bibo Mart ra đời năm 2006, sau 14 năm phát triển, công ty sở hữu 135 cửa hàng, và được hậu thuẫn bởi quỹ đầu tư ACA Investments (thuộc tập đoàn Nhật Sumitomo). Trong vài năm trở lại đây, Bibo Mart hầu như không mở rộng số lượng điểm bán.

Kids Plaza ra đời năm 2009, hiện có 115 cửa hàng. Tháng 2/2018, Kids Plaza nhận đầu tư từ quỹ Vietnam Investments Group (VIG), khi đó số lượng cửa hàng mới là 75. Có nghĩa chỉ trong 2 năm, Kids Plaza mở mới hơn 50% số lượng cửa hàng trước đó.

Con Cưng sinh sau đẻ muộn, nhưng gây được sự chú ý khi nhận được đầu tư từ quỹ Daiwa-SSIAM II, do Daiwa và SSIAM cùng quản lý. Cách đây 2 năm, Con Cưng sở hữu 346 cửa hàng. Tới nay, công ty dẫn đầu về độ phủ với 472 siêu thị trên toàn quốc và đặt mục tiêu đến năm 2021 sẽ có 1.000 điểm.

Chạy đua giao hàng tại thị trường bỉm sữa 7 tỷ USD
Thị trường bán lẻ đồ mẹ và bé tại Việt Nam dự kiến đạt 7 tỷ USD, theo FTA

Không chỉ "chạy đua" gia tăng sự hiện diện thông qua các cửa hàng vật lý, các chuỗi bán lẻ đồ cho mẹ và bé hiện còn cạnh tranh tốc độ và chính sách giao hàng, nhất là trong bối cảnh thói quen mua hàng online đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Cụ thể, Con Cưng đang hướng tới giao tã sữa online nhanh chóng và dễ dàng như khi khách hàng mua trà sữa. Chuỗi siêu thị này đã đẩy nhanh thời gian giao hàng trung bình chỉ còn 30 phút trong phạm vi cách cửa hàng 10 km. Khách được chọn khung giờ nhận phù hợp, miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 149.000 đồng.

Trong khi đó, Bibo Mart miễn phí vận chuyển mọi đơn hàng tới các bệnh viện (Nhi, Phụ sản) trong nội thành Hà Nội, TP. HCM. Các đơn hàng trong phạm vi cách cửa hàng 5 km với giá trị 499.000 đồng hoặc hơn cũng được giao miễn phí, xa hơn sẽ phụ thu phí.

Còn Kids Plaza áp dụng chính sách miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 99.000 đồng, trong nội thành Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Bắc Ninh với phạm vi cách cửa hàng 7 km.

Nhìn chung, đặc thù của thị trường là đồ mẹ và bé thường có giá trị nhỏ, nhưng lại có tần suất mua sắm cao nhất, mẫu mã và số lượng sản phẩm cũng phong phú, đa dạng.

Một yếu tố rất quan trọng là người lớn thường tiếc tiền chi tiêu cho mình, nhưng lại chẳng đắn đo khi mạnh tay mua sắm cho các bé. Đối với họ, con cái là trên hết, vì vậy cha mẹ sẽ luôn dành cho chúng những thứ tốt đẹp nhất.

Nhờ đó, thị trường bán lẻ các sản phẩm này luôn "nóng", dư địa và tiềm năng còn rất nhiều. Nhưng không phải là không có rủi ro tiềm ẩn. Theo các chuyên gia, ngành mẹ và bé có đặc thù không quá bị coi trọng bởi giá cả, thay vào đó là chất lượng sản phẩm.

Bởi thế, ngoài việc bán hàng, các thương hiệu muốn được lòng khách hàng và phát triển hơn buộc phải đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính của người tiêu dùng. Ngoài ra, các ngành hàng sản phẩm dành cho trẻ em luôn rất nhạy cảm, đặt nặng yếu tố an toàn, và cần nhiều thời gian để gây dựng niềm tin, uy tín.


Việt Hưng

Theo Theleader

undefined