Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

HSBC: Nhà đầu tư ngoại sẽ “sốt ruột”, khó đứng ngoài thị trường chứng khoán Việt Nam lâu hơn nữa

12:00 | 06/05/2021

HSBC cho rằng sẽ không có rủi ro thị trường điều chỉnh khi mà lãi suất tiền gửi giảm, giá vàng chịu áp lực từ nhiều phía, thanh khoản dồi dào.

Ngân hàng HSBC mới đây có công bố báo cáo trong đó có đưa ra một số nhận định về chứng khoán và tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Dưới đây là nội dung báo cáo được BizLIVE lược dịch:
Riêng trong tháng 3/2021, 113.000 tài khoản chứng khoán mới được mở, tổng số tài khoản chứng khoán tại Việt Nam hiện nay là 3,02 triệu. Giá trị giao dịch bình quân phiên ước đạt 725 triệu USD trong tháng 4/2021, cao hơn rất nhiều nếu so với con số 596 triệu USD thời điểm 1 tháng trước đó. 1 năm trước, con số này mới chỉ dừng ở 130 triệu USD.
Kết quả, giá trị giao dịch bình quân hàng ngày trên thị trường Việt Nam hiện gần tương đương với thị trường Singapore và cao hơn so với thị trường Malaysia và Indonesia. Tính đến thời điểm chuyên gia HSBC tính toán số liệu cho báo cáo này, chỉ số Vn-Index tăng được 12,4%, mức tăng cao hơn tất cả các chỉ số thị trường chứng khoán khác trong khu vực. Lần đầu tiên, chỉ số đã vượt 1.200 điểm, ngưỡng mà chỉ số đã không thể phá vỡ trong giai đoạn thị trường tăng điểm năm 2007 và năm 2018.
Việc chính phủ kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 đã giúp cho tăng trưởng kinh tế phục hồi và thanh khoản tăng cao, nhà đầu tư cá nhân mới tham gia nhiều hơn vào thị trường. Dù rằng thực tế này làm tăng rủi ro thị trường biến động mạnh, HSBC cho rằng sẽ không có rủi ro thị trường điều chỉnh khi mà lãi suất tiền gửi giảm, giá vàng chịu áp lực từ nhiều phía, không có nhiều điểm đến thay thế cho tất cả lượng thanh khoản dồi dào này.
Triển vọng của thị trường chứng khoán rất sáng. Việc kinh tế phục hồi đã được thể hiện rất rõ ở kết quả lợi nhuận doanh nghiệp quý 1/2021, doanh thu của doanh nghiệp tăng 24,8%, lợi nhuận ròng tăng 51,8% so với cùng kỳ.
Chuyên gia HSBC nhận định mọi chuyện sẽ chỉ là vấn đề thời gian. Chuyên gia HSBC tin rằng nhà đầu tư ngoại sẽ khó mà đứng ngoài thị trường Việt Nam được lâu hơn nữa bởi những yếu tố sau: Thị trường mang đến cơ hội kiếm tiền tại một trong những nền kinh tế vững vàng nhất thế giới; Thị trường đang phát triển ngày một sâu, rộng và thanh khoản tốt hơn; Trần sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài là một vấn đề lớn với nhà đầu tư ngoại nhưng chúng tôi cho rằng nó không phải yếu tố quyết định, trong nhóm 30 doanh nghiệp hàng đầu trên sàn chứng khoán cấu thành chỉ số VN30, 24 cổ phiếu vẫn còn room cho nhà đầu tư ngoại.
Cổ phiếu nhóm ngành tiêu dùng được hỗ trợ bởi chi tiêu người dân phục hồi và sự bình thường hóa hoạt động kinh tế sau đại dịch Covid-19. Cổ phiếu công nghiệp và bất động sản hưởng lợi từ nhu cầu hạ tầng và hàng hóa nguyên liệu tăng khi dòng vốn FDI vào mạnh và nhiều nhà máy, khu công nghiệp mới được mở.
Việt Nam đã kiểm soát đại dịch Covid-19 rất tốt tuy nhiên hoạt động tiêm và phân phối vắc xin Covid-19 lại đang chậm lại so với các nước khác trong khu vực. Ở tốc độ tiêm vắc xin Covid-19 như hiện tại, Việt Nam có thể là nước đạt được miễn dịch cộng đồng chậm nhất trong khu vực.
Ngành ngân hàng là một trong những lĩnh vực tăng trưởng tốt nhất. Thanh khoản vẫn dồi dào vì vậy áp lực lên lãi suất tiền gửi không hề nhỏ. Cùng lúc đó, tăng trưởng tín dụng tháng 2/2021 đã tăng 12,7%.
Nhu cầu tín dụng cao và lãi suất tiền gửi thấp hỗ trợ cho lợi nhuận ngân hàng, lợi nhuận ròng các ngân hàng quý 1/2021 tăng trưởng 65,1% so với cùng kỳ. Lĩnh vực này cũng đang hưởng lợi từ ROE cao, ở mức 16,8% trong tháng 4/2021 – ngưỡng cao nhất tính từ tháng 1/2012. Nợ xấu chỉ ở mức 2,1%, một ngưỡng thấp.
Tiêu dùng người dân vẫn mạnh, trong tháng 4/2021 khi kinh tế hồi phục từ đại dịch Covid-19, doanh số bán lẻ tăng trưởng kỷ lục 30,9% so với cùng kỳ. Doanh số bán hàng tiêu dùng, sản phẩm gia dụng, thực phẩm và đồ uống tăng mạnh.

NGỌC DIỆP

Theo Bizlive

undefined