Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Oracle giành quyền thâu tóm TikTok Mỹ vào “phút chót”

12:00 | 14/09/2020

Tuyên bố mới nhất từ Microsoft nhấn mạnh: “ByteDance cho chúng tôi biết trong ngày hôm nay rằng họ sẽ không bán TikTok tại Mỹ cho Microsoft”.

Oracle đã được lựa chọn làm công ty "chiến thắng" trong cuộc chạy đua thâu tóm TikTok, theo Wall Street Journal. Microsoft cho biết đề xuất mua lại TikTok của công ty đã bị công ty mẹ ByteDance từ chối.
Theo WSJ, Oracle sẽ được công bố chính thức là đối tác thương mại đáng tin cậy của ByteDance tại Mỹ. Thỏa thuận cuối cùng sẽ không được công bố như một thương vụ “bán đứt”.
Tuyên bố mới nhất từ Microsoft nhấn mạnh: “ByteDance cho chúng tôi biết trong ngày hôm nay rằng họ sẽ không bán TikTok tại Mỹ cho Microsoft. Chúng tôi tự tin rằng đề xuất của chúng tôi sẽ tốt cho người dùng TikTok, cùng lúc đó giúp bảo vệ an ninh quốc gia”.
Trong tháng này, Microsoft công bố đã hợp tác với Walmart để tham gia vào cuộc đua thâu tóm TikTok tại Mỹ tuy nhiên các cuộc đối thoại sau đó đã không phát huy tác dụng. Dù rằng gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy quan chức chính phủ Trung Quốc phản đối Microsoft mua lại TikTok, Microsoft vẫn không hề được đề nghị chỉnh sửa đề xuất thâu tóm của mình. Đối thủ Oracle cuối cùng đã được ByteDance lựa chọn.
Trong tuyên bố mới nhất của mình nhằm giảm bớt đi những lo lắng từ giới chức Mỹ về vấn đề an ninh quốc gia, Microsoft nhấn mạnh: “Để làm được điều này, chúng tôi sẽ phải thay đổi mạnh mẽ dịch vụ để đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất về an ninh, quyền riêng tư, an toàn, thông tin giả”.
Trung Quốc đã công bố quy định hạn chế xuất khẩu mới, theo đó quy định này có thể sẽ làm “tê liệt” việc bán hoạt động của TikTok tại Mỹ, theo tin từ Wall Street Journal và the New York Times.
Thông tin cập nhật tử các báo Mỹ cho hay Trung Quốc đã nâng cấp quy định kiểm soát xuất khẩu với sản phẩm công nghệ Trung Quốc, trong đó có thể bao gồm TikTok. Thông tin này sau đó đã được Tân Hoa Xã đăng tải.
Giáo sư ngành thương mại quốc tế tại Bắc Kinh, ông Cui Fan, nói với Tân Hoa Xã rằng ByteDance sẽ cần phải được sự chấp thuận của chính phủ Trung Quốc nếu muốn bán lại TikTok Mỹ, đồng thời trước tiên công ty sẽ phải tạm ngưng lại việc bán TikTok.
Cách đây không lâu, CNBC đưa tin rằng TikTok sẽ thông báo bán hoạt động của TikTok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand trong những ngày tới, trong thương vụ được định giá từ 20 đến 50 tỷ USD. ByteDance đang cân nhắc về lời đề nghị thâu tóm TikTok Mỹ từ nhiều công ty, trong đó có Oracle cũng như Walmart và Microsoft.
Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra quyết định cấm doanh nghiệp Mỹ giao dịch với công ty mẹ ByteDance sở hữu TikTok. TikTok Mỹ đã nộp đơn kiện chính quyền liên bang để phản đối việc chính quyền chặn TikTok.
TikTok, ứng dụng tạo và chia sẻ video thuộc công ty ByteDance của Trung Quốc, vào cuối tháng 8/2020 đã nộp đơn kiện chính phủ Mỹ để phản đối quyết định của chính quyền về việc cấm công ty hoạt động tại Mỹ, theo tin từ CNBC.
Trong bài đăng trên trang riêng của mình, đại diện của TikTok nhấn mạnh rằng quy định cấm của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngăn công ty hoạt động theo đúng các quy định của Mỹ.
Đại diện TikTok lập luận rằng quy định của chính phủ Mỹ đã lờ đi những nỗ lực của công ty để chứng minh rằng công ty không hề chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và không phải mối họa an ninh quốc gia.
“Chúng tôi cũng không muốn kiện chính phủ, tuy nhiên chúng tôi cảm thấy chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải hành động để bảo vệ quyền lợi của chúng tôi, quyền lợi của cộng đồng và người lao động cho chúng tôi. Quy định của chính phủ Mỹ mới đây đã cấm TikTok hoạt động tại Mỹ, nó cướp đi 10.000 việc làm của người Mỹ và tác động xấu đến cuộc sống của hàng triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng này để giải trí, kết nối và có nguồn sinh kế vốn rất quan trọng trong đại dịch, chúng tôi đơn giản là không có lựa chọn nào khác”, đại diện của TikTok tuyên bố.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined