Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tập đoàn Anh muốn đầu tư tới 6 tỷ USD phát triển lưới truyền tải điện gió tại Việt Nam

12:00 | 01/10/2020

Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy cho biết, nếu Chính phủ khuyến khích phát triển dự án điện gió và mạng lưới truyền tải thì các nhà sản xuất turbine điện gió của tập đoàn này sẽ đến Việt Nam đầu tư sản xuất thiết bị.

Chiều 30/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi tiếp ông Greg Hands, Thứ trưởng Thương mại Vương quốc Anh và ông Ian Raymond Hatton, Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy (Anh) đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam để xúc tiến dự án điện gió ngoài khơi tại Bình Thuận.
Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Thứ trưởng Thương mại Anh trong thúc đẩy hợp tác song phương; đồng thời, đánh cao kinh nghiệm của cá nhân ông Ian Hatton trong lĩnh vực phát triển năng lượng và năng lực của Tổ hợp nhà đầu tư (bao gồm nhiều tập đoàn, công ty nổi tiếng trên thế giới).
Thứ trưởng Thương mại Anh Greg Hands cho rằng, Anh có nhiều kinh nghiệm trong phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời... Hiện nay, Anh có công suất điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới. Ông Greg Hands tin tưởng nếu dự án điện gió ngoài khơi tại Bình Thuận thành công ở Việt Nam thì sẽ đóng góp rất lớn vào sự phát triển của Việt Nam.
Ông Ian Hatton cho biết, Tập đoàn Enterprize Energy đang hợp tác chặt chẽ, tích cực với UBND tỉnh Bình Thuận và các đối tác Việt Nam để triển khai dự án. Tập đoàn Enterprize Energy đánh giá rất cao tiềm năng điện gió của Việt Nam; cho biết dự án này đi vào hoạt động sẽ giảm phát thải khí CO2 rất lớn.
Cho rằng vấn đề hiện nay nằm ở lưới truyền tải, ông Ian Hatton mong Chính phủ cấp phép cho Enterprize Energy phát triển lưới truyền tải để giải toả công suất cho dự án này.
Cũng theo ông Ian Hatton, uớc tính Tập đoàn Enterprize Energy sẽ đầu tư 12 tỷ USD vòng đời dự án, 50% số vốn đó là đầu tư vào kinh tế Việt Nam. Nếu Chính phủ khuyến khích phát triển dự án này thì các nhà sản xuất turbine điện gió của tập đoàn này sẽ đến Việt Nam đầu tư sản xuất thiết bị.
Tập đoàn có kế hoạch hướng tới sử dụng điện từ dự án để điện phân nước biển, giúp giải quyết khó khăn về vấn đề truyền tải, sản xuất nguồn khí hydro và amoniac hoá lỏng. Thế giới dự báo khí amoniac xanh sẽ được sử dụng rộng rãi trong ngành vận tải. Chính phủ Anh rất ủng hộ triển khai dự án này tại Việt Nam.
Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bổ sung dự án điện gió này vào Quy hoạch điện 8 với dự kiến bắt đầu phát điện vào cuối năm 2025, đến năm 2028 phát điện toàn bộ dự án. Trong giai đoạn đầu, tập đoàn dự kiến huy động vốn đầu tư từ một số đối tác nước ngoài và tập đoàn cũng sẵn sàng đầu tư đường truyền tải để kết nối với hệ thống điện quốc gia. Với kinh nghiệm của mình, ông Ian Hatton tin tưởng giá thành sản xuất điện sẽ xuống thấp.
Thủ tướng hoan nghênh ý tưởng đầu tư của Tập đoàn Enterprize Energy, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho rằng, đây là dự án đầu tiên được đề xuất ở Việt Nam với quy mô và tổng mức đầu tư lớn, công nghệ mới hiện đại, có thể có nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình xin trình duyệt, cấp phép và kể cả khi triển khai thực hiện dự án. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của Việt Nam, kịp thời báo cáo các khó khăn vướng mắc nhằm thúc đẩy dự án được triển khai thuận lợi, suôn sẻ nhất.
Về ý định bổ sung Quy hoạch điện 8, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn báo cáo Bộ Công Thương và Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, cùng với các cơ quan liên quan xem xét.

undefined