Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tuần qua có hàng loạt thông tin "sốc" về quyết định xử phạt vi phạm chứng khoán

12:00 | 25/03/2019

Trong đó có thông tin nguyên Chủ tịch Khoáng sản Bình Thuận bị khởi tố hình sự, bị bắt tạm giữ vì thao túng giá cổ phiếu KSA.

Khởi tố hình sự một cá nhân thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu KSA

Thông tin "sốc nhất" về xử phạt vi phạm hành chính trong chứng khoán và lĩnh vực chứng khoán tuần qua là việc Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an Thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự thao túng thị trường đối với cổ phiếu KSA của CTCP Công nghiệp Khoáng sản Bình Thuận.

Cụ thể, bà Phạm Thị Hinh, nguyên Chủ tịch HĐQT Khoáng sản Bình Thuận và cũng là Chủ tịch HĐQT của CTCP Chứng khoán VSM đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra – Công An Tp Hà Nội khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can ngày 21/3/2019 và đã áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt, tạm giữ hình sự đối với bà Phạm Thị Hinh về tội thao túng thị trường. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra – Công An Tp Hà Nội đang tiếp tục điều tra vụ án.

Thêm 2 cá nhân bị phạt vì giao dịch cổ phiếu

Ngoài ra, đối với cá nhân, bà Bùi Thị Mỹ, người có liên quan đến bà Nguyễn Thanh Tú, Thành viên HĐQT CTCP Đầu tư Phát triển Gas Đô thị (mã chứng khoán PCG) bị phạt tiền 22,5 triệu đồng vì đã báo cáo không đúng thời hạn về dự kiến giao dịch cổ phiếu PCG.

Đồng thời bà Mỹ còn bị phạt thêm 3 triệu đồng vì không báo cáo về một dự kiến giao dịch khác đối với cổ phiếu PCG. Tổng cộng bà Mỹ bị phạt 25,5 triệu đồng.

Đối với cá nhân, còn có ông Nguyễn Hữu Minh, một nhà đầu tư cá nhân, đã báo cáo không đúng thời hạn trở thành cổ đông lớn của CTCP Công nghiệp thủy sản (mã chứng khoán SCO) và báo cáo không đúng thời hạn về sự thảy đổi tỷ lệ sở hữu cổ phiếu SCO vượt ngưỡng 1%.

Tổng cộng ông nguyễn Hữu Minh bị phạt 37,25 triệu đồng.

Có 2 doanh nghiệp bị phạt vì báo cáo nhiều tài liệu không đúng thời hạn

Đối với doanh nghiệp, CTCP Kỹ thuật điện Sông Đà (mã chứng khoán SDE) bị phạt 85 triệu đồng do đã công bố thông tin không đúng thời hạn nhiều tài liệu của công ty như Báo cáo tài chính năm 2017 đã được kiểm toán, BCTC quý 1 năm 2018, BCTC quý 2 năm 2018, Báo cáo thường niên năm 2017, BCTC bán niên năm 2018 đã được soát xét.

Còn CTCP Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Nội bị phạt 50 triệu đồng cũng vì việc báo cáo không đúng thời hạn nhiều tài liệu của công ty như Báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2016, năm 2017; Báo cáo thường niên năm 2016, năm 2017; Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017, năm 2018; Nghị quyết và Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017, năm 2018.

Theo Trí thức trẻ

undefined