Khi mà ngày một nhiều người làm việc tại nhà trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ cà phê hòa tan đang tăng tại Nhật.
Theo báo Nikkei, điều này khiến cho nhu cầu đối với hạt cà phê robusta tăng. Cà phê robusta được sử dụng nhiều để sản xuất cà phê hòa tan.
Doanh số bán hạt cà phê arabica vào các chuỗi tiệm cà phê tại Nhật giảm. Xu thế này đã giúp cho Việt Nam, nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, trở thành nhà cung cấp hạt cà phê vào Nhật lớn nhất. Brazil xuống vị trí thứ hai.
Tại thị trường London trong thời gian gần đây, đã có lúc giá cà phê Robusta tăng lên sát mức cao nhất trong 18 tháng, trong khi đó giá cà phê arabica giảm. Giá cà phê robusta giao thời hạn tháng 9/2020 hiện đang giao dịch ở mức 1.480USD/tấn trên thị trường London, tăng 9% tính từ đầu năm.
Vào đầu tháng 9/2020, giá cà phê robusta đã có lúc chạm mức 1.554USD/tấn. Trên thị trường New York, giá cà phê arabica giao dịch ở mức 1,20USD/ounce, giảm 5% tính từ đầu năm đến nay.
Đại dịch Covid-19 khiến nhiều người Nhật thay đổi thói quen từ uống ở tiệm sang uống cà phê ở nhà. Vào đầu mùa hè, giá của cả hai loại cà phê bắt đầu tăng do đại dịch Covid-19 đỡ căng thẳng hơn, giá cà phê arabica và robusta sau đó diễn biến trái chiều.
Vào tháng 4/2020, chính phủ Nhật đã tuyên bố về tình trạng khẩn cấp. Các cửa tiệm cà phê và nhà hàng trên khắp nước Nhật bị đóng cửa. Bản thân Starbucks cũng đã phải ngừng hoạt động của 1.000 điểm kinh doanh cà phê. Việc các của tiệm cà phê đồng loạt đóng cửa không khỏi khiến cho nhu cầu cà phê arabica giảm sâu.
Trong rất nhiều loại hạt cà phê, hạt cà phê robusta và arabica phổ biến nhất. Hạt cà phê arabia rất được ưa chuộng bởi hương vị và chất lượng nói chung. Hạt cà phê arabica được sử dụng bởi phần lớn các tiệm cà phê và nhà hàng.
Giám đốc chuỗi kinh doanh cà phê tại công ty Ishimitsu tại Kobe, ông Masaomi Arakawa, nhận xét: “Ngay cả khi quy định phong tỏa đã được gỡ bỏ, lượng khách đến các tiệm cà phê và nhà hàng cho đến nay vẫn chưa phục hồi, chính vì vậy nhu cầu với hạt cà phê arabica vẫn ở mức thấp.
Ngược lại, nhu cầu với hạt cà phê robusta, loại hạt cà phê có giá rẻ hơn và vị đắng hơn thường được sử dụng trong các sản phẩm cà phê hòa tan, tăng mạnh bởi các biện pháp hạn chế đi lại thời Covid-19 đã giữ người tiêu dùng ở nhà. Nhu cầu đối với cà phê hòa tan tăng chóng mặt, theo phân tích của Ajinomoto. Doanh số bán các sản phẩm cà phê hòa tan trong khoảng thời gian quý 2/2020 tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Thay đổi về xu thế tiêu dùng cũng đã tác động đến việc Nhật nhập khẩu hạt cà phê. 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam là nước xuất khẩu hạt cà phê hàng đầu vào Nhật. Nhật đã nhập từ Việt Nam tổng số 67.392 tấn cà phê robusta, tăng 26% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, nhập khẩu cà phê của Nhật từ Brazil, nước sản xuất hạt cà phê arabia lớn nhất thế giới, giảm 40% trong cùng kỳ xuống còn 63.850 tấn. Lần đầu tiên, Việt Nam nhiều khả năng sẽ vượt qua Brazil để trở thành nước xuất khẩu hạt cà phê hàng đầu vào Nhật.
Hạt cà phê robusta đỡ chịu tác động từ côn trùng và dịch bệnh hơn so với hạt cà phê arabica. Cây cà phê robusta có sức chống đỡ tốt hơn so với arabica, ngoài ra, cây cà phê robusta cũng rất dễ trồng tại các khu vực có vĩ độ thấp. Chính các yếu tố này khiến cho hoạt động trồng cà phê robusta mở rộng trong những năm gần đây. Trong 4 thập kỷ gần nhất, tỷ trọng của cà phê robusta trong hoạt động canh tác cà phê toàn cầu đã tăng gấp đôi từ 20% lên 40%, trong khi đó tỷ trọng của cà phê arabica đã giảm từ 80% xuống 60%, theo Wataru và Ozawa.
Thế nhưng giá cà phê robusta nhiều khả năng sẽ sớm giảm. Việc sản xuất cà phê robusta mở rộng nhanh về quy mô nhanh chóng dẫn đến tình trạng thừa thãi trên thị trường cà phê thế giới.

 


NGỌC DIỆP

Theo Bizlive