Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Dự báo những rủi ro hàng đầu đối với doanh nghiệp châu Á năm 2020

12:00 | 10/12/2019

Du bao nhung rui ro hang dau doi voi doanh nghiep chau A nam 2020 hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Asiamoney)

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tổ chức tư vấn về rủi ro Control Risks vừa đưa ra dự báo hằng năm, trong đó nhận định tình hình địa chính trị trong năm bầu cử Mỹ, chiến tranh mạng và tăng trưởng kinh tế chậm trên toàn cầu sẽ là những rủi ro hàng đầu đối với giới doanh nghiệp châu Á trong năm 2020.

Trong bối cảnh bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11/2020, chiến dịch tranh cử cùng với tiến trình luận tội Tổng thống Donald Trump sẽ ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của nước này. Do đó Control Risks khuyến cáo các doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương cần đề phòng những rủi ro, khi những cam kết của Washington đối với khu vực vẫn đang là dấu chấm hỏi và các giải pháp dài hạn có ý nghĩa đối với tranh chấp thương mại Mỹ-Trung còn rất xa vời.

Cụ thể, Singapore, một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới, sẽ dễ bị tổn thương trước những sự rủi ro xuất phát từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Tuy nhiên, nền kinh tế Singapore nói chung và giới doanh nghiệp nước này nói riêng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ làn sóng nhà đầu tư rút khỏi Trung Quốc để đầu tư vào các nền kinh tế trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Nhiều công ty châu Á cũng sẽ phải đối mặt với sức ép từ các nhà hoạt động liên quan đến những vấn đề như bảo vệ môi trường, tình trạng bất bình đẳng, quyền riêng tư…ở mọi cấp độ. Ở khu vực châu Á, các hoạt động đấu tranh liên quan đến tình trạng bất bình đẳng, đặc biệt là tình trạng biến đổi khí hậu sẽ khiến các công ty rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan".

Ngoài ra, các công ty phải đối mặt với những mối đe dọa liên quan đến an ninh mạng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng. Một nguy cơ khác là sự tăng trưởng chậm của kinh tế thế giới, mặc dù điều này được cho là ít nghiêm trọng hơn ở khu vực châu Á, nơi không có nền kinh tế chủ chốt nào có nguy cơ rơi vào tình trạng bất ổn nghiêm trọng.  Dù đưa ra những cảnh báo trên, song Control Risks vẫn tin rằng châu Á sẽ là điểm sáng tăng trưởng trong bức tranh toàn cầu nhiều gam màu tối hiện nay./.


Nguyễn Thúy (TTXVN/Vietnam+)

undefined