Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

IMF dự báo GDP toàn cầu giảm gần 5% năm nay

12:00 | 25/06/2020

Trong Báo cáo Cập nhật Triển vọng Kinh tế Thế giới vừa công bố, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu. Năm nay, GDP toàn cầu có thể giảm tới 4,9% - mạnh hơn tốc độ trong báo cáo hồi tháng 4 của cơ quan này (-3%).

"Covid-19 tác động tiêu cực lên hoạt động kinh tế nửa đầu năm 2020 với mức độ mạnh hơn dự báo. Vì thế, đà phục hồi có thể sẽ chậm hơn", IMF giải thích. Cơ quan này cũng hạ dự báo GDP năm tới, từ tăng trưởng 5,8% xuống 5,4%.

IMF cho biết việc điều chỉnh giảm do các biện pháp giãn cách xã hội có thể vẫn kéo dài trong nửa cuối năm, ảnh hưởng đến năng suất và chuỗi cung ứng. Ở các nước có tỷ lệ lây nhiễm cao, hoạt động kinh tế sẽ còn suy giảm mạnh hơn.

Thị trường lao động vì thế cũng chịu đòn giáng mạnh. IMF ước tính số giờ làm giảm đi trong quý II tương đương hơn 300 triệu việc làm toàn thời gian bị mất trên toàn cầu. Tầng lớp lao động tay nghề thấp chịu tác động lớn, do không thể làm việc từ xa.

Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới – được dự báo GDP giảm 8% năm nay. Tốc độ này mạnh hơn dự báo hồi tháng 4 là -5,9%. Khu vực đồng eurozone cũng bị hạ dự báo tăng trưởng xuống -10,2%. Trong khi đó, GDP Trung Quốc được cho là sẽ tăng 1%.

IMF cũng cảnh báo tài chính công của các nước sẽ xuống cấp trầm trọng do các chính phủ nỗ lực xoa dịu thiệt hại từ Covid-19. Đến nay, các nước đã đi vay thêm và tung ra hàng loạt gói kích thích tài khóa khổng lồ.

Theo dự báo của IMF, nợ công toàn cầu sẽ lập kỷ lục mới năm 2020 và 2021, với 101,5% GDP và 103,2% GDP. Thâm hụt tài khóa bình quân cũng tăng vọt lên 13,9% GDP năm nay.

Hà Thu (theo CNBC)

Theo Vnexpress

undefined