Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Standard Chartered dự báo giá vàng sẽ lập đỉnh cao mới trong quý 2/2021

12:00 | 03/02/2021

Dù rằng trong tháng vừa qua, giá vàng không ngừng biến động trong biên độ hẹp, ngân hàng Standard Chartered dự báo giá vàng sẽ vẫn lập đỉnh cao chưa từng thấy trong quý 2 của năm nay.
Chuyên gia phân tích về thị trường kim loại quý tại Standard Chartered, bà Suki Cooper, nhận định: “Chúng tôi tin rằng giá vàng sẽ vẫn trong xu thế tăng”.
Bối cảnh môi trường vĩ mô hiện vẫn hỗ trợ cho giá vàng trong bối cảnh đồng USD được dự báo sẽ vẫn tiếp tục giảm giá, lãi suất thực âm, các gói kích cầu, chính sách tiền tệ nới lỏng và kỳ vọng lạm phát tăng lên, theo bà Cooper dự báo.
Khởi đầu năm 2021, doanh số bán lẻ vàng tăng lên, doanh số bán đồng xu vàng tại Mỹ tháng 1/2021 cao nhất tính từ năm 1999.
“Nhu cầu mua lẻ vàng đã có một khởi đầu năm rất ấn tượng. US Mint công bố doanh số bán đồng xu vàng tăng mạnh nhất tính từ tháng 4/2013 và như vậy có tháng 1 tăng mạnh nhất tính từ năm 1999”, bà Cooper viết trong nghiên cứu của mình.
Ngoài ra, bà Cooper cho rằng cần chú ý đến thực tế rằng người dân thường mua nhiều đồng xu vàng dưới thời Đảng Dân chủ hơn so với thời Đảng Cộng hòa.
Nhu cầu vàng vật chất hiện vẫn thấp sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong 11 năm vào năm 2020. Ví dụ, nhu cầu trang sức vẫn chưa tăng và hiện đang kém nhất tính từ khi dữ liệu được thu thập vào năm 1995.
Theo phân tích của chuyên gia, thị trường vàng vật chất bắt đầu hồi phục vào quý 4/2020, thị trường được hỗ trợ bởi tăng trưởng ở Trung Quốc và Ấn Độ tuy nhiên đến hiện tại, nhu cầu vàng tại các thị trường nãy chững lại, điều này cho thấy diễn biến của thị trường sẽ còn tùy thuộc vào nhu cầu từ phía nhà đầu tư.
Nhiều chuyên gia cho rằng Ngân hàng Trung ương các nước sẽ vẫn là bên mua ròng vàng trong năm 2021 dù rằng nhu cầu dự trữ chính thức vào năm 2020 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm.
Theo tính toán của các chuyên gia, nhu cầu mua ròng vàng của Ngân hàng Trung ương các nước giảm xuống còn 272,9 tấn trong năm 2020 từ mức 668,5 tấn vào năm 2019, đó là chưa kể đến việc rất nhiều bên mua của năm 2019 đã không còn có động thái gì trong năm 2020 hoặc thậm chí biến mất khỏi thị trường.
Giới chuyên gia nhận định các Ngân hàng Trung ương sẽ vẫn mua ròng vàng trong năm 2021, khối lượng gần tương đương với năm 2020 bởi xét đến nhu cầu đa dạng hóa tài sản dự trữ.
Trong tương lai, vàng sẽ vẫn diễn biến theo hướng của đồng USD và lợi suất thực của đồng tiền khi mà Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) vẫn giữ quan điểm chính sách mềm mỏng.
Đầu năm nay, từng có lúc nhà đầu tư thể hiện quan điểm thận trọng bởi lo ngại rằng Fed sẽ có thể siết chặt chính sách tiền tệ sớm hơn so với kỳ vọng.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined