Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Bộ trưởng tài chính Eurozone hối thúc Italy tôn trọng cam kết về nợ

12:00 | 14/06/2019

Các Bộ trưởng tài chính của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) kêu gọi Italy tôn trọng các cam kết của mình để đưa thâm hụt ngân sách trở lại phù hợp với các quy tắc của EU.


Bo truong tai chinh Eurozone hoi thuc Italy ton trong cam ket ve no hinh anh 1
Đồng euro tại Brussels, Bỉ. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tại cuộc họp ngày 13/6 ở Luxembourg, các Bộ trưởng tài chính của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) kêu gọi Italy tôn trọng các cam kết của mình để đưa thâm hụt ngân sách trở lại phù hợp với các quy tắc của EU, trong bối cảnh các khả năng đe dọa pháp lý có thể được đưa ra để chống lại nước này.

Chủ tịch Nhóm Bộ trưởng tài chính 19 nước sự dụng đồng euro (Eurogroup), Mario Centeno cho biết Liên minh châu Âu (EU) cần phải trấn an các công dân Italy, các công ty, nhà đầu tư châu Âu rằng mọi việc sẽ được tháo gỡ.

Ủy ban châu Âu (EC), chịu trách nhiệm giám sát các kế hoạch ngân sách của 28 quốc gia thành viên EU, tuyên bố rằng nợ công của Italy lên đến 132,2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2018, cao hơn gấp đôi giới hạn 60% của EU.

EC cảnh báo con số sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, lên tới 135%. Gánh nợ của Italy tương đương khoảng 1.000 euro (1.132 USD) tính trên đầu mỗi công dân nước này phải trả một năm.

EC đang khuyến nghị “Quy trình xử lý thâm hụt vượt mức” phải được đưa ra để răn đe Italy, dù rằng bất kỳ hành động nào mang tính chất trừng phạt Rome, cần phải được sự đồng ý của các quốc gia thành viên./.


Kim Chung (TTXVN/Vietnam+)

undefined