Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Các ngân hàng lo lắng trước thềm cuộc họp chính sách của Fed

12:00 | 16/09/2019

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s cảnh báo nếu Fed hạ mức lãi suất sẽ làm giảm lợi nhuận ngân hàng nói chung và thúc đẩy nhiều thương vụ sáp nhập trong ngành.

Trong bối cảnh cuộc họp chính sách vào ngày 17-18/9 đang tới gần và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có nhiều khả năng sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất lần thứ hai trong năm 2019, các ngân hàng lớn của Mỹ bày tỏ quan ngại động thái này sẽ tạo ra một cú sốc lớn đối với tỷ lệ lợi nhuận của họ.

Lãi suất thấp hơn có nghĩa là lợi nhuận thu về đối với mỗi khoản vay sẽ giảm, đặc biệt là đối với những ngân hàng đang thực hiện chính sách lợi nhuận tiền gửi cao để thu hút khách hàng.

Trong báo cáo công bố hôm 12/9, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s cảnh báo rằng mức lãi suất thấp hơn sẽ làm giảm lợi nhuận ngân hàng nói chung và thúc đẩy nhiều thương vụ sáp nhập trong ngành.

Tuần trước, các ngân hàng bao gồm JPMorgan Chase và Wells Fargo đã cắt giảm dự báo lợi nhuận trong năm 2019, giữa bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới bắt đầu thực hiện chính sách nới lỏng chính sách tiền tệ giữa lúc triển vọng tăng trưởng toàn cầu đang suy yếu.

Giám đốc Điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon tuần trước cho biết ngân hàng này ước tính thu nhập ròng từ lãi suất trong cả năm 2019 vào khoảng 57 tỷ USD, thấp hơn so với mức dự báo 58 tỷ USD hồi đầu năm.

Fed hồi tháng 7/2019 đã thực hiện cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, sau khi tiến hành tăng đến bốn lần vào năm ngoái.

Sự đảo ngược này diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc đã làm gia tăng sự bất ổn và khiến nền kinh tế toàn cầu suy yếu, bên cạnh việc cản trở hoạt động sản xuất và đầu tư.

Ông Trump đã không ngừng yêu cầu Fed cắt giảm lãi suất hơn nữa để bắt kịp các động thái của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cùng các thể chế tài chính khác.

Vị Tổng thống doanh nhân đầu tiên của nước Mỹ thậm chí còn kêu gọi Fed hạ lãi suất xuống mức bằng 0 hoặc âm.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia kinh tế đều cho rằng điều này rất khó xảy ra.

Giám đốc Điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon cho biết ông không nghĩ rằng lãi suất tại Mỹ sẽ giảm xuống mức 0% và khẳng định JP Morgan sẽ ứng phó với môi trường lãi suất thấp bằng cách quản lý chặt chi phí và thu thêm phí quản lý tài khoản người dùng.

Mặc dù vậy, ở một góc nhìn khác, một số chuyên gia ngân hàng lại cho rằng mối tương quan giữa lãi suất và lợi nhuận ngân hàng đang bị thổi phồng và mọi chuyện không quá tồi tệ đến như vậy.

Marty Mosby, Giám đốc công ty dịch vụ môi giới tài chính Vining Sparks, cho biết: "Việc cắt giảm lãi suất có thể kiểm soát được nếu suy thoái kinh tế không xảy ra" và trên thực tế, một số ngân hàng đã đưa ra chiến lược để giảm thiểu rủi ro về lãi suất.

Chuyên gia phân tích Dick Bove đã chỉ ra một số trường hợp mà trong đó lợi nhuận ngân hàng tăng khi lãi suất ở mức thấp.

Ông nói: “Họ là các tập đoàn và có nhiều cách kiếm tiền", trong đó bao gồm cả việc tính phí bảo hiểm cho các khách hàng doanh nghiệp do rủi ro suy thoái kinh tế gia tăng./.


Phương Nga (TTXVN/Vietnam+)

undefined