Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Chân dung người sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

12:00 | 15/09/2020

Ông Suga Yoshihide nổi tiếng là một nhà chính trị dám nghĩ dám làm và có thể biến mọi thứ thành hiện thực.

Ông Suga Yoshihide, 71 tuổi, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản vừa vượt qua hai ứng viên nặng ký khác trở thành Chủ tịch đảng Tự do Dân chủ (LDP). Ông sẽ chính thức trở thành tân thủ tướng Nhật Bản sau cuộc họp phê chuẩn tại Quốc hội dự kiến tổ chức vào ngày 16/9, kế nhiệm ông Shinzo Abe - người tuyên bố từ chức vào cuối tháng trước.

Sự nghiệp của ông Suga và Thủ tướng Abe gắn liền với nhau trong suốt gần một thập kỷ, kể từ khi ông Abe nhậm chức thủ tướng lần thứ hai vào cuối năm 2012. Suốt thời gian đó, ông Suga được xem "cánh tay phải" của Thủ tướng Abe với vai trò Chánh văn phòng Nội các - vị trí kết hợp giữa chánh văn phòng và thư ký báo chí.

Chính trị gia xuất thân “ngoại đạo”

Tuy nhiên, theo CNN, xuất thân của hai chính trị gia này không thể khác biệt hơn. Ông Abe sinh ra trong một gia tộc làm chính trị nổi tiếng nhất Nhật Bản. Cha của ông là cựu ngoại trưởng còn ông nội là cựu thủ tướng.

Trong khi đó, ông Suga là con trai của một nông dân. Ông lớn lên ở vùng nông thôn thuộc tỉnh Akita, miền trung Nhật Bản. Ông rời quê hương tới Tokyo sau khi tốt nghiệp phổ thông để học đại học với giấc mộng đổi đời.

Ông từng làm nhiều công việc khác nhau từ nhà máy bìa cứng cho tới chợ cá Tsukiji để kiếm tiền trang trải sinh hoạt. Sau hai năm trụ tại Tokyo, Suga thi đậu Khoa Luật trường Đại học Hosei. Sau đó, ông vừa học vừa làm thêm nhiều việc như tại cửa hàng bán cà ri hay tạp chí.

Thủ tướng Shinzo Abe (trái) chỉ tay về phía Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga trong một cuộc họp báo tại Tokyo ngày 4/5/2020. Ảnh: AP.

Tốt nghiệp đại học năm 1973, ông Suga lao vào cuộc sống hối hả của một người làm công ăn lương tại một công ty thiết bị xây dựng. Tuy nhiên, thời gian này không kéo dài lâu bởi ông muốn làm chính trị.

Năm 1975, ông bắt đầu tham gia chính trường khi trở thành thư ký cho Hạ nghị sĩ Okinogi Hikosaburo của đảng LDP. 11 năm sau, khi ông Okonogi thành Bộ trưởng Thương mại và Sản nghiệp Nhật Bản, ông Suga trở thành trợ lý bộ trưởng.

Tới năm 1987, ông Suga tranh cử chức nghị sĩ thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa và giành chiến thắng. Không có quan hệ và kinh nghiệm chính trị, nhưng bù lại Suga lại có tinh thần quyết liệt và sự chăm chỉ. Ông từng gõ cửa 300 nhà mỗi ngày, vận động tổng cộng 30.000 hộ gia đình và đi mòn 6 đôi giày trong chiến dịch tranh cử của mình.

Những phẩm chất đó của ông vẫn giữ nguyên tới bây giờ. Ông nổi tiếng là một nhà chính trị dám nghĩ dám làm và có thể biến mọi thứ thành hiện thực. Đây cũng là phẩm chất giúp Suga trở thành trợ thủ đắc lực cho Thủ tướng Abe. Ông cũng là đồng minh quan trọng của ông Abe trong các chính sách kinh tế, còn được gọi là Abenomics. Suốt 3 lần cải cách nội các, Thủ tướng Abe đều giữ ông Suga lại làm Chánh văn phòng Nội các. Suga là Chánh văn phòng tại vị lâu nhất trong lịch sử Đảng LDP.

Tiếp tục kế thừa Abenomics

Trong một bài phát biểu trước Đảng LDP sau chiến thắng ngày 14/9, ông Suga tuyên bố sẽ tiếp tục kế thừa các chính sách của người tiền nhiệm Shinzo Abe dưới cương vị thủ tướng thứ 63 của Nhật.

Ông Suga tuyên bố sẽ tiếp tục kế thừa đường lối chính trị của Thủ tướng Abe. Ảnh: AFP.
"Chúng ta sẽ không thể chống chọi với một cuộc khủng hoảng gây ra do khoảng trống chính trị. Để vượt qua khủng hoảng và mang lại cho người dân cuộc sống an toàn, ổn định, chúng ta phải tiếp tục thực hiện những gì mà Thủ tướng Abe đang làm”, chính trị gia 71 tuổi khẳng định. “Đây chính là nhiệm vụ của tôi”. Trong phát biểu của mình, ông Suga cho biết muốn tạo ra một chính phủ làm việc vì dân.

Trước đó, các nhà phân tích cũng nhận định ông Suga sẽ tiếp tục duy trì các chiến lược kinh tế - được biết đến là Abenomics - của người tiền nhiệm Abe.

Theo Brad Glosserman, một chuyên gia về chính trị Nhật Bản, ông Suga vẫn chưa cho thấy việc “thực sự rời khỏi đường lối của ông Abe hoặc thậm chí ra khỏi đường lối chính thống của LDP nói chung".

"Đằng sau ông ấy là một câu chuyện rất hay. Ông ấy đã tay không làm nên cơ đồ. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu nhân cách của ông ấy có thể tỏa sáng ở mức độ nào?”, Glosserman, tác giả cuốn sách Peak Japan: The End of Great Ambitions, nhận định.

Là một chính trị gia kỳ cựu, nhưng ông Suga lên nắm quyền trong thời kỳ khó khăn của đất nước và việc  kế thừa cương vị của ông Abe là một nhiệm vụ đầy thử thách. Ông Abe từ chức trong bối cảnh công chúng không hài lòng về cách thủ tướng ứng phó với đại dịch Covid-19 và nước Nhật đang rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế tiếp theo.

 


LÂM PHONG

Theo Bizlive

undefined