Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Đã đưa 21.000 công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước

12:00 | 07/08/2020

Ngoài ra, 226 người lao động Việt Nam tại Uzberkistan chuẩn bị về nước trong tháng 8/2020.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày hôm nay (6/8), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã đưa ra nhiều thông tin chi tiết về đối thoại thường niên ASEAN - Canada, tiến độ và kế hoạch đưa người Việt Nam ở nước ngoài về nước.
Sẽ sắp xếp phù hợp với năng lực cách ly và tình hình dịch bệnh trong nước
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, với nỗ lực cao nhất của cơ quan chức năng trong nước và cơ quan đại diện Việt nam ở nước ngoài, trên cơ sở nguyện vọng của công dân, đến nay đã tổ chức hơn 80 chuyến bay, đưa hơn 21.000 công dân Việt Nam về nước từ hơn 55 quốc gia và vùng lãnh thổ, đảm bảo an toàn cũng như công tác phòng chống dịch Covid-19.
Thời gian tới, việc đưa công dân có hoàn cảnh đặc việt khó khăn về nước sẽ được sắp xếp trên cơ sở nguyện vọng của công dân, cũng như phù hợp với năng lực cách ly và tình hình diễn biến dịch bệnh trong nước.
Bà Lê Thị Thu Hằng cũng thông tin thêm về tình hình người Việt Nam tại Uzberkistan. Theo bà Hằng, hiện có khoảng 226 lao động Việt Nam đang làm việc tại Uzberkistan theo hợp đồng cung ứng lao động ký kết giữa công ty trách nhiệm hữu hạn tư vấn và nghề nghiệp và công ty China Petroleum Technical Engineering and Construction GG.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện nay các lao động này đang tạm ngừng làm việc tại công trường, thực hiện cách ly tại chỗ, một số trường hợp đã bị xác nhận dương tính với Covid-19.
Hiện nay các cơ quan chức năng ngoại giao của Việt Nam tại Nga, Đại sứ quán Nga kiêm nhiệm Uzberkistan đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để lên kế hoạch đưa công dân Uzberkistan về nước trong thời gian sớm nhất, dự kiến trong tháng 8/2020, phù hợp với nguyện vọng của công dân, tình hình dịch bệnh và khả năng tiếp nhận của trong nước.
Chỉ có 1 người Việt tại Li Băng bị thương
Bà Lê Thị Thu Hằng một lần nữa xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến nhà nước và nhân dân Li Băng cũng như gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn vừa qua. Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, vào ngày 5/8/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời chia buồn đến Tổng thống Li Băng Michel Aoun.
Hiện nay ở Li Băng chỉ có số ít người Việt Nam, chủ yếu người lao động. Ở Li Băng cũng không có cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam mà đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm.
Theo các nguồn tin cập nhật đến hiện tại, cho đến nay chỉ có 1 công dân Việt Nam bị thương nhẹ và đang được điều trị tại bệnh viện, tình hình sức khỏe tương đối ổn định. Người dân có thể liên hệ với đường dây nóng của cục lãnh sự hoặc đường dây nóng của Bộ Ngoại giao trong trường hợp cần thiết.
Đối thoại thường niên ASEAN - Canada chuẩn bị diễn ra
Đối thoại thường niên ASEAN - Canada sẽ được tổ chức vào ngày 11/8/2020 theo hình thức trực tuyến. Hội nghị sẽ trao đổi về quan hệ hợp tác ASEAN - Canada, các vấn đề khu vực quốc tế cùng quan tâm và chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Canada lần thứ 53.
Ngày 8/8/2019, Bộ Các vấn đề quốc tế của Canada cho biết nước này và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã chính thức khởi động đối thoại chính sách thương mại thường niên, một diễn đàn tập trung thảo luận về thúc đẩy tự do hóa thương mại, hợp tác thương mại và các biện pháp giảm bớt rào cản thương mại.
Theo Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada Chrystia Freeland, ASEAN là khu vực phát triển nhanh và năng động, đồng thời cũng là một trong những thị trường lớn với hơn 600 triệu dân. Việc thiết lập cơ chế đối thoại chính sách thương mại hàng năm và ký kết FTA song phương sẽ giúp đưa quan hệ đối tác ASEAN - Canada lên tầm cao mới thông qua việc tăng cường gắn kết và mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế.
ASEAN có quỹ ứng phó với dịch Covid-19
Quỹ này hoạt động theo quy trình thủ tục của ASEAN và các nước thành viên. Nước thành viên có thể yêu cầu sử dụng quỹ này phục vụ các mục đích ứng phó Covid-19 phù hợp với tiêu chí sử dụng của quỹ.

NGỌC DIỆP

Theo Bizlive

undefined