Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Đặc phái viên LHQ kêu gọi G7 tài trợ vaccine ngừa Covid-19 toàn cầu nhằm tránh sự phân hóa cực đoan

12:00 | 04/05/2021

Ngày 3/5, Đặc phái viên Liên hợp quốc về giáo dục toàn cầu, cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown, kêu gọi các quốc gia thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tài trợ vaccine ngừa Covid-19 cho các nước nghèo.

Phát biểu trong cuộc họp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra vào tháng tới, đặc phái viên Gordon Brown nhấn mạnh, việc không hành động trong đại dịch Covid-19 sẽ chỉ dẫn đến sự chia rẽ toàn cầu lớn hơn.

Cựu Thủ tướng Anh Brown cảnh báo “do thất bại trong việc mở rộng tiêm chủng nhanh chóng cho mọi quốc gia, chúng ta đang phải lựa chọn ai sống và ai chết”, đồng thời nêu rõ nhu cầu huy động khoảng 60 tỷ USD Mỹ trong 2 năm tới.

Đặc phái viên cho rằng, “thế giới đã phân hóa quá sâu sắc giữa người giàu và người nghèo, khiến cho sự chia rẽ mới không thể kiểm soát trở nên cực đoan giữa những người được tiêm chủng và những người chưa được tiêm chủng”.

Năm 2009, với tư cách là Thủ tướng Anh, ông Brown đã chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), nơi các nền kinh tế lớn trên thế giới cam kết đóng góp 1,1 nghìn tỷ USD để giải quyết hậu quả từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Hiện nay, ông Brown đang thực hiện chiến dịch vận động sự ủng hộ để kêu gọi G7 “đóng góp tài chính nhằm chấm dứt bệnh tật”.


Lan Nhi

Theo Baoquocte

undefined