Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 : Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững

12:00 | 17/06/2019

Đây là chủ đề của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 sẽ diễn ra tại Băng cốc- Thái Lan, nước Chủ tịch ASEAN năm 2019 . Lãnh đạo của 10 quốc gia Đông Nam Á sẽ tham dự Hội nghị.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 : Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững


Trọng tâm của chủ đề ASEAN năm nay là xây dựng một Cộng đồng ASEAN tập trung vào con người và “không để ai bị bỏ lại phía sau và nhìn về tương lai”. Trung tâm của các cuộc thảo luận sẽ là nỗ lực hướng tới một khu vực số hóa, xanh và kết nối liên tục, cũng như thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN trong bối cảnh cấu trúc khu vực.   Tại hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34, các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ đưa ra tầm nhìn về tính bền vững cùng với kế hoạch hoạt động để giải quyết các vấn đề ô nhiễm hàng hải, cũng như soạn thảo một khung ý tưởng liên quan đến vấn đề Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương.

Một nội dung quan trọng được nhấn mạnh trong năm nay là tiến triển của cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với kỳ vọng hoàn tất đàm phán cuối năm nay. Và ngay cả khi một hiệp định không thể đạt được thì vẫn có những dấu hiệu tiến triển tích cực. Các hội nghị cấp Bộ trưởng kinh tế RCEP sẽ được tổ chức để xác định lập trường chung cho ASEAN trong các cuộc đàm phán. Theo lịch trình dự kiến, sau phiên đàm phán RCEP lần thứ 26 sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 đầu tháng 7 ở Melbourne, Australia, các cuộc họp quan chức cấp cao RCEP sẽ tiếp tục diễn ra ở Trung Quốc, cũng như hội nghị ở Bắc Kinh vào tháng 8 và các phiên họp khác ở Thái Lan vào tháng 9 và tháng 11 để tiến đến kết thúc đàm phán hiệp định theo mục tiêu đặt ra. Hạn chót ban đầu để hoàn tất hiệp định RCEP giữa 16 quốc gia thành viên là cuối năm 2015. Nhưng các cuộc đàm phán đã được gia hạn nhiều lần vì những bất đồng về tiếp cận thị trường, đặc biệt là giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Dự kiến khi kết thúc Hội nghị, sẽ có một tuyên bố chung về tầm nhìn của các lãnh đạo đối với sự bền vững cùng với một kế hoạch hoạt động nhằm giải quyết các vấn đề ô nhiễm biển, cũng như phác thảo của một khuôn khổ về những ý tưởng liên quan đến Khái niệm Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương.

Hội nghị Cấp cao ASEAN tiếp theo trong năm nay sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. Khi đó, lãnh đạo của các quốc gia khác sẽ được mời tham dự các hội nghị liên quan, trong đó có Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) về các vấn đề chính trị và an ninh.

 


PV
Theo DNSG

undefined