Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Kinh tế sụt tốc, Ấn Độ tính rót gần 1,4 nghìn tỷ USD vào hạ tầng

12:00 | 02/12/2019

Ấn Độ sẽ công bố một loạt dự án cơ sở hạ tầng trong tháng 12, một phần trong kế hoạch đầu tư 100 nghìn tỷ Rupee, tương đương 1,39 nghìn tỷ USD, vào lĩnh vực này trong vòng 5 năm tới. Kế hoạch đầu tư khổng lồ này là một nỗ lực của New Delhi nhằm cải thiện tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh nền kinh tế Ấn Độ trên đà sụt tốc mạnh.

Theo tin từ Reuters, bà Nirmala Sitharaman, Bộ trưởng Bộ Tài chính Ấn Độ, công bố kế hoạch trên sau khi dữ liệu đưa ra hôm thứ Sáu cho thấy tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nước này chỉ đạt 4,5% trong quý 3, mức tăng yếu nhất trong hơn 6 năm. Nền kinh tế giảm tốc mạnh gây sức ép buộc Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi phải đẩy nhanh tốc độ cải cách.

"Một nhóm quan chức đang đánh giá một loạt dự án có thể được triển khai sớm. Ngay khi có ngân sách, những dự án này sẽ được thực thi", bà Sitharaman phát biểu tại một hội nghị kinh doanh của Mumbai.

"Công tác đánh giá đã gần hoàn tất. Trước ngày 15/12, chúng tôi sẽ công bố triển khai ít nhất 10 dự án", vị Bộ trưởng cho hay.

Ông Modi lên cầm quyền vào năm 2014 nhờ lời hứa cải thiện tăng trưởng kinh tế Ấn Độ và thúc đẩy đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, ông đã gặp nhiều trở ngại trong việc đi đến các mục tiêu này do thiếu các cải cách cơ cấu.

Hồi tháng 5 năm nay, ông Modi đắc cử Thủ tướng nhiệm kỳ thứ hai và tiếp tục triển khai các biện pháp để kích thích tăng trưởng, bao gồm cắt giảm thuế cho doanh nghiệp và đẩy nhanh tiến triển tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước.

Mặc dù vậy, nhiều chỉ số kinh tế chủ chốt cho thấy tiêu dùng của Ấn Độ vẫn còn yếu. Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo đợt giảm tốc hiện nay của nền kinh tế này sẽ kéo dài thêm 2 năm nữa.

Quý 3 vừa qua, kinh tế Ấn Độ tăng 4,5%, mức tăng thấp nhất kể từ quý 1/2013 và đánh dấu quý giảm thứ sáu liên tiếp.

Trong mấy năm gần đây, Ấn Độ từng là nền kinh tế lớn có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Ba năm trước, nền kinh tế nước này đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 9%, cao gấp đôi mức tăng hiện nay.


Thăng Điệp

Theo VnEconomy

undefined