Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Người được Tổng thống Biden chọn làm Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản là ai?

12:00 | 12/05/2021

Ông Rahm Emanuel, cựu Thị trưởng Chicago và Chánh văn phòng Nhà Trắng thời Tổng thống Barack Obama, đã được đề cử làm Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản.

Theo Nikkei Asia, Tổng thống Joe Biden đã đề cử ông Rahm Emanuel làm Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản - quốc gia đồng minh thân cận ở châu Á của Washington.

Theo nhiều nguồn tin từ Nhật Bản và Mỹ, dự kiến ​​sẽ sớm có thông báo chính thức. Ông Emanuel sẽ nhậm chức sau khi được Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

Ông Rahm Emanuel năm nay 61 tuổi, quê ở Chicago, được ông Obama bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Nhà Trắng vào năm 2009. Ông là thành viên của Hạ viện từ năm 2003 đến năm 2008. Trước đó, ông từng là Cố vấn chính sách cho chính quyền của cựu Tổng thống Bill Clinton.

Chính trị gia Emanuel rời Nhà Trắng để tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử thị trưởng Chicago và tiếp tục đảm nhiệm chức vụ này trong 2 nhiệm kỳ, từ năm 2011 đến năm 2019.

Là một nhà hoạt động chính trị cứng rắn, ông Emanuel đã giành được sự tin tưởng của Tổng thống Biden nhờ thành tích với tư cách là điều phối viên chính sách hàng đầu của cựu Tổng thống Obama.

Mặc dù ông Emanuel không được coi là một chuyên gia về Nhật Bản, song Tổng thống Biden cho rằng, ứng cử viên 61 tuổi có đủ "các kỹ năng chính trị và mối quan hệ" cần thiết.

Vị trí Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản đã bị bỏ trống gần 2 năm kể từ khi Đại sứ William Hagerty rời nhiệm sở vào tháng 7/2019 để tranh cử ở Thượng viện.

Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump đã bổ nhiệm Kenneth Weinstein, cựu lãnh đạo Viện nghiên cứu Hudson, vào vị trí này, nhưng đề cử trên bị gác lại sau khi ông Trump thua cuộc trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trước ứng cử viên Joe Biden vào tháng 11 năm ngoái.

Hiện Đại biện Joseph Young đang phụ trách Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo.

Nhật Bản là đồng minh truyền thống, đồng thời là đối tác quan trọng trong việc theo đuổi chiến lược "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" của Mỹ.

Ông Emanuel được kỳ vọng là người chủ chốt trong các cuộc đàm phán quan trọng, chẳng hạn như tái cơ cấu lực lượng.


Cẩm Yến

Theo Baoquocte

undefined