Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nhật Bản tung 120 tỷ USD kích thích kinh tế

12:00 | 06/12/2019

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay (5/12) công bố gói kích thích tài khóa 13.000 tỷ yen (119,7 tỷ USD) nhằm hỗ trợ tăng trưởng GDP.

Chính phủ Nhật Bản sẽ công bố chi tiết nội dung gói này trong hôm nay, sau khi được Nội các chấp thuận. "Chúng tôi đã tạo ra một gói chính sách vững mạnh, dựa trên ba trụ cột là đảm bảo an toàn và tái thiết sau thảm họa, hỗ trợ mạnh tay nhằm vượt qua các rủi ro và duy trì sinh khí kinh tế sau Olympics Tokyo 2020".

Nhật Bản gần như không tăng trưởng trong quý II, do xuất khẩu giảm sút khi kinh tế toàn cầu đi xuống. Doanh số bán lẻ cũng giảm mạnh nhất hơn 4 năm trong tháng 10, do thuế tiêu dùng tăng khiến người dân thắt chặt hầu bao.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại một hội nghị tháng trước. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại một hội nghị tháng trước. Ảnh: Reuters

"Chính sách tài khóa là việc thông minh cần làm hiện nay, do Nhật Bản thực sự không còn nhiều dư địa cho chính sách tiền tệ", Steve Cochrane - nhà kinh tế học tại Moody’s Analytics nhận xét, "Chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, giáo dục, đào tạo nhân lực trẻ hoặc đào tạo lại lao động lớn tuổi sẽ có hiệu quả cả trong ngắn hạn và dài hạn với kinh tế Nhật Bản".

Gói này có quy mô nhỏ hơn gói kích thích 28.000 tỷ yen năm 2016. Khi đó, việc người dân Anh bỏ phiếu chọn rời Liên minh châu Âu đã khiến triển vọng xuất khẩu của Nhật Bản thêm u ám.

 


Hà Thu (theo Reuters)

Theo Vnexpress

undefined