Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Phó Thủ tướng: Không thể đòi hỏi đất nước phải tuyệt đối an toàn trước dịch bệnh

12:00 | 24/02/2021

“Không ai có thể nói Việt Nam tuyệt đối không có mầm bệnh trong cộng đồng. Lúc nào chúng ta cũng phải sẵn sàng", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Ngày 23/2, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định đến giờ phút này có thể nói về cơ bản dịch bệnh được kiểm soát tốt trên cả nước.
Ông cho biết thêm, ngay cả Hải Dương, khi phân tích kỹ dữ liệu đến nay chỉ phát hiện 3 ca mắc Covid-19 tại cộng đồng không nằm trong các khu vực phong tỏa hay khu cách ly tập trung và cả 3 này đều đã truy vết được.
“Bằng tất cả sự khiêm tốn, có thể nói rằng Việt Nam được thế giới đánh giá là một trong những nước chống dịch hiệu quả nhất. Vì vậy chúng ta phải kiên trì nguyên tắc, chiến lược chống dịch từ những ngày đầu. Trong từng thời kỳ thì chiến thuật thay đổi linh hoạt, nhưng chiến lược 5 bước ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch - điều trị thì không thay đổi, đặc biệt là phát hiện, truy vết và bây giờ thêm sàng lọc cộng đồng có trọng tâm, trọng điểm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
XÉT NGHIỆM ĐÚNG TRỌNG ĐIỂM, TRÁNH GÂY LÃNG PHÍ
Từ thực tế công tác phòng, chống dịch tại tỉnh Hải Dương thời gian qua, Phó Thủ tướng chỉ ra một số bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình phòng chống dịch tại tỉnh này.
Cụ thể, Phó Thủ tướng cho biết, sau khi điểm đúng ổ dịch ở TP.Chí Linh, phát hiện ra biến thể lây lan nhanh của virus SARS-CoV-2, Hải Dương đã đề ra chiến lược phong tỏa trong phong tỏa và dần hoàn thiện. Quá trình xử lý tình huống dịch xuất hiện trong khu công nghiệp, các nhà máy lớn có hàng nghìn công nhân phải cách ly ngay lập tức.
“Để chuẩn bị đón một chuyến bay giải cứu vài trăm người phải mất thời gian mấy tuần trong khi ở Hải Dương trong vòng 24 giờ phải xử lý cách ly cho hàng nghìn người”, Phó Thủ tướng ví dụ.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng chỉ ra, các quy trình phân loại, sàng lọc đối tượng để tầm soát diện rộng cũng được xây dựng, hoàn thiện. Số liệu cho thấy ổ dịch TP.Chí Linh được cơ bản kiểm soát sau 8 ngày phát hiện. Sau đó đến ổ dịch ở huyện Cẩm Giàng và bây giờ là huyện Kim Thành, Hải Dương đã có những giải pháp rất quyết liệt, linh hoạt và ngày một hoàn thiện.
Thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Hải Dương phải tiếp tục mũi xét nghiệm chính là truy vết, theo dấu ca bệnh. Đối với xét nghiệm tầm soát diện rộng trong cộng đồng, Bộ Y tế phải có hướng dẫn, Hải Dương phải chỉ đạo rất cụ thể nhà máy, xí nghiệp nào, ở khu vực nào bắt buộc xét nghiệm cho công nhân mới được hoạt động để tránh lãng phí.
Cho biết, hiện nay chi phí xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR tương đương với tiêm vắc xin cho 2 người, Phó Thủ tướng yêu cầu trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) các địa phương phải có trách nhiệm điều phối hoạt động xét nghiệm.
"Tuyệt đối không để tình trạng yêu cầu tất cả các doanh nghiệp phải xét nghiệm Covid-19 cho công nhân mới được hoạt động không chỉ gây tốn kém, mà còn tạo tâm lý cứ nghi ngờ lại xét nghiệm, hoặc có kết quả âm tính rồi thì lại chủ quan. Rất nguy hiểm”, Phó Thủ tướng nói và đề nghị Bộ Y tế phối hợp, hỗ trợ Hải Dương làm mẫu để nhân ra cả nước.
Tại những điểm nguy cơ cao, có nhiều người qua lại như quán nước gần các khu công nghiệp, bệnh viện, bến xe, chợ… việc xét nghiệm tầm soát phải hết sức linh hoạt. “Việc dệt tấm lưới tầm soát phải làm sao hiệu quả, tiết kiệm nhất, đòi hỏi sự tài trí, nhạy cảm của người chỉ huy trên chiến trường”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đề nghị tỉnh Hải Dương tính toán cụ thể,
khoa học trong việc triển khai xét nghiệm diện rộng, tránh gây lãng phí. Ảnh: VGP.
Phó Thủ tướng lưu ý, kể cả sau khi tỉnh Hải Dương đã hết dịch thì vẫn phải sẵn sàng cũng như các địa phương khác trong cả nước. Bởi vì với 100 triệu dân, đường biên giới rất dài, nền kinh tế mở, chúng ta vẫn phải đón chuyên gia nước ngoài vào phục vụ phát triển kinh tế-xã hội thì “không ai có thể nói Việt Nam tuyệt đối không có mầm bệnh trong cộng đồng. Lúc nào chúng ta cũng phải sẵn sàng. Chống dịch bao giờ cũng phải khẩn trương nhất, quyết liệt nhất, đồng bộ nhất".
Ngoài ra, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Hải Dương khuyến khích người dân không trong vùng dịch đeo khẩu trang vải; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những trường hợp khai báo không trung thực về dịch bệnh, thậm chí cả những người sống cùng cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.
"BẾ QUAN TỎA CẢNG" LÀ KHÔNG ĐÚNG
Cũng tại cuộc họp, liên quan đến vấn đề kết nối tiêu thụ hàng hoá của Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, Bộ Công Thương đã làm việc với các nhà tiêu thụ lớn, họ đã sẵn sàng, nhưng hiện đang gặp khó khăn trong khâu tổ chức lưu chuyển do mỗi tỉnh làm một kiểu.
PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng việc một số địa phương “bế quan toả cảng” là không đúng. Bởi cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành văn bản quy định “hàng rào kỹ thuật” để bảo đảm việc thông thương hàng hoá trong điều kiện phòng chống dịch bệnh. Ông đề nghị các địa phương cần nhiên cứu quy định của trung ương đã ban hành để áp dụng đúng, tránh “ngăn sông cấm chợ”, ảnh hưởng tới sản xuất, dân sinh.
Liên quan đến việc dạy học, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Minh cho biết, hiện đã có 51 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cho học sinh đi họp bình thường. Còn lại 8 tỉnh trong đó có Hải Dương dự tính cho học sinh đi học bình thường từ 1/3 tới.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị tỉnh Hải Dương nói riêng và các địa phương nói chung phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; làm tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh yên tâm đưa con tới trường…

HOÀNG HÀ

Theo Bizlive

undefined