Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Quan chức Trung Quốc tin đạt mục tiêu GDP

12:00 | 13/01/2020

Trong hội thảo hôm qua (11/1), người đứng đầu Cơ quan Thống kê Trung Quốc Ning Jizhe khẳng định nước này sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% năm 2019.

Tuyên bố của Ning được đưa ra chỉ vài ngày trước khi số liệu chính thức công bố vào thứ sáu tới. Trung Quốc sẽ công bố đồng thời cả GDP quý IV/2019 và cả năm.

Ning khẳng định Trung Quốc vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong nhóm nước có GDP từ 10.000 tỷ USD trở lên. Vài ngày nữa, Mỹ và Trung Quốc dự kiến ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một tại Washington. Việc này sẽ càng giúp triển vọng của Trung Quốc thêm sáng sủa.

Công nhân làm việc trong một nhà máy của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Công nhân làm việc trong một nhà máy của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Năm nay, kinh tế Trung Quốc vẫn chịu nhiều sức ép cả trong và ngoài nước. GDP quý II và quý III của nước này chỉ tăng lần lượt 6,2% và 6% - thấp nhất kể từ đầu thập niên 90. Trung Quốc đang củng cố hệ thống tài chính và kiềm chế tín dụng. Cuộc chiến thương mại với Mỹ cũng càng khiến nền kinh tế này bị ghìm chân.

Dù vậy, số liệu sản xuất trong các tháng gần đây đã có dấu hiệu bình ổn. Sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và bất động sản cũng bắt đầu hồi phục. Việc này cho thấy chu kỳ giảm tốc của Trung Quốc có thể sắp chấm dứt.

Bắc Kinh năm nay cũng đã liên tục tung biện pháp kích thích để chặn lại đà giảm tốc. Tuy nhiên, giới chức nước này chỉ tung kích thích hạn chế, có mục tiêu, như hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, giảm lãi suất, do lo ngại khối nợ bùng lên. Hồi đầu tháng, Trung Quốc tiếp tục bơm 115 tỷ USD vào nền kinh tế, thông qua hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng.

 


Hà Thu (theo Bloomberg)

Theo Vnexpress

undefined