Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tổng thống Donald Trump lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại với EU

12:00 | 18/10/2019

Thứ Tư tuần vừa qua, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết Washington đang đàm phán với châu Âu về các vấn đề thương mại và ông hy vọng các cuộc thảo luận sẽ thành công.


Tổng thống Trump lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại với EU (Ảnh: washingtontimes.com)


Tổng thống Ý - Matt Mattarella, trả lời các phóng viên trước cuộc gặp với Donald Trump tại Nhà Trắng rằng, ông hy vọng hai đồng minh có thể hợp tác về các vấn đề thương mại và tránh thuế quan trả đũa. Cuộc họp diễn ra hai ngày trước khi Washington dự kiến ​​sẽ áp thuế tới 7,5 tỷ đô la lên hàng hóa nhập khẩu của EU, bao gồm nhiều loại phô mai của Ý.

EU cũng đang chuẩn bị cho hạn chót vào ngày 14/11 trong khi chính quyền Donald Trump phải quyết định có áp dụng thuế quan an ninh quốc gia của Hoa Kỳ lên tới 25% đối với các phương tiện và bộ phận đã bị trì hoãn sáu tháng một lần hay không.

Tổng thống Donald Trump cho biết Ý rất ủng hộ những nỗ lực của Washington và Brussels để đạt được thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn qua đó có thể ngăn chặn nhiều mức thuế hơn. "Nếu không có những gánh nặng do Liên minh châu Âu áp đặt, chúng ta thực sự sẽ có một con số cao hơn nhiều so với 70 tỷ đô la giữa Ý và Hoa Kỳ", ông Trump nói trong một cuộc họp báo với Mattarella.

Tuy nhiên, hiện tại tổng thống Trump cũng đang trì hoãn về triển vọng giảm thuế cho Ý, nước nhập khẩu phô mai và rượu vang bị ảnh hưởng nặng nề trong danh sách hàng hóa phải đối mặt với mức thuế cao hơn 25%. Hơn 80 nhóm thương mại và doanh nghiệp, bao gồm Hiệp hội Phô mai Hoa Kỳ và Hội đồng rượu chưng cất Hoa Kỳ, tuần này đã viết thư cho Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer đẩy nhanh quá trình kiểm tra cho bất kỳ hàng hóa nào được vận chuyển trước 2/10- ngày thuế quan đối với hàng hóa EU đã được công bố.

Ông Trump cho biết các ưu tiên hàng đầu của Washington lúc này là hoàn tất thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và đảm bảo thông qua quốc hội về thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ - Mexico - Canada.

Tổng thống Trump cũng rất vui mừng khi các nguồn đầu tư tăng lên của các nhà sản xuất ô tô châu Âu tại các cơ sở sản xuất của Hoa Kỳ, đạt được mục tiêu chính của chính quyền Trump.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết, họ cần một giải pháp để chấm dứt các tranh chấp về viện trợ về hàng không, nhưng nhấn mạnh Brussels phải đồng ý chấm dứt vĩnh viễn các khoản trợ cấp cho Airbus. Trong năm nay, WTO đã phát hiện ra rằng Airbus và đối thủ Boeing của Hoa Kỳ đã nhận được hàng tỷ đô la trợ cấp bất hợp pháp trong một cặp trường hợp đã hoạt động được 15 năm. Một phán quyết trong vụ kiện Boeing dự kiến ​​sẽ diễn ra vào đầu năm 2020, qua đó mở đường cho việc EU có thể áp đặt thuế quan đối với hàng hóa của Hoa Kỳ.

Hiện tại, Washington cho biết họ sẽ áp thuế 10% đối với máy bay Airbus và 25% thuế đối với một loạt sản phẩm, bao gồm phô mai Ý, rượu vang Pháp, rượu whisky Scotch và các sản phẩm khác từ khắp lục địa.


Theo Nhà đầu tư

undefined