Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc né tránh thương mại khi trả đũa Mỹ vì luật Dân chủ và Nhân quyền

12:00 | 02/12/2019

Phía Trung Quốc đã tuyên bố sẽ trừng phạt một số tổ chức nhân quyền và ngừng chuyến thăm của các tàu chiến đến thành phố Hồng Kông, theo Bloomberg đưa tin.

Trung Quốc né tránh thương mại khi trả đũa Mỹ vì luật Dân chủ và Nhân quyền

Ảnh: Los Angeles Times

Trong hành động trả đũa đầu tiên với Mỹ về việc Mỹ thông qua dự luật Dân chủ và Nhân quyền, phía Trung Quốc đã né tránh các biện pháp liên quan đến thương mại. Thay vào đó, phía Trung Quốc đã tuyên bố sẽ trừng phạt một số tổ chức nhân quyền và ngừng chuyến thăm của các tàu chiến đến thành phố Hồng Kông, theo Bloomberg đưa tin.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, phát biểu trong một cuộc họp báo vào ngày thứ Hai rằng những nhóm, tổ chức bị nhắm đến trong đợt trừng phạt này bao gồm Tổ chức Hỗ trợ Dân chủ (NED), Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) và Freedom House. Bà Hoa khẳng định rằng Trung Quốc sẽ hạn chế hoạt động viếng thăm Hồng Kông của các tàu hải quân Mỹ.
Bà Hoa không công bố chi tiết về việc Trung Quốc sẽ trừng phạt các tổ chức nhân quyền trên như thế nào, hiện tại các tổ chức này vốn đã bị hạn chế hoạt động tại Trung Quốc đại lục. Tương tự như vậy, Trung Quốc cũng đã từng từ chối chuyến thăm của tàu chiến Mỹ vào tháng 8/2019.
Chuyên gia tại Hồng Kông của Tổ chức Ân xá Quốc tế, ông Patrick Poon, nhận xét: “Dường như đây là lời tuyên bố cho có bởi những nhóm này chẳng có hoạt động bên trong Trung Quốc đại lục. Thế nhưng nếu có các tuyên bố rõ ràng hơn áp dụng với các nhân viên và đại diện của các tổ chức trên hoạt động tại Hồng Kông, mọi chuyện sẽ trở nên rõ ràng hơn”.
Đồng nhân dân tệ đã lập tức suy yếu sau thông tin trên, đồng tiền này suy yếu còn 7,0449 nhân dân tệ/USD – mức thấp nhất trong vòng hơn 1 tuần sau tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Dù rằng Trung Quốc đã nói về các biện pháp trả đũa từ khi các nhà hoạch định chính sách Mỹ muốn thông qua dự luật này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn không có nhiều lựa chọn đáp trả bởi ông sẽ chỉ khiến cho tình hình nội bộ Trung Quốc trở nên khó khăn hơn. Trung Quốc đã triệu hồi đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Terry Branstad đến để thể hiện quan điểm chỉ trích của phía Trung Quốc với luật liên quan đến Hồng Kông mà Mỹ mới thông qua.
Kể từ khi các cuộc biểu tình tại Hồng Kông bắt đầu từ 6 tháng trước, Hồng Kông đã trở thành nguồn cơn gây căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington, các cuộc biểu tình đã dẫn đến nhiều cuộc đối đầu bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình ủng hộ dân chủ.

 


TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined