Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của các Phái bộ Liên hợp quốc, các tổ chức khu vực và Lực lượng G5 Sahel

12:00 | 13/01/2021

Ngày 11/1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) họp trực tuyến mở về tình hình khu vực Tây Phi và Sahel trong 6 tháng qua.

HĐBA đã nghe ông Mohamed Ibn Chambas, Đại diện Đặc biệt của Tổng thư ký LHQ, Trưởng Văn phòng LHQ tại Tây Phi và Sahel (UNOWAS) báo cáo cập nhật tình hình.

Đại diện Đặc biệt của Tổng thư ký LHQ (SRSG) Mohamed Ibn Chambas cho biết, trong 6 tháng qua, khu vực Tây Phi và Sahel chứng kiến các cuộc bầu cử lập pháp và tổng thống tại một số nước, thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Tình hình an ninh khu vực có nhiều diễn biến phức tạp do hoạt động khủng bố gia tăng đan xen với xung đột giữa các cộng đồng, đặc biệt tại miền Trung Sahel.

Đại dịch Covid-19 đã khiến kinh tế suy thoái nghiêm trọng, đảo ngược các thành quả về kinh tế, giảm nghèo và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của khu vực. Bên cạnh đó, tình hình nhân đạo xấu đi, 5 triệu người bị buộc phải rời khỏi nơi cư trú (tăng 1,4 triệu so với năm 2019).

Tình trạng mất an ninh lương thực, tội phạm xuyên quốc gia, hải tặc tại Vịnh Guinea, tài trợ nhân đạo suy giảm là những thách thức mà khu vực đang phải đối mặt. SRSG kêu gọi tiếp tục triển khai cách tiếp cận toàn diện trong duy trì hoà bình, an ninh gắn liền với phát triển bền vững tại khu vực.

Các thành viên HĐBA chia sẻ với các nhận định của báo cáo viên, lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và lực lượng gìn giữ hoà bình, đặc biệt là tại Niger vừa qua. Các nước đánh giá cao vai trò của SRSG và UNOWAS; kêu gọi Liên minh châu Phi (AU) và Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) tiếp tục phối hợp với UNOWAS trong duy trì hoà bình, an ninh và phát triển ở khu vực.

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà chia sẻ quan điểm với các nước, bày tỏ quan ngại đối với tình hình an ninh và nhân đạo ở khu vực. Đại diện Việt Nam lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường, kêu gọi thực hiện Luật nhân đạo quốc tế, bảo đảm các lợi ích chính đáng của người dân và các hoạt động cứu trợ nhân đạo không bị cản trở.

Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của các Phái bộ LHQ, các tổ chức khu vực và Lực lượng G5 Sahel trong triển khai các hoạt động chống khủng bố, duy trì hoà bình, an ninh và thúc đẩy tiến trình chính trị tại khu vực, đồng thời, kêu gọi các bên chú trọng bảo vệ thường dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, ủng hộ các biện pháp ngoại giao phòng ngừa, cảnh báo sớm, ngăn ngừa xung đột và hoà giải trong giải quyết xung đột tại khu vực.

(theo Phái đoàn Việt Nam tại LHQ)

Chu Văn
Theo Baoquocte

undefined