Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

WHO: Người trẻ khỏe có thể phải chờ đến năm 2022 mới được tiêm vắc xin

12:00 | 15/10/2020

Các nhân viên y tế tuyến đầu và người già sẽ được tiêm vắc xin đầu tiên, dù rằng chi tiết danh sách ưu tiên vẫn còn đang được WHO tính toán cùng với các nhóm tư vấn.

WHO: Người trẻ khỏe có thể phải chờ đến năm 2022 mới được tiêm vắc xin
Ảnh: Bloomberg
Những người trẻ tuổi khỏe mạnh có thể sẽ chưa được tiêm vắc xin Covid-19 cho đến năm 2022 bởi giới chức y tế công cộng tập trung chủ yếu vào miễn dịch cho người già và nhóm các đối tượng dễ chịu tổn thương trước, giới chức y tế hàng đầu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố vào ngày thứ Tư.
Nhà khoa học trưởng của WHO, bà Soumya Swaminathan, cho biết các nhân viên y tế tuyến đầu và người già sẽ được tiêm vắc xin đầu tiên, dù rằng chi tiết danh sách ưu tiên vẫn còn đang được WHO tính toán cùng với các nhóm tư vấn.
Và tất nhiên, vắc xin cho Covid-19 tuy nhiên chưa được chứng nhận an toàn và hiệu quả bởi WHO, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.
“Người ta thường nghĩ rằng vào đầu tháng 1 hoặc tháng 4/2021 sẽ có vắc xin Covid-19, rồi sẽ được tiêm vắc xin và rồi mọi chuyện sẽ trở lại bình thường. Mọi chuyện sẽ không diễn ra như vậy”, bà Swaminathan nhận xét.
Bà nói thêm rằng thế giới sẽ có ít nhất một loại vắc xin an toàn và hiệu quả trước năm 2021, thế nhưng nó sẽ được cung cấp với số lượng hạn chế. Nhóm tư vấn chiến lược của WHO hay còn được gọi với cái tên SAGE gần đây đã công bố hướng dẫn cho các nước về định hướng ưu tiên cho các nhóm người khác nhau.
Hiện tại có hơn 10 loại vắc xin Covid-19 trên thế giới đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, ngoài ra cũng có những loại vắc xin đang có tiềm năng được phân phối, bà Swaminathan cũng cấp thông tin. SAGE cũng sẽ đưa ra hướng dẫn về việc loại vắc xin nào phù hợp với nước nào và phân phối tại địa phương theo hình thức ra sao cho hiệu quả và phù hợp nhất.
“Phần lớn mọi người đều đồng thuận rằng nên bắt đầu tiêm vắc xin cho các nhân viên tuyến đầu của ngành y tế, thế nhưng ngay chính trong nhóm này cũng phải phân ra nhóm nào đương đầu với rủi ro cao nhất, sau đó đến người già và nhiều loại đối tượng khác. Sẽ có rất nhiều hướng dẫn vô cùng chi tiết thế nhưng tôi nghĩ rằng người trẻ tuổi khỏe mạnh sẽ phải chờ đến năm 2022 mới có vắc xin”, bà Swaminathan phân tích.
Cũng giống như WHO, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang chuẩn bị ưu tiên cho những nhóm cộng đồng có rủi ro cao. Thế nhưng khung thời gian mà phía Mỹ đưa ra khác hẳn so với cái mà WHO công bố.
Nước Mỹ đã độc lập giành quyền mua hàng trăm triệu liều vắc xin từ khoảng 6 công ty đang có vắc xin được phát triển. Giới chức y tế hàng đầu nước Mỹ cũng đã tuyên bố nước Mỹ sẽ có đủ vắc xin để tiêm cho mọi người Mỹ trước mùa xuân năm 2021, việc phân phối hạn chế cho các nhóm người ưu tiên dự kiến sẽ được bắt đầu trong năm nay.
Quan chức hàng đầu WHO đã cảnh báo các nước về việc giành vắc xin ưu tiên cho công dân nội địa trước, ông gọi về tình trạng này bằng từ “chủ nghĩa dân tộc vắc xin”.
WHO trong khi đó đã khởi động chương trình COVAX để đảm bảo nguồn cung vắc xin công bằng cho toàn thế giới. Hơn 170 nước trong đó có Trung Quốc và Anh đã thể hiện sự quan tâm đến chương trình vắc xin này. Chương trình giúp phân tán rủi ro và tối đa hóa lợi ích của việc phát triển vắc xin trong các nước thành viên.
“Chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta tiêm vắc xin cho những người thuộc đối tượng rủi ro cao nhất tại mỗi nước trước khi chúng ta tiêm vắc xin cho tất cả mọi đối tượng tại một số nước”, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về bệnh tật truyền nhiễm, bà Maria Van Kerkhove, khẳng định.
Tuy nhiên, bất kỳ kế hoạch phát triển vắc xin nào còn tùy thuộc vào việc phải có được vắc xin được chứng nhận an toàn và hiệu quả trước. Tuyên bố của WHO được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Johnson & Johnson hoãn thử nghiệm vắc xin giai đoạn cuối do những lý do an toàn. Trong khi đó, thử nghiệm lâm sàng vắc xin của AstraZeneca tại Mỹ hiện đang được tiếp tục sau khi bị hoãn vào tháng trước.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined