Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Bitcoin đã cho các kênh đầu tư khác "hít khói" như thế nào?

12:00 | 22/02/2021

Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đã lần đầu tiên vượt qua mốc 1 nghìn tỷ USD, khi tốc độ tăng giá mãnh liệt của đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới mang lại cho nhà đầu tư mức lợi nhuận vượt xa những tài sản truyền thống như chứng khoán hay vàng.


Theo dữ liệu từ hãng tin Bloomberg, từ đầu năm đến nay, vốn hóa của Bitcoin đã tăng thêm hơn 450 tỷ USD, đạt hơn 1 nghìn tỷ USD. Chỉ số Bloomberg Crypto Index, bao gồm Bitcoin và 4 tiền ảo khác, đã tăng gấp hơn 2 lần.

Lúc hơn 8h sáng ngày 20/2 theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap.com đứng ở 56.277 USD, tăng 9% so với thời điểm cách đó 24 tiếng. Tổng vốn hóa của thị trường tiền ảo đạt 1,71 nghìn tỷ USD, trong đó vốn hóa của Bitcoin đạt gần 1,048 nghìn tỷ USD.

Các nhà đầu cơ, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư tổ chức được cho là những lực lượng giữ vai trò chủ đạo đưa giá Bitcoin tăng mạnh thời gian gần đây. Trong khi đó, giữa những người ủng hộ và những người hoài nghi về tiền ảo tiếp tục diễn ra một cuộc tranh cãi về đợt tăng giá này: phe thứ nhất xem tiền ảo đang được chào đón bởi khả năng chống lại những rủi ro như lạm phát; còn phe thứ hai xem đợt tăng giá này chẳng qua là một "cơn điên" được châm ngòi bởi làn sóng tiền rẻ đến từ những gói kích cầu khổng lồ.

Ngoài ra, cũng có lập luận cho rằng việc đưa ra một mức vốn hóa thị trường cho Bitcoin khó chính xác, bởi Bitcoin không phải là một công ty hay một loại tài sản. Những người hoài nghi nói rằng Bitcoin không phải là một tài sản thực mà các doanh nghiệp sở hữu hay được sự hậu thuẫn của chính phủ như đồng USD, mà nhà đầu tư chẳng qua đang mua Bitcoin dựa trên niềm tin.

Dù vậy, nỗi sợ bị ngoài cuộc (fear of missing out - FOMO) có thể đang chiếm lĩnh tâm trí của nhiều nhà đầu tư, theo ông Shane Oliver, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư thuộc AMP Capital Investors. Ông Oliver nói thêm rằng, "vào thời điểm của tiền rẻ, điều này càng được thúc đẩy".

Vốn hóa thị trường Bitcoin lần đầu tiên vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD - Ảnh 1.

Diễn biến vốn hóa thị trường Bitcoin trong 1 năm qua. Đơn vị: nghìn tỷ USD.

Từ đầu năm đến nay, mức lợi nhuận từ Bitcoin đã vượt xa tất cả các kênh đầu tư khác, từ chứng khoán, vàng, hàng hóa cơ bản, cho tới trái phiếu.

Mới đây, hãng xe điện Tesla tuyên bố đã chi 1,5 tỷ USD mua Bitcoin. Công ty dịch vụ công nghệ MicrosoStrategy phát hành 900 triệu USD trái phiếu chuyển đổi để mua thêm Bitcoin. Những động thái này đưa tiền ảo đến gần hơn với doanh nghiệp Mỹ.

"Nếu các yếu tố nền tảng của các công ty trở nên gần gũi hơn với Bitcoin vì các công ty đột nhiên trở thành các nhà đầu cơ Bitcoin, thì thị trường sẽ rơi vào tình trạng bong bóng trước khi bạn có thể hay biết", nhà phân tích Craig Erlam thuộc Oanda Europe nhận định.

Trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter ngày 19/2, Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla dường như lên tiếng bảo vệ việc công ty này mua Bitcoin, nói rằng Bitcoin "chẳng qua là một dạng thanh khoản đỡ ngớ ngẩn hơn tiền". Ông Musk nói thêm rằng quyết định của Tesla không "trực tiếp phản ánh quan điểm của tôi".

Theo một báo cáo từ ngân hàng Bank of America, "đầu cơ giá lên (long) Bitcoin" là một trong những giao dịch phổ biến nhất thế giới thời gian gần đây, bên cạnh mua cổ phiếu công nghệ và bán khống (short) đồng USD.

Ông Oliver nói rằng nếu Bitcoin "không còn được ưa chuộng, chẳng hạn trong trường hợp các chính phủ siết kiểm soát hay nha đầu tư chuyển sang một kênh đầu tư mới, giá Bitcoin sẽ nhanh chóng rớt sâu".


Diệp Vũ

Theo VnEconomy

undefined