Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Covid-19 phơi bày những "bóng ma" trong nền kinh tế Mỹ?

12:00 | 21/05/2020

Không ít doanh nghiệp vẫn sống, vẫn tồn tại nhưng là vật vờ như những bóng ma, hoàn toàn không có tương lai.

Trong mỗi giai đoạn của đại dịch Covid-19, chúng ta đều bị ám ảnh bởi câu hỏi điều gì sẽ xảy đến tiếp theo, và thời gian trôi qua thì độ khó của câu hỏi lại càng tăng lên. Theo tác giả Tyler Cowen của Bloomberg, e rằng sự kiện tiếp theo mà nước Mỹ phải chứng kiến sẽ là sự biến mất của "dòng vốn ma".

Theo 1 ước tính, khoảng một nửa các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ sẽ cạn kiệt tiền mặt chỉ trong 1 tháng, kéo theo rất nhiều trong số đó sẽ phải đóng cửa. Trước khi đại dịch ập đến, kinh tế Mỹ đang sống dựa vào di sản của thời kỳ trước đó – thứ đã chấm dứt hoàn toàn.

Tại miền bắc bang Virginia, có hàng nghìn nhà hàng ăn uống với rất nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều nhà hàng đã chuyển sang bán mang về và giao hàng thay vì phục vụ tại chỗ như trước. Kể cả khi đã được phép mở cửa trở lại, các quy định về giãn cách xã hội để đảm bảo dịch bệnh không tái bùng phát đồng nghĩa lượng khách sẽ không bao giờ có thể trở về mức như cũ.

Đó là về phía nguồn cung. Phía cầu cũng sụt giảm mạnh, dù có nhiều ý kiến rất khác nhau về mức độ. Đối mặt với việc lượng tiền mặt dự trữ ít ỏi và ít nhất 1 năm mới có thể có vaccine, nhiều nhà hàng đơn giản là không thể sống sót trong thời điểm thị trường co cụm như hiện nay.

Hãy gọi đây là những "nhà hàng ma" vì họ vẫn tồn tại, vẫn còn sống nhưng là vật vờ như những bóng ma, hoàn toàn không có tương lai. Trong vài tháng tới, họ sẽ hoàn toàn biến mất. Bức tranh nền kinh tế sẽ vắng vẻ hơn nhiều so với nhịp điệu sôi động trước kia.

Doanh nghiệp nào sẽ được xếp vào nhóm "bóng ma"?

Chúng ta vẫn đang được xem những show truyền hình được sản xuất từ trước dịch, nhưng nguồn cung nguyên liệu mới đang bắt đầu cạn kiệt. Hàn Quốc và một số quốc gia đã có thể sản xuất các nội dung mới, nhưng ở Mỹ thì không được như vậy vì tình hình dịch trầm trọng hơn.

Cửa hàng giặt khô ở gần nhà người viết vẫn đang hoạt động, nhưng kể cả sau khi dỡ bỏ hoàn toàn lệnh phong tỏa, sẽ có người đi làm hoặc đi dự sự kiện hơn. Nhu cầu là 1 bộ vest sụt giảm rất mạnh, và sẽ sớm chuyển hóa thành nhiều cửa hàng giặt là phải đóng cửa.

Nhiều trung tâm mua sắm cùng những doanh nghiệp ăn theo khách đến trung tâm mua sắm cũng sẽ biến thành các doanh nghiệp "ma".

Nếu bạn đang sở hữu 1 doanh nghiệp nhỏ, có lẽ bạn đang đau đầu với câu hỏi liệu có nên tiếp tục gắn bó với ngành đang thoái trào hay không. Nhưng giờ thì bạn có thể làm gì? Bạn đã ký hợp đồng thuê mặt bằng, đã đầu tư rất nhiều tiền vào máy móc thiết bị, và khó có thể khởi nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Ở hoàn cảnh thông thường, các doanh nghiệp nhỏ luôn có chu kỳ vòng đời, mà theo đó nhiều công ty sẽ biến mất khi những ông chủ nghỉ hưu. Giờ thì chuyện đó sẽ xảy ra thường xuyên hơn, không chỉ riêng vì hoạt động kinh doanh bết bát mà vì cả lý do liên quan đến sức khỏe. Nhưng liệu có doanh nghiệp mới ra đời để thay thế họ? Chuyện gặp gỡ đối tác làm ăn, xin vay vốn, tuyển dụng nhân sự... đều trở nên khó khăn hơn. Một số doanh nghiệp "chờ chết", trong khi có không ít doanh nghiệp sẽ bị trì trệ nghiêm trọng.

Covid-19 mang đến 1 thế giới rất khác. Gần đây nhiều người Mỹ lên tiếng đòi hỏi 1 cuộc sống tự do hơn, rằng nước Mỹ không nên áp dụng những lệnh giới nghiêm hà khắc. Mong ước đó là hoàn toàn chính đáng. Nhưng sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, có lẽ họ sẽ thất vọng khi phát hiện ra rằng, sau tất cả thì mọi người chỉ đang "tự do" phá sản mà thôi.

Tham khảo Bloomberg

Thu Hương

Theo Trí thức trẻ

undefined