Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Indonesia nắm “cơ hội vàng” đón các công ty Mỹ rời đi từ Trung Quốc

12:00 | 19/05/2020

Tổng thống Indonesia đã yêu cầu Bộ trưởng Điều phối Đầu tư Hàng hải Luhut Binsar Pandjaitan lên kế hoạch đón các công ty Mỹ từ Trung Quốc.

Cho rằng đây là cơ hội vàng khi Tổng thống Mỹ quyết định chuyển các công ty từ Trung Quốc sang Indonesia, chính phủ nước này đã chuẩn bị 4.000ha đất để đón các công ty này. Khu công nghiệp Brebes, miền Trung đảo Java là ứng cử viên sáng giá cho cuộc "di cư của các công ty đa quốc gia thuộc sở hữu của Mỹ sẽ được chuyển đến Indonesia.

indonesia nam

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Indonesia Joko Widodo Nguồn : detik.com.


Indonesia nắm "cơ hội vàng" trong tay

Cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ, Donald Trump và Tổng thống Indonesia, Joko Widodo đã có cuộc thảo luận kín liên quan đến việc đầu tư dược phẩm và chuyển các công ty của Mỹ từ Trung Quốc đến Indonesia. Viêc Mỹ di dời các công ty ra khỏi Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung vẫn đang tiếp diễn.

Sau cuộc họp, Tổng thống Indonesia đã yêu cầu Bộ trưởng Điều phối Đầu tư Hàng hải nước này, ông Luhut Binsar Pandjaitan lên kế hoạch đón các công ty Mỹ từ Trung Quốc. Theo Bộ trưởng Luhut, đây là một cơ hội vàng cho Indonesia giữa sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Indonesia - bà Sri Mulyani Indrawati đã đưa ra cảnh báo, tăng trưởng kinh tế Indonesia có thể giảm về 0 hoặc thậm chí là tăng trưởng ở mức âm 2,6% do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Khi cuộc khủng hoảng thiết bị y tế xảy ra vì Covid-19, chính phủ Indonesia mới nhận ra rằng, lâu nay ngành công nghiệp dược phẩm nước này vẫn đang phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Bộ trưởng Điều phối Đầu tư Hàng hải Indonesia, ông Luhut Binsar Pandjaitan khẳng định, Indonesia sẽ nắm chắc cơ hội vàng này để khi đại dịch qua đi, nền kinh tế toàn cầu phát triển trở lại, Indonesia sẽ không ở lại phía sau.

Chính phủ Indonesia đã chọn khu vực miền Trung Java làm điểm đến cho khoảng 27 công ty Mỹ từ Trung Quốc. Và còn nhiều công ty khác vẫn tiếp tục được thêm vào danh sách này.

Indonesia chuẩn bị 4.000ha đất đón các công ty Mỹ

Khu công nghiệp Brebes ở miền Trung Java là ứng cử viên cho cuộc di cư của các doanh nghiệp Mỹ nói trên. Khu công nghiệp này là một trong ba dự án chiến lược quốc gia đã nhận được sự quan tâm của Tổng thống Joko Widodo (Jokowi).

indonesia nam

Khu công nghiệp Brebes sẽ  trở thành "vùng đặc quyền kinh tế dành riêng cho dược phẩm" của Indonesia. Nguồn: trbunnews.


Khu công nghiệp Brebes rộng khoảng 4.000ha, nằm ở vị trí địa lí chiến lược gần biên giới của hai tỉnh Miền Trung Java và miền Tây Java, có đường tàu hoả đi qua, có đường biển phía Bắc và gần đường cao tốc xuyên đảo Java. Thứ hai là hệ thống cấp phép ở miền Trung Java đạt danh hiệu hệ thống tốt nhất năm 2019-2020. Thứ ba là khu công nghiệp Brebes hiện thu hút các nhà đầu tư lớn.Trong đó có công ty sản xuất giày nổi tiếng Bintang Indokarya Gemilang với 5.000 nhân viên. Một điểm cộng nữa là nhân công ở khu vực này tương đối thấp so với các khu vực khác của Indonesia.

Trong hồ sơ chính thức của chính quyền huyện Brebes, tính đến tháng 11/2019, có 39 công ty hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, đã đăng ký là thành viên của Khu công nghiệp Brebes. Tổng cộng có 24 nhà đầu tư đã thành lập các nhà máy tại đây, và vẫn còn 12 công ty khác đang trong quá trình chờ cấp phép.

Chính quyền tỉnh Java cho biết, mặc dù việc chuẩn bị đất đai cho các nhà máy dược phẩm Mỹ đã được chuẩn bị, song vẫn cần sự hỗ trợ tài chính từ chính quyền Trung ương bởi khả năng tài chính của chính quyền địa phương rất hạn hẹp. Trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Luhut,  Người đứng đầu Cơ quan Kế hoạch Phát triển Khu vực miền Trung Java, ông Prasetyo Aribowo cho rằng, khu công nghiệp Brebes cần khoản đầu tư 2.000 tỷ Rupiah từ ngân sách quốc gia.

Trong khi đó, ông Ahmad Fauzie Nur, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Khu công nghiệp Wijayakusuma, công ty được chính phủ trung ương chỉ định để phát triển Khu công nghiệp Brebes nhấn mạnh, Indonesia đã có một lời cảnh tỉnh vào năm 2019 khi 23/33 công ty của Mỹ rời đi từ Trung Quốc đã chọn điểm đến là Việt Nam thay vì quốc gia vạn đảo. Do vậy, khu công nghiệp này dự kiến sẽ được phát triển theo hướng thân thiện với các nhà đầu tư.

Xây dựng Khu công nghiệp Brebres là nhiệm vụ của Tổng thống Joko Widodo trong nhiệm kì này để khuyến khích đầu tư và tăng trưởng kinh tế cho cộng đồng cũng như nằm trong nỗ lực giảm nghèo của đất nước. Dự kiến, khu công nghiệp này sẽ được phát triển trở thành "vùng đặc quyền kinh tế dành riêng cho dược phẩm" của Indonesia./.



undefined