Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Joe Biden - tổng thống đắc cử cao tuổi nhất lịch sử Mỹ: “Gừng càng già càng cay”

12:00 | 09/11/2020

Các hãng thông tấn, truyền thông lớn của Mỹ vừa đồng loạt tuyên bố ông Joe Biden đắc cử trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ. Theo đó, ông sẽ là tổng thống cao tuổi nhất lịch sử Mỹ khi nhậm chức vào tháng 1/2021, ở tuổi 79.

Sinh năm 1942, thời Thế chiến thứ hai, ông Biden - năm nay 78 tuổi, được biết đến là một nhân vật kỳ cựu trên chính trường Mỹ trong suốt một nửa thế kỷ qua. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị khi ông Richard Nixon còn là tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, với một chính trị gia như ông Joe Biden, tuổi tác chính là một tài sản quý giá.

Cuộc đời ông Biden trải qua nhiều mất mát khi nhiều lần mất người thân. Nhiều người ủng hộ cho rằng chính điều đó đã khiến ông đồng cảm với một quốc gia đang hứng chịu nỗi đau và mất mát do đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, bạn bè cho rằng phẩm chất và sự lịch thiệp của ông Biden là điều mà nước Mỹ đang cần ở thời điểm chưa từng có như hiện nay và cũng chính điều này giúp ông vượt qua đối thủ Donald Trump.

30 NĂM VÀ GIẤC MỘNG NHÀ TRẮNG

Năm 1972, ông Biden trở thành một trong những thượng nghị sĩ trẻ nhất trong lịch sử Mỹ khi chỉ mới 29 tuổi. Vài tuần sau đó, một tai nạn xe hơi cướp đi vợ và con gái một tuổi của ông, khiến 2 con trai Hunter và Beau bị thương nặng.

Nghị lực vượt lên bi kịch này của gia đình Biden trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người Mỹ. Khi đó, ông Biden quyết định đi tàu 3 giờ mỗi ngày từ Delaware tới Washington DC để làm việc và buổi tối ở nhà chăm sóc các con trai.

78 tuổi, Joe Biden trở thành tổng thống cao tuổi nhất lịch sử Mỹ - Ảnh 1.

Ông Joe Biden ra tranh cử tổng thống lần đầu vào năm 1987 - Ảnh: Getty Images.

 

Năm 1987, ông Biden lần đầu ra tranh cử tổng thống với khởi đầu tương đối khả quan khi là một gương mặt được tín nhiệm trong đảng Dân chủ. Tuy nhiên, một bê bối trong thời gian tranh cử đã khiến ông rút lui giữa chừng. Một năm sau đó, ông bị mắc chứng phình động mạch và phải trải qua một cuộc phẫu thuật dài 9 tiếng mới qua khỏi.

Tới năm 2008, ông Biden ra tranh cử lần hai với nhiều kinh nghiệm và vị thế vững vàng hơn. Dù vậy, ông không thể vượt qua sức ảnh hưởng lớn của ông Barack Obama và bà Hillary Clinton và một lần nữa phải dừng bước. Năm đó, khi được chọn làm đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống, ông Obama đã chọn ông Biden làm ứng viên phó tổng thống. Ngày 20/1/2009, ông Biden từ chức tại Thượng viện trước nhậm chức phó tổng thống Mỹ.

78 tuổi, Joe Biden trở thành tổng thống cao tuổi nhất lịch sử Mỹ - Ảnh 2.

Tổng thống Barack Obama và Phó tổng thống Joe Biden tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 vào năm 2012 - Ảnh: Getty Images.

 

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, ông Obama tái đắc cử và ông Biden tiếp tục nhiệm kỳ phó tổng thống thứ hai. Với cương vị phó tổng thống, ông Biden là cố vấn có sức ảnh hưởng tới Tổng thống Obama và ủng hộ mạnh mẽ các sáng kiến của ông chủ Nhà Trắng. Ông cũng được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng như đóng vai trò quyết định trong việc ngăn chặn một số cuộc khủng hoảng ngân sách và định hình chính sách của Mỹ ở Iraq. Ông cũng là người đề xuất chính sách phân vùng nhằm duy trì thống nhất và hòa bình cho quốc gia Trung Đông.

Tuy nhiên, bi kịch lại một lần nữa ập xuống gia đình Biden khi vào năm 2015, con trai ông, Beau, qua đời ở tuổi 46 sau một thời gian chiến đấu với bệnh ung thư não. Theo truyền thông Mỹ, nỗi đau mất con là một trong những lý do khiến ông Biden quyết định không ra tranh cử vào năm 2016.

Năm 2020, ông Biden chính thức viết tiếp giấc mơ Nhà Trắng đã ấp ủ suốt ba thập kỷ và đã biến nó trở thành hiện thực. Những người biết ông Biden nhiều năm nhận xét chính thời gian dài hoạt động trên chính trường và những gì ông tích lũy được đã giúp ông trở thành một ứng viên tổng thống tiềm năng.

"GỪNG CÀNG GIÀ CÀNG CAY"

Theo giới phân tích, kinh nghiệm chính trị lâu năm đã giúp ông Biden giành được sự ủng hộ của cử tri ở nhiều độ tuổi và đó có thể là nhân tố quyết định chiến thắng của ông. Mối quan hệ thân thiết của ông Biden với ông Obama - tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ - càng giúp ông giành được sự ủng hộ của những người Mỹ gốc Phi.

"Ông ấy đã nhiều tuổi khi trở thành một ứng viên tổng thống", Peter Westmacott, cựu đại sứ Anh tại Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama, nhận xét. "Nhưng ông ấy đã tích lũy vô cùng nhiều kinh nghiệm. Ông ấy có những mối quan hệ trên khắp thế giới".

"Biden hiểu rằng trong nhiều lĩnh vực, ông ấy sẽ cần đến những người trẻ có năng lực để giao việc, thay vì cố gắng tự mình làm tất cả. Ông ấy sẽ không ảo tưởng về điều đó đâu", Westmacott cho biết.

Với những kinh nghiệm tích lũy trong nửa thế kỷ đó, ông Biden sẽ trở thành tổng thống già nhất lịch sử Mỹ. Danh hiệu này trước đó thuộc về Ronald Reagan - người bước sang tuổi 77 khi rời Nhà Trắng vào năm 1989.

78 tuổi, Joe Biden trở thành tổng thống cao tuổi nhất lịch sử Mỹ - Ảnh 3.

Joe Biden - tổng thống đắc cử cao tuổi nhất lịch sử Mỹ - Ảnh: Reuters.

 

Năm ngoái, chính ông Biden cũng đề cập đến vấn đề tuổi tác trong một chương trình của đài ABC.

"Tôi cho rằng điều này quan trọng với nhiều người. Hỏi về tuổi của tôi là một câu hỏi chính đáng", ông Biden nói. "Tôi hy vọng có thể chứng minh được rằng 'gừng càng già càng cay' và kinh nghiệm có thể khiến mọi thứ tốt hơn rất nhiều. Các bạn sẽ là người quyết định điều đó, không phải tôi".

Vào tháng 12/2019, bác sĩ của ông Biden công bố một báo cáo y tế trong đó nói rằng ông Biden "một người đàn ông 77 tuổi, khỏe mạnh, hoạt bát và đủ sức khỏe để thực hiện các nhiệm vụ của tổng thống".


Ngọc Trang

Theo VnEconomy

undefined