Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Khu kinh tế tại Khánh Hòa có thêm dự án điện khí gần 3,2 tỷ USD

12:00 | 13/11/2020

Khu Kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) chuẩn bị đón thêm dự án Nhà máy Điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong với vốn đầu tư gần 3,2 tỷ USD, công suất 3.000 MW.


Ngày 11/11, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân đã có buổi trao đổi với đại diện Công ty Phát triển điện lực J-Power (Nhật Bản) về việc đầu tư và phát triển dự án Nhà máy Điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong tại Khu Công nghiệp Ninh Thủy (phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa).

Cụ thể, nhà máy điện khí có công suất 3.000MW, sẽ được xây dựng tại Khu Công nghiệp Ninh Thủy với tổng diện tích khoảng 40ha, bao gồm 2 giai đoạn:

Giai đoạn đầu tiên, triển khai nhà máy với 2 tổ máy có tổng công suất 1.500MW, vận hành thương mại vào năm 2025.

Giai đoạn 2 có công suất 1.500MW và vận hành thương mại sau năm 2028.

Trong đó, khí hóa lỏng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là nguồn nguyên liệu chính, một phần nhập khẩu, trong giai đoạn 1 sẽ tiêu thụ lượng khí khoảng 1,2 triệu tấn/năm. Bên cạn đó, nguyên liệu phụ của nhà máy là dầu diesel với tổng mức tiêu thụ 20.000m3/năm, được cung cấp từ các công ty lọc hóa dầu Việt Nam. Thiết bị đầu tư cho dự án được đánh giá là những thiết bị tiên tiến nhất hiện nay, với tổng mức đầu tư gần 3,2 tỷ USD.

Về lợi thế của dự án điện khí tại Khu Công nghiệp Ninh Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đây là khu vực đã có sẵn Cảng tổng hợp nam Vân Phong, gần Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong. Những yếu tố này giúp việc vận hành nhà máy điện khí sẽ diễn ra hết sức thuận lợi. Đồng thời, tại khu vực hiện có dự án Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đang thi công và dự kiến vận hành vào năm 2023. Từ đó, việc thỏa thuận đấu nối vào đường dây 500kV sẽ dễ dàng hơn.

Theo Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, ông Hoàng Đình Phi, hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư lớn xin đầu tư các dự án điện khí và kho chứa khí hóa lỏng vào nam Vân Phong. UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn đánh giá lại các dự án tại khu vực này và thống nhất có 4 vị trí dành cho các dự án điện khí.

UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn đánh giá lại các dự án tại khu vực này và thống nhất có 4 vị trí dành cho các dự án điện khí. Hiện BQL Khu Kinh tế Vân Phong đang tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Công thương về 4 địa điểm đó.

Trưởng BQL Khu Kinh tế Vân Phong đánh giá, vị trí mà Công ty Phát triển điện lực J-Power xin đầu tư là vị trí được tỉnh ủng hộ nhất do khu vực này đã được giải phóng mặt bằng. Nếu dự án được đầu tư, UBND tỉnh phải điều chỉnh lại một loạt qui hoạch liên quan nhưng đây không phải trở ngại lớn.

Chủ tịch Nguyễn Tấn Tuân kết luận, nếu dự án được Bộ Công thương bổ sung vào Quy hoạch điện VIII, UBND tỉnh sẽ báo cáo và đồng thuận để J-Power thực hiện dự án. Khi Nhà máy Điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong đi vào vận hành thương mại, cùng với Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 sẽ có thể tạo ra nguồn năng lượng lớn nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia cũng như tạo nguồn thu lớn cho địa phương.


Theo Nhịp sống kinh tế

undefined