Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Kịch bản cung ứng hàng hoá khi 'cách ly toàn xã hội'

12:00 | 01/04/2020

Các siêu thị tại TP HCM, Hà Nội đã tăng lượng dự trữ gấp đôi, đảm bảo đủ hàng hoá và mở cửa liên tục trong 15 ngày "cách ly toàn xã hội".

Chỉ thị của Thủ tướng ngày 31/3 cho biết, từ 0h ngày 1/4 sẽ thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày theo nguyên tắc "tỉnh nào ở tỉnh đó, nhà nào ở nhà đó".

Trước diễn biến này, Vụ trưởng Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông cho biết 63 tỉnh, thành đều đã có "kế hoạch tác chiến", kịch bản ứng phó dịch bệnh theo 5 cấp độ, gồm cả tình huống cung ứng hàng hoá khi cách ly những thành phố lớn, các thành phố vệ tinh.

Bộ Công Thương khẳng định, trong thời gian "cách ly toàn xã hội", siêu thị vẫn hoạt động, xe vận chuyển hàng hoá của các doanh nghiệp vẫn được lưu thông, hoạt động bình thường.

Khi các địa bàn cần điều phối hàng hóa, xe vận tải này sẽ đến các kho hàng gần nhất để lấy và cung ứng cho địa bàn cách ly. Trường hợp chỉ còn xe của lực lượng vũ trang hoạt động, Bộ Công Thương sẽ đề nghị quân đội, công an phối hợp điều phối xe vận chuyển mặt hàng thiết yếu từ các kho dự trữ.

Ngoài các siêu thị, chợ truyền thống, Bộ này cũng yêu cầu các địa phương có phương án bố trí thêm điểm bán hàng lưu động, dã chiến... gần các khu dân cư, thông thoáng.

"Chúng ta đã có kinh nghiệm trong việc cung ứng hàng hóa ở Sơn Lôi, Vĩnh Phúc và hiện tại, công tác này đang được tiếp tục và tăng lên thành cấp cao hơn, kể cả phương án nếu Hà Nội cách ly trên diện rộng", đại diện Vụ Thị trường trong nước khẳng định.

Các quầy hàng thiết yếu tại siêu thị Lotte Mart (Tây Sơn, Hà Nội) chiều 31/3 được tiếp liên tục dù đông khách. Ảnh: Thái Anh.

Các quầy hàng thiết yếu tại siêu thị Lotte Mart (Tây Sơn, Hà Nội) chiều 31/3 được tiếp liên tục dù đông khách. Ảnh: Thái Anh.

Trong khi đó, bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng nói, Sở đã làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối bán lẻ hàng hóa thiết yếu để bảo đảm nguồn cung và bình ổn thị trường.

Đến nay, các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị đã tăng lượng hàng hoá dự trữ lên gấp 300-500% so với bình thường, tập trung với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Khẩu trang và nước rửa tay cũng được các doanh nghiệp dự trữ với lượng lớn.

"Lượng hàng hóa tại kho của các doanh nghiệp đảm bảo cung cấp cho thị trường Hà Nội trong vòng 60-90 ngày, hiện lên đến 174.000 tỷ đồng và đang tiếp tục tăng", đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết.

Tương tự, Sở Công Thương TP HCM cũng xây dựng 3 tình huống cung ứng hàng hóa cho người dân với số ca nhiễm mới dưới 100, dưới 300 và dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Theo đó, với 100 ca nhiễm, các doanh nghiệp bình ổn thị trường chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa vượt 30-40% ngày thường. Nếu có dưới 300 trường hợp nhiễm bệnh, các doanh nghiệp bình ổn thị trường sẽ cung ứng hàng hóa vượt 50-100%. Họ đảm bảo sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục, kể cả khi nhiều khu vực bị cách ly.

Kịch bản xấu nhất, các doanh nghiệp tiếp tục giải pháp đã thực hiện trong tình huống 1 và 2, phát huy kênh phân phối trực tuyến. Đồng thời giảm hoặc ngừng xuất khẩu với mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, mặt hàng phục vụ phòng chống dịch, tăng nguồn hàng phục vụ thị trường nội địa tại thành phố và các tỉnh, thành.

Nhân viên siêu thị Co.Op Mart Hà Đông bổ sung hàng thực phẩm lên kệ trưa ngày 31/3. Ảnh: Anh Minh.

Nhân viên siêu thị Co.Op Mart Hà Đông bổ sung hàng thực phẩm lên kệ trưa ngày 31/3. Ảnh: Anh Minh.

Với từng hệ thống phân phối, các siêu thị đều tăng nguồn hàng dự trữ trong kho gấp rưỡi, gấp đôi so với trước. Đại diện Saigon Co.op cho hay, hệ thống này luôn dự trữ nguồn hàng tăng 40% so với ngày thường. Để tránh tình trạng hàng bị trống vì lượng khách mua đông, siêu thị luôn cử nhân viên luân phiên túc trực để bổ sung hàng hóa kịp thời, tránh tình trạng hết hàng.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc Coopmart Hà Nội cho biết, hàng dự trữ tại kho Hà Nội, Bắc Ninh đã tăng 2-3 lần. Khoảng 40-50 tấn hàng hoá thiết yếu đã được chuẩn bị sẵn. Trong đêm nay, hàng dự trữ tại kho Bắc Ninh sẽ được vận chuyển về nội thành, phân phối cho các siêu thị của chuỗi này tại Hà Nội.

Tại Lottemart, lượng hàng dự trữ cũng tăng lên 50% so với ngày thường.

Bà Trần Kim Nga – Giám đốc Đối Ngoại Mega Market Việt Nam cho biết, lượng hàng thiết yếu bán ra tại các siêu thị tại Hà Nội tăng 20-40% so với kế hoạch. Vì thế, doanh nghiệp cũng tăng nguồn cung hàng tương ứng 40%. Nhân viên siêu thị được yêu cầu trực tại quầy toàn thời gian để kịp thời bổ sung hàng lên kệ mỗi khi trống.

Masan cho biết, nhà máy Meat Hà Nam và VinEco sẽ cung cấp các mặt hàng tươi sống, phục vụ cho cả kênh bán hàng online và offline tại 2 thành phố HCM và HN. Masan giao công ty VinCommerce kết hợp với Tổng công ty Lương thực miền Bắc đảm bảo cung cấp gạo cho 63 tỉnh thành.

Song song với kênh truyền thống, các hệ thống phân phối cũng đẩy mạnh kênh online trong mùa dịch. Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, đa số các siêu thị sẵn sàng mở cửa bán hàng muộn, tăng cường nhân viên giao hàng để đẩy mạnh các hình thức bán hàng online. "Lượng bán hàng trực tuyến của các doanh nghiệp tăng gấp 3-4 lần so với trước đó", bà thông tin.

BigC cho biết, hệ thống này ghi nhận đơn hàng mua trực tuyến qua hotline tăng 200% trong tháng 3, với 3.000 đơn hàng tại TP HCM.

Tương tự, MM Mega Market cũng mở kênh bán hàng qua điện thoại, email và tăng cường thêm nhân viên giao hàng tận nhà.

Lượng đơn hàng online của Vinmart cũng tăng đột biến so với trước khi bùng phát dịch, nhất là với các nhóm hàng thiết yếu như thực phẩm khô (mỳ gói, gạo, nước mắm, đồ hộp...).

Anh Minh - Thi Hà

Theo Vnexpress

undefined