Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Kinh tế Việt Nam bắt đầu khởi sắc trở lại

12:00 | 04/06/2020

Nhiều chỉ số kinh tế quan trọng cho thấy nền kinh tế Việt Nam đã có những dấu hiệu khởi sắc sau đại dịch, theo báo cáo mới công bố của Ngân hàng thế giới.

Nền kinh tế đã có nhiều khởi sắc nhưng hậu quả mà đại dịch để lại là không hề nhỏ - Ảnh: TD

Theo báo cáo mới công bố này, sau khi bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội gần như tuyệt đối trên toàn quốc trong tháng 4, chỉ số sản xuất công nghiệp (IPP) tháng 5 bật tăng 11% so với tháng 4, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số bán lẻ cũng phục hồi mạnh vào tháng 5. Vận tải hành khách và hàng hóa tăng lần lượt 116% và 32% trong tháng 5 so với tháng 4, nhờ lệnh dỡ bỏ trạng thái cách ly xã hội. Tình trạng hồi phục được minh chứng qua chỉ số đi lại của Google với mức tăng từ âm 30% từ giữa tháng 4 lên âm 5% trong tuần từ 25-5 so với các mốc trước dịch COVID.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng khoảng 5% trong tháng 5 so với tháng 4, nhưng vẫn thấp hơn 5,5% với cùng kỳ năm trước, do sức cầu bên ngoài, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, yếu đi và có thể do một số gián đoạn trong các chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc.

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng thâm dụng lao động chủ chốt của Việt Nam như may mặc và giày da giảm 14% và 5% (so cùng kỳ năm trước) trong khi các mặt hàng xuất khẩu công nghệ, như điện thoại thông minh, giảm 9% (so cùng kỳ năm trước).

Nguồn: Ngân hàng Thế giới

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục đổ vào Việt Nam trong tháng 5 nhưng với tốc độ chậm hơn so với báo cáo cho tháng 4. Trong năm tháng đầu năm 2020, tổng giá trị FDI cam kết lên đến 13,9 tỉ đô la Mỹ, vẫn ở mức cao nhưng thấp hơn 17% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng thu ngân sách của Chính phủ trong bốn tháng đầu năm giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Giảm thu lớn nhất được ghi nhận cho thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp, ở mức lần lượt 9,3% và 7,3%. Do suy giảm trong hoạt động xuất nhập khẩu, số thu từ thuế liên quan đến xuất nhập khẩu giảm 19% (so cùng kỳ năm trước). Thu nội địa còn giảm mạnh hơn vào tháng 4, khi thu ngân sách cho Nhà nước giảm gần 25% so với tháng trước, chỉ bằng 65% so với tháng 4 năm 2019. Tổng cục Thuế đã nhận được 90.000 đơn xin giãn nộp thuế và tiền sử dụng đất, với tổng giá trị lên đến 26.200 tỉ đồng.

Trúc Diễm

Theo TheSaigontimes

undefined