Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Ông Petri Deryng: “Báo cáo quý 1 sẽ cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2021”

12:00 | 25/02/2021

Trong báo cáo được công bố vào cuối năm 2020, Pyn Elite Fund dự báo tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam sẽ rất tích cực và chỉ số VN-Index sẽ sớm cán mốc 1.800 điểm trong một vài năm tới.

Petri Deryng, người đứng đầu quỹ Pyn Elite Fund vừa đưa ra những triển vọng tích cực về nền kinh tế Việt Nam sau một năm đầy khó khăn bởi Covid-19.

Theo ông Petri Deryng, cuộc khủng hoảng Covid-19 đang làm nhiều nền kinh tế chậm lại, nhưng có khả năng vào năm 2021, chúng ta sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu do những con số thấp của năm ngoái. Đã có bằng chứng về sự tăng trưởng mạnh mẽ trong xuất khẩu của Việt Nam trong 6 tuần đầu năm, cụ thể, xuất khẩu Việt Nam đạt 38,57 tỷ USD, tăng 36% so với năm trước, trong đó xuất khẩu tăng mạnh nhất vào thị trường Trung Quốc. Những con số này cho thấy tiềm năng tăng trưởng rất mạnh trong cả năm 2021.

Tại Trung Quốc, thu nhập của các rạp chiếu phim IMAX trong kỳ nghỉ Tết của Trung Quốc đã tăng 43% so với năm trước. Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 có thể hồi phục khi người dân đã có thể đi du lịch, ăn uống, tham dự các sự kiện giải trí, thể thao…

TTCK Việt Nam đã tăng mạnh trong vài tháng vừa qua. Đà bùng nổ của chỉ số VN-Index chủ yếu đến từ dòng tiền nhà đầu tư trong nước. Trong tháng 1, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 74 triệu USD. Trong tháng 2 (trước kỳ nghỉ Tết), khối ngoại đã trở lại mua ròng 62 triệu USD và ông Petri Deryng kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục.

Người đứng đầu Pyn Elite Fund kỳ vọng báo cáo quý 1 của các công ty niêm yết Việt Nam sẽ cho thấy sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong năm 2021.

Vào đầu tháng 2, ông Petri Deryng đã đánh giá năm 2021 sẽ rất tốt cho TTCK Việt Nam, điều này đến từ tăng trưởng kinh tế hồi phục mạnh, tăng trưởng thu nhập của các công ty niêm yết sẽ gây bất ngờ theo chiều hướng tích cực và cổ phiếu đang được định giá hấp dẫn. Thậm chí, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp và mức định giá VN-Index sẽ tăng cao và vượt xa dự báo của các tổ chức trong nước. Nhà đầu tư nước ngoài sẽ trở lại thị trường nhờ những triển vọng tuyệt vời của Việt Nam.

Trong báo cáo được công bố vào cuối năm 2020, Pyn Elite Fund dự báo tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam sẽ rất tích cực và chỉ số VN-Index sẽ sớm cán mốc 1.800 điểm trong một vài năm tới.

Pyn Elite Fund cho rằng dự báo này không qua lạc quan, có tính đến yếu tố tăng trưởng thu nhập của các công ty, triển vọng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và những cơ hội do sự phát triển TTCK mang lại. Mục tiêu chỉ số sẽ đạt được, tương ứng với mức tăng trưởng 80% so với thời điểm công bố báo cáo. Nếu thu nhập tăng như dự kiến, tỷ lệ P/E của TTCK sẽ nằm trong khoảng 15-16, tương đương mức 1.800 điểm. Ngay sau đó, tăng trưởng kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ hỗ trợ mức định giá và chỉ số còn có thể cao hơn nữa.

Pyn Elite Fund tin rằng TTCK Việt Nam có thể gây bất ngờ lớn cho giới đầu tư với "big year" trong khoảng thời gian từ 2020 – 2024.



Minh Anh

Theo Trí thức trẻ

undefined