Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trục xuất doanh nghiệp Trung Quốc khỏi sàn Mỹ có thể ngăn gian lận?

12:00 | 07/07/2020

Chuyên gia đầu tư Mỹ bình luận dự luật trục xuất nhiều công ty Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán Mỹ là không đủ để cứu các nhà đầu tư khỏi những vụ gian lận như Luckin Coffee.

Trục xuất doanh nghiệp Trung Quốc khỏi sàn Mỹ có thể ngăn gian lận?
Ảnh minh họa.
Theo CNBC, giới phân tích cho rằng bi khống doanh thu của chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc Luckin Coffee là bài học đạo đức đắt giá đối với thị trường Mỹ.
"Cần phải làm nhiều hơn để bảo vệ giới đầu tư Mỹ khỏi những trường hợp tương tự. Dự luật trục xuất các công ty Trung Quốc khỏi thị trường chứng khoán Mỹ không có nhiều tác dụng", CNBC dẫn lời bà Anne Stevenson-Yang, Giám đốc đầu tư tại J Capital Research, bình luận.
"Đó là một bài học đạo đức đắt giá. Có vẻ như những người dành nhiều thời gian nghiên cứu về Trung Quốc đã sớm nhận ra Luckin thổi phồng các con số", bà nhận định.
"Luckin quá quan tâm đến số lượng khách hàng thành viên và sự tăng trưởng lượng truy cập tại cửa hàng thay vì doanh thu thực tế", bà giải thích.
Doanh nghiep Trung Quoc anh 1
Giá cổ phiếu của Luckin Coffee sau khi IPO trên sàn Mỹ. Ảnh: CNBC.
Chuỗi cà phê Luckin Coffee được niêm yết lần đầu trên sàn chứng khoán Mỹ từ năm ngoái. Hồi tháng 4, công ty thừa nhận CEO của hãng đã khai khống doanh thu năm 2019 đến 2,2 tỷ NDT (310 triệu USD).
Việc khai khống bắt đầu từ tháng 4/2019, một tháng trước khi chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc IPO tại Mỹ và thu về 561 triệu USD. Tháng 1/2020, Luckin bán 4,8 triệu cổ phiếu trong đợt chào bán cổ phiếu thứ cấp với giá 42 USD/cổ phiếu và huy động được thêm 380 triệu USD.
Cổ phiếu của hãng đã bị hủy niêm yết trên Sàn chứng khoán Nasdaq hôm 29/6.
Bê bối của Luckin càng khiến giới đầu tư Mỹ mất thiện cảm với các công ty Trung Quốc. Hồi tháng 5, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết trên sàn Mỹ nếu không tuân thủ quy định về kiểm toán của Mỹ trong 3 năm liên tiếp.
"Dự luật nghe có vẻ có ích nhưng đó là một quá trình rất chậm. Bạn cần đến 3 năm liên tiếp không tuân thủ. Tôi cho rằng nó không đủ nhanh để cứu bất cứ nhà đầu tư nào tại Mỹ", bà Anne Stevenson-Yang tại J Capital Research bình luận.
"Vấn đề là có rất nhiều ưu đãi khi huy động vốn tại Trung Quốc và chẳng có hình phạt nào. Vậy nên tại sao bạn không phạm tội để có nhiều tiền hơn?", bà nói thêm.

 

Thảo Phương
Theo Zing News

undefined