Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc liên tục mua ròng trái phiếu kho bạc Mỹ

12:00 | 16/04/2021

Lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ của Trung Quốc trong tháng 2 năm nay tăng lên mức cao nhất kể từ giữa năm 2019, trong bối cảnh lợi suất tăng mạnh do nỗ lực kích cầu của Washington nhằm đưa nền kinh tế lớn nhất thế giới vượt qua cú sốc Covid-19.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu mới nhất từ Bộ Tài chính Mỹ cho thấy lượng trái phiếu kho bạc Mỹ mà Trung Quốc nắm giữ ở thời điểm tháng 2 năm nay là 1,1 nghìn tỷ USD, tăng 9 tỷ USD so với tháng 1 và là mức tổng cao nhất kể từ tháng 7/2019.

Trung Quốc - chủ nợ nước ngoài lớn thứ nhì của Mỹ sau Nhật Bản - đã có 4 tháng liên tiếp mua ròng trái phiếu kho bạc Mỹ, chuỗi mua ròng dài nhất kể từ năm 2017.

Đợt mua ròng này diễn ra trong bối cảnh quý 1/2021 là quý mất giá thê thảm nhất của trái phiếu kho bạc Mỹ kể từ năm 1980. Chỉ số Bloomberg Barclays U.S. Treasury Index, một thước đo giá trái phiếu kho bạc Mỹ, giảm 1,8% chỉ trong tháng 2 vừa qua.

Giá trái phiếu giảm khiến lợi suất tăng mạnh, lập đỉnh của 14 tháng ở mức trên 1,77% vào cuối tháng 3. Sau đó, lợi suất giảm nhiệt do giá trái phiếu hồi phục, về ngưỡng 1,54% trong phiên ngày thứ Năm (15/4).

"Xuất khẩu của Trung Quốc đã hồi phục sớm hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác. Nhờ vậy, một dòng tiền lớn đã chảy vào nước này. Dòng tiền này có thể đã làm gia tăng nhu cầu mua thêm trái phiếu kho bạc Mỹ của Trung Quốc", Giám đốc chiến lược vĩ mô Peter Tchir của Academy Securities nhận định.

Giá trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh phiên ngày thứ Năm, đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 30 năm giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tháng. Diễn biến này được xem là ngược chiều với triển vọng kinh tế Mỹ.

Các số liệu kinh tế Mỹ gần đây cho thấy sự khởi sắc mạnh mẽ, và trong một bối cảnh như vậy, kỳ vọng lạm phát và kỳ vọng tăng lãi suất thường tăng lên, kéo theo giá trái phiếu giảm và lợi suất tăng. Giới chuyên gia cho rằng sự giảm "ngược đời" của lợi suất trái phiếu ở thời điểm này có thể xuất phát từ việc thị trường tin tưởng vào lời hứa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo.

Lượng trái phiếu kho bạc Mỹ mà Nhật Bản, chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Chính phủ Mỹ, nắm giữ ở thời điểm tháng 2 là 1,26 nghìn tỷ USD, giảm 18,5 tỷ USD, đánh dấu tháng giảm thứ 6 trong vòng 7 tháng.

Tổng nợ chính phủ Mỹ trong tay các nhà đầu tư nước ngoài tại thời điểm tháng 2 là 7,1 nghìn tỷ USD.

Đồng USD đã giảm giá khoảng 0,5% trong tháng 2. Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm 0,2% trong tháng 2, còn 3,2 nghìn tỷ USD - theo số liệu chính thức.


Diệp Vũ

Theo VnEconomy

undefined