Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc sử dụng lại “vũ khí cũ” để đấu với Mỹ: Đồng nhân dân tệ

12:00 | 26/05/2020

Việc hạ tỷ giá tham chiếu đồng nhân dân tệ có thể coi như thông điệp rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không dễ dàng chịu nhún trước áp lực từ phía Mỹ.

Trung Quốc sử dụng lại “vũ khí cũ” để đấu với Mỹ: Đồng nhân dân tệ
Ảnh: GettyImages
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã hạ một tỷ giá chủ chốt để điều chỉnh tỷ giá đồng nhân dân tệ với đồng USD xuống mức thấp nhất tính từ tháng 2/2008.
Đáng chú ý, động thái này diễn ra ở thời điểm quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi trong nhiều vấn đề, trong đó nổi bật nhất phải kể đến thỏa thuận an ninh mới được đề xuất ở Hồng Kông và cuộc đại dịch Covid-19 vô cùng căng thẳng trong thời gian qua, theo nhận định được báo Nikkei đăng tải.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đặt tỷ giá đồng nhân dân tệ ở mức 7,14 nhân dân tệ/USD tại thị trường Trung Quốc đại lục.
Trong ngày giao dịch, đã có lúc đồng nhân dân tệ giao dịch với đồng USD ở mức 7,16 nhân dân tệ/USD. Một nguồn tin từ ngân hàng nhấn mạnh: “Đồng nhân dân tệ đã yếu đi trong phiên giao dịch thực tế, giới chức Trung Quốc cũng đã thừa nhận điều này, điều đó đã được phản ánh trong tỷ giá mới”.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đặt tỷ giá tham chiếu hàng ngày dựa trên báo cáo từ các ngân hàng lớn. Dù rằng tỷ lệ này dõi theo biến động trên thị trường, nó thường được điều chỉnh để phản ánh những ưu tiên chính sách và cũng được coi như chỉ báo cho mong muốn của giới chức nội địa Trung Quốc.
Theo phân tính của công ty chứng khoán Guodo, tính kể từ khi căng thẳng Mỹ - Trung Quốc liên quan đến vấn đề thương mại leo thang vào năm 2018, đồng nhân dân tệ đã không ngừng tăng giá. Xu thế này diễn ra bởi những lo lắng về khả năng các biện pháp trừng phạt từ phía Mỹ có thể gây hại đến kinh tế Trung Quốc và tạo ra làn sóng rút vốn.
Thế nhưng từ tháng 8 đến tháng 9/2019, khi đồng nhân dân tệ rớt xuống mức 7,2 nhân dân tệ/USD trong phiên giao dịch ở nước ngoài, ngân hàng PBOC vẫn duy trì tỷ giá tham chiếu ở mức 7,08 nhân dân tệ/USD. Thị trường coi đây như dấu hiệu cho thấy Ngân hàng Trung ương sẽ không chấp nhận tiếp tục làm yếu đồng nhân dân tệ, nhờ vậy áp lực giảm giá lên đồng nhân dân tệ giảm đi.
Việc hạ tỷ giá tham chiếu đồng nhân dân tệ có thể coi như thông điệp rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không dễ dàng chịu nhún trước áp lực từ phía Mỹ. Luật an ninh quốc gia của Hồng Kông, luật hình sự hóa các hành vi chống đối, lật đổ chính quyền và can thiệp từ nước ngoài sẽ chỉ khiến cho căng thẳng leo thang hơn nữa. Bắc Kinh dường như đang quyết tâm cho sự đối đầu kéo dài với Mỹ bằng cách hạ tỷ giá đồng nhân dân tệ nhằm tăng được xuất khẩu Trung Quốc và hỗ trợ cho nền kinh tế nói chung.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined