Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

“Bất đồng còn nhiều, đàm phán Mỹ-Trung lại bế tắc”

12:00 | 14/11/2019

Cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lại đang gặp vấn đề, vào đúng lúc hai bên cố gắng hoàn tất thỏa thuận giai đoạn 1 nhằm xuống thang thương chiến đã kéo dài hơn 1 năm rưỡi qua.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, hồi đầu tháng 10 - Ảnh: Reuters.

Hãng tin CNBC dẫn nguồn thạo tin cho biết Mỹ muốn Trung Quốc nhượng bộ nhiều hơn trong các vấn đề bảo hộ sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ để đổi lấy việc Mỹ rút lại một số thuế quan đã áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Tờ Wall Street Journal cũng đưa tin về bế tắc mới trong đàm phán Mỹ-Trung, nói rằng Trung Quốc không muốn đưa cam kết cụ thể về lượng nông sản Mỹ sẽ mua vào văn kiện thỏa thuận.

Thế bế tắc này xuất hiện dù cách đây chưa đầy 1 tháng, Washington và Bắc Kinh tuyên bố đã đạt một thỏa thuận nguyên tắc. Cùng khoảng thời gian, Tổng thống Donald Trump nói rằng Trung Quốc đã nhất trí mua tới 50 tỷ USD nông sản Mỹ như một phần của thỏa thuận này.

Theo tiết lộ của nguồn thạo tin với Wall Street Journal, Trung Quốc không muốn chốt một thỏa thuận bị xem là có lợi nhiều hơn cho Mỹ. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng muốn thỏa thuận có sự linh hoạt để phòng trường hợp căng thẳng leo thang trở lại. "Chúng tôi luôn có thể dừng mua nông sản Mỹ nếu mọi chuyện lại xấu đi", một quan chức Trung Quốc nói.

Ngoài ra, hai bên còn bất đồng về việc liệu Mỹ có dỡ và dỡ như thế nào thuế quan trừng phạt đối với hàng hóa Trung Quốc. Dỡ thuế quan là yêu cầu chủ chốt của Trung Quốc đối với Mỹ và có liên hệ mật thiết với các vấn đề khác.

Bên cạnh đó, các nguồn tin cũng nói phía Trung Quốc không đồng tình với yêu cầu của Mỹ về cơ chế thực thi thỏa thuận.

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng ngày thứ Tư, ông Trump nói đàm phán vẫn đang tiến triển. "Chúng tôi sẽ chờ xem điều gì xảy đến, nhưng mọi chuyện đang tiến triển nhanh", ông Trump nói. Trước đó, vào hôm thứ Ba, ông Trump tuyên bố sẵn sàng tăng mạnh thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc nếu hai bên không đạt thỏa thuận.

Giới quan sát ở Washington lo ngại rằng Trung Quốc đòi hỏi quá nhiều vào thời điểm mà thỏa thuận đã đến rất gần. Nguồn thạo tin nói việc Trung Quốc đòi dỡ thuế quan đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của phái "diều hâu" trong Nhà Trắng.

Theo nguồn tin, Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer chưa sẵn sàng rút lại thuế quan đối với hãng hóa Trung Quốc, chừng nào Bắc Kinh chưa nhượng bộ các yêu cầu của Washington. Trong khi đó, phía Trung Quốc không muốn đưa ra cam kết chừng nào chưa chắc chắn Mỹ sẽ đồng ý dỡ thuế trong thỏa thuận giai đoạn 1.

Theo những gì mà giới chức Mỹ tuyên bố vào tháng trước, thỏa thuận giai đoạn 1 Mỹ-Trung sẽ bao gồm các nội dung về nông sản, tỷ giá, bảo vệ tài sản trí tuệ và mở cửa thị trường tài chính. Cho tới thời điểm này, hai bên còn bất đồng ở hầu như tất cả các nội dung.

"Chúng tôi sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận tốt cho nước Mỹ, cho những người công nhân và doanh nghiệp của chúng ta, vì chúng ta đã chịu thiệt rất nhiều rồi", ông Trump nói hôm thứ Ba trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York.

Cùng ngày thứ Ba, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói với hãng tin CNBC rằng sẽ không có chuyện điều chỉnh thuế quan cho tới khi Mỹ-Trung chính thức đạt thỏa thuận.

Trong cuộc chiến thương mại song phương kéo dài hơn 1 năm rưỡi qua, chính quyền ông Trump đã áp và lên kế hoạch áp thuế quan trừng phạt đối với hơn 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Về phần mình, Trung Quốc đã áp thuế trả đũa lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.


An Huy

Theo VnEconomy

undefined