Chính sách

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Từ năm 2021, thay đổi quy định thanh toán bằng tiền cho người lao động chưa nghỉ hết phép năm

12:00 | 09/12/2020

Năm nay, lao động chưa nghỉ hết phép năm vẫn được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ. Tuy nhiên, quy định này sẽ có sự thay đổi vào ngày 1/1/2021 khi Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực thi hành.

Điều 114 Bộ luật Lao động 2012 quy định việc thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ của người lao động như sau:

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Song, Bộ luật Lao động năm 2019 đã có điều chỉnh.

Khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 quy định trường hợp người lao động do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Như vậy, từ năm 2021, chỉ khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm mới được người sử dụng lao động thanh toán bằng tiền những ngày nghỉ phép hằng năm chưa nghỉ hết. Còn những trường hợp vì các lý do khác ngoài lý do thôi việc, mất việc mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì không được thanh toán bằng tiền.

Bên cạnh đó, Điều 114 của Bộ luật mới quy định ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc chỉ rõ, cứ đủ 5 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 113 của Bộ luật này được tăng thêm tương ứng 1 ngày. Quy định tăng ngày nghỉ thì không có thay đổi so với luật cũ.

Nhã Mi

Theo Nhịp sống kinh tế

undefined