Nghiên cứu

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Cổ phiếu “vô danh” tăng 2.000% trong 2 ngày nhờ mua công ty tiền ảo

12:00 | 19/12/2017

Trong cơn sốt tiền ảo toàn cầu hiện nay, cổ phiếu của nhiều công ty nhỏ, ít người biết đến có thể dễ dàng tăng vài lần trong một thời gian ngắn nếu công ty đó có liên quan đến tiền ảo hay công nghệ blockchain. Cổ phiếu công ty công nghệ tài chính Longfin niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ là một ví dụ như thế.

Trong 12 tháng qua, giá của Bitcoin, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới, đã tăng hơn 2.000%.

 

Theo trang CNBC, giá cổ phiếu Longfin tăng "kinh hoàng" trong hai phiên giao dịch ngày thứ Sáu tuần trước và thứ Hai tuần này, sau khi Longfin tuyên bố mua lại công ty blockchain có tên Ziddu.com.

Trong thương vụ này, Longfin thâu tóm Ziddu từ Meridian Enterprises bằng cách đổi 2,5 triệu cổ phiếu Longfin. Đây là một thương vụ phức tạp, bởi Meridian là một công ty tư nhân Singapore với 95% cổ phần thuộc sở hữu của chính Giám đốc điều hành (CEO) kiêm Chủ tịch Longfin là ông Venkat Meenavalli.

Nhưng dù vụ mua bán có khó hiểu đến đâu, giá cổ phiếu Longfin vẫn tăng 230% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Trong phiên ngày thứ Hai, có lúc cổ phiếu này tăng gấp 5 lần, nâng tổng mức tăng trong 2 ngày lên hơn 2.000%.

Với 44 triệu cổ phiếu lưu hành, mức giá cổ phiếu hiện nay đồng nghĩa với giá trị vốn hóa của Longfin đạt từ 2-3 tỷ USD.

Longfin có trụ sở ở New York, Mỹ và mới chỉ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn Nasdaq vào hôm 13/12. Theo tài liệu công ty, Longfin là một công ty công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp dịch vụ tài chính cho các công ty nhỏ.

Về phần mình, Ziddu cung cấp "giải pháp blockchain cho hoạt động cho vay quy mô nhỏ (micro lending) và cho vay thế chấp hóa đơn kho chứa hàng", theo thông tin niêm yết.

Với cú tăng giá cổ phiếu chóng mặt những ngày qua, LongFin gia nhập hàng ngũ những công ty "vô danh" chứng kiến giá trị vốn hóa của mình tăng vọt chỉ bằng cách công bố kế hoạch liên quan đến tiền ảo. Sự tăng giá của những cổ phiếu như vậy khiến nhiều người nhớ đến thời kỳ đỉnh cao của bong bóng dot.com, khi hầu như bất kỳ công ty nào có từ "tech" trong tên của mình để thu hút mạnh các nhà đầu tư.

LongFin mới chỉ có kết quả kinh doanh từ năm 2015. Theo thông tin trên website công ty, năm nay LongFin đã đạt doanh thu 40 triệu USD, từ mức 16 triệu USD trong cả năm ngoái. Lợi nhuận năm 2017 của công ty đã đạt 7 triệu USD, so với mức 4 triệu USD trong năm 2016.

Bất chấp nhiều cảnh báo, cơn sốt tiền ảo toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu sớm dừng lại. Theo một số nhận định, tổng vốn hóa của hơn 1.300 đồng tiền ảo đang tồn tại trên toàn cầu sẽ vượt mức 1 nghìn tỷ USD trong năm 2018.

Trong 12 tháng qua, giá của Bitcoin, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới, đã tăng hơn 2.000%, theo dữ liệu từ sàn Coinbase. Cùng với đó, vốn hóa của Bitcoin đã vượt mốc 300 tỷ USD.

Diệp Vũ Theo VnE

undefined