Xã hội

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Có thể làm sạch nước sông Tô Lịch trong 3 ngày?

12:00 | 20/05/2019

Dự án tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản đã chính thức được khởi động vào ngày 16/5 tại Hà Nội.

Có thể làm sạch nước sông Tô Lịch trong 3 ngày?

Sông Tô Lịch là con sông ô nhiễm bậc nhất của Hà Nội. Với chiều dài khoảng 14km, chảy qua nhiều quận huyện, đến nay mỗi ngày đêm sông Tô Lịch vẫn tiếp tục nhận khoảng 150.000m3 nước thải sinh hoạt và công nghiệp.  Hà Nội đã từng đưa ra rất nhiều giải pháp để cứu vãn con sông này. Thậm chí, nhiều thế hệ sinh viên các trường đại học đã đến đây để lao động công ích nạo vét lòng sông. Tuy nhiên, các giải pháp hầu như không mang lại kết quả.

Công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản có thể xử lý ô nhiễm tại sông Tô Lịch, không cần nạo vét cơ học nhưng chỉ sau 3 ngày mùi hôi thối giảm đáng kể và sau khoảng thời gian 2 tháng các chất thải và bùn dưới sông sẽ bị phân hủy, nước sông sạch hoàn toàn.

Tiến sĩ Tadashi Yamamura, chuyên gia môi trường Liên hợp quốc, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cho biết, công nghệ Nano – Bioreactor là sự kết hợp giữa vật liệu xử lý nước thiên nhiên Bioreactor và máy sục khí Nano công nghệ Nhật. Đối với vật liệu Bioreactor sẽ kích hoạt những vi sinh vật có lợi sẵn trong môi trường cần xử lý, tự phân hủy các chất gây ô nhiễm và chất độc hại, làm cho các sinh vật có lợi phát triển, tăng khả năng tự làm sạch sẵn có của tự nhiên.

"Với thực tế đã từng xử lý ô nhiễm cho các con sông của các nước trên thế giới, cùng quá trình nghiên cứu suốt 2 năm tại sông Tô Lịch của Việt Nam, chúng tôi cho rằng, đây là bài toán đơn giản, hoàn toàn có thể xử lý được bằng công nghệ Nano-Bioreactor", ông Tadashi Yamamura khẳng định.

Công nghệ đã được cấp bằng sáng chế sở hữu trí tuệ độc quyền tại Nhật Bản và được Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) chứng nhận về công cụ làm sạch môi trường.

Tin vui này không chỉ đến với Hà Nội. Nếu như công nghệ này thực sự thành công xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch thì rất nhiều tỉnh thành mong muốn áp dụng công nghệ này " rửa sạch" sông hồ tại địa phương.


Nam Phương

Theo DNSG

undefined