Xã hội

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nhiều nước châu Âu bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội

12:00 | 04/05/2020

Sau nhiều tuần áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan, một số nước châu Âu đã bắt đầu nới lỏng phong tỏa từ ngày 4/5.

Nhieu nuoc chau Au bat dau noi long gian cach xa hoi hinh anh 1
Người dân đi dạo và tập thể dục tại đại lộ Diagonal ở Barcelona,
Tây Ban Nha khi lệnh phong tỏa được nới lỏng, ngày 2/5/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, sau nhiều tuần áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan, một số nước châu Âu đã bắt đầu nới lỏng phong tỏa từ ngày 4/5.

Hầu hết các nước đều bắt buộc đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Tại Italy, người dân có thể đi thăm gia đình và gặp gỡ người thân với số lượng hạn chế. Các công viên sẽ mở cửa trở lại nhưng vẫn duy trì các biện pháp giãn cách xã hội. Lĩnh vực sản xuất, xây dựng và phân phối cho đại lý được phép hoạt động từ ngày 4/5.

Các quán bar, nhà hàng và các cơ sở thẩm mỹ chỉ được bán cho khách hàng mang về, việc mở lại hoàn toàn phải đợi tới ngày 1/6. Vào ngày 18/5, tất cả các doanh nghiệp bán lẻ, bảo tàng, địa điểm văn hóa và thư viện có thể mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, các trường học sẽ vẫn đóng cửa cho đến tháng 9. Du lịch là lĩnh vực tiếp tục bị giới hạn trong phạm vi thành phố cư trú.

Tại Tây Ban Nha, lệnh phong tỏa cực kỳ nghiêm ngặt đã được nới lỏng vào ngày 26/4 với việc người dân được phép ra ngoài một giờ để đưa trẻ em đi dạo, còn từ 2/5 những người trên 14 tuổi được phép chơi các môn thể thao cá nhân hoặc đi bộ ngoài trời nhưng phải tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt.

Từ ngày 4/5, một số cửa hiệu kinh doanh nhỏ như hiệu làm tóc có thể tiếp khách riêng lẻ theo lịch hẹn. Việc mang khẩu trang trở thành bắt buộc khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Tại một số vùng tương đối biệt lập, hầu hết các cửa hàng, bảo tàng, quán bar vườn và nhà hàng, cũng như các khách sạn được phép mở cửa trở lại ở mức hạn chế nếu đáp ứng các điều kiện an toàn.

Phần còn lại của đất nước sẽ mở cửa vào ngày 11/5. Sau đó 2 tuần sẽ là các rạp chiếu phim và nhà hát. Cho đến khi kết thúc phong tỏa, người Tây Ban Nha sẽ không thể di chuyển ra khỏi tỉnh nơi họ cư trú.

Tại Bỉ, các doanh nghiệp đóng cửa thời gian qua chuẩn bị đón nhân viên trở lại làm việc từ thứ Hai. Khẩu trang trở thành bắt buộc trong giao thông công cộng đối với người trên 12 tuổi. Các hoạt động thể thao ở ngoài trời như tennis, golf hoặc chèo thuyền kayak được phép nối lại.

Nhieu nuoc chau Au bat dau noi long gian cach xa hoi hinh anh 2
Người dân tản bộ tại một công viên ở Southport, Anh ngày 23/4/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hầu hết các doanh nghiệp sẽ mở cửa trở lại từ ngày 11/5, với điều kiện đảm bảo cách ly xã hội. Một số lớp học sẽ đón học sinh vào ngày 18/5, với tối đa 10 người mỗi lớp. Các nhà hàng chỉ được mở cửa trở lại sớm nhất là ngày từ 8/6.

Đức đã cho phép các cửa hàng có diện tích dưới 800 m2 mở cửa trở lại từ ngày 20/4. Ngày 4/5, các trường học tại nước này sẽ dần nối lại hoạt động. Các tiệm làm tóc, bảo tàng, địa điểm tôn giáo, vườn thú, khu vui chơi cũng được đón khách trở lại.

Trong khi đó, các địa điểm văn hóa, quán bar, nhà hàng - ngoại trừ việc bán mang về, khu vui chơi, sân thể thao, vẫn tiếp tục đóng cửa. Các cuộc tụ họp đông người tiếp tục bị cấm cho đến ít nhất là ngày 31/8. Việc mang khẩu trang là bắt buộc trong tham gia giao thông cũng như tại các cửa hàng.

Cộng hòa Áo đã cho phép mở lại một số doanh nghiệp không thiết yếu. Các cửa hàng thực phẩm lớn, tiệm làm tóc và các cơ sở thể thao ngoài trời (tennis, golf ...) đã mở cửa trở lại cuối tuần qua. Hạn chế đi lại được dỡ bỏ, các cuộc tụ họp được phép tối đa 10 người và phải đảm bảo giãn cách xã hội.

Dự kiến vào ngày 4/5, học sinh năm cuối cấp phổ thông sẽ trở lại trường, tiếp đó những khối khác. Các nhà hàng dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào giữa tháng 5. Người tham gia giao thông và khách mua hàng bắt buộc phải mang khẩu trang.

Bồ Đào Nha quyết định cho các nhà sách và đại lý xe hơi mở cửa trở lại từ ngày 4/5. Các cửa hiệu mặt phố có diện tích tới 200 m2 có thể mở cửa trở lại. Các thẩm mỹ viện và cơ sở làm đẹp cũng có thể đón khách theo lịch hẹn. Một số dịch vụ công, chẳng hạn như trung tâm tư vấn thuế, sẽ mở lại theo lịch hẹn.

Trong giao thông công cộng, khẩu trang là bắt buộc. Các môn thể thao cá nhân ngoài trời cũng được cho phép. Các trường trung học, bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, nhà hàng và quán cà phê sẽ mở cửa trở lại vào ngày 18/5, nhà hát và rạp chiếu phim từ 1/6 ; tất cả đều phải tuân thủ giãn cách xã hội.

Slovenia cho phép mở cửa lại vào 4/5 đối với quán cà phê sân thượng và nhà hàng, tiệm làm tóc, bảo tàng, nhà sách. Hoạt động đào tạo thể thao chuyên nghiệp được tiếp tục. Khẩu trang trở thành điều kiện bắt buộc ở những nơi công cộng khép kín, trên phương tiện công cộng và các cửa hàng.

Từ ngày 4/5, Chính phủ Ba Lan đã công bố cho mở lại các khách sạn, trung tâm mua sắm, một phần các địa điểm văn hóa như thư viện và một số bảo tàng. Từ ngày 6/5, các nhà trẻ có thể nối lại hoạt động, nhưng nhiều chính quyền địa phương đã tuyên bố hầu hết trong số đó sẽ vẫn đóng cửa.

Tại Croatia, một số cửa hàng, bảo tàng, thư viện, cũng như giao thông công cộng đã hoạt động lại vào tuần trước. Từ ngày 4/5, các dịch vụ liên quan trực tiếp đến khách hàng như thợ làm tóc có thể làm việc trở lại.

Các quán bar và nhà hàng được mở lại từ 11/5. Các cuộc tụ họp được phép tối đa 10 người, các trường mẫu giáo và trường học phổ thông sẽ mở cửa trở lại trên cơ sở tự nguyện.

Serbia cho phép các quán cà phê và nhà hàng mở lại vào ngày 4/5 với điều kiện tuân thủ các quy tắc về giãn cách xã hội. Giao thông công cộng, tàu hỏa liên tỉnh và xe buýt đường dài cũng hoạt động trở lại với quy định đeo khẩu trang bắt buộc. Các trung tâm mua sắm sẽ mở cửa trở lại vào ngày 8/5, trường mẫu giáo vào ngày 11/5. Quy định về giờ giới nghiêm tiếp tục được duy trì.

Tại Hy Lạp, gần 10% doanh nghiệp đóng cửa có thể khôi phục hoạt động vào ngày 4/5: nhà sách, tiệm làm tóc và thẩm mỹ, cửa hàng điện tử và thể thao, cửa hiệu phục vụ làm vườn. Vào ngày 11/5, tất cả các cửa hàng khác sẽ có thể mở cửa trở lại, ngoại trừ các trung tâm mua sắm phải đợi tới 1/6.

Tại Bắc Âu, Iceland cho phép các trường đại học, bảo tàng và tiệm làm tóc mở cửa trở lại vào 4/5.

Trước đó, Đan Mạch và Na Uy là những quốc gia châu Âu đầu tiên nới lỏng các hạn chế xã hội. Đan Mạch là nước đầu tiên cho học sinh trở lại trường vào ngày 15/4./.

Kim Chung (TTXVN/Vietnam+)

undefined