Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Lộ diện 2 ông lớn Nhật Bản ‘hụt hơi’ tại thị trường ô tô Trung Quốc: Từng giữ 20% thị phần nay chuẩn bị cắt giảm công suất hàng trăm nghìn xe

12:00 | 13/03/2024

2 thương hiệu hàng đầu Nhật Bản đang chuẩn bị cắt giảm công suất tại Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu ngày càng sụt giảm.

Theo Nikkei Asia, 2 ông lớn ngành xe Nhật Bản là Nissan và Honda đang chuẩn bị giảm công suất sản xuất xe tại thị trường Trung Quốc trước sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe nội địa.

Cụ thể, Nissan sẽ bắt đầu đàm phán với một công ty liên doanh địa phương trong những ngày tới để cắt giảm tới 30% công suất tại Trung Quốc, tương đương với 500.000 xe mỗi năm. Công ty Nhật Bản hiện có thể sản xuất khoảng 1,6 triệu ô tô ở Trung Quốc mỗi năm.

Nissan vận hành 8 nhà máy ở Trung Quốc, bao gồm các nhà máy ở Hồ Bắc và Hà Nam thông qua liên doanh với Dongfeng Motor của Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ cơ cấu lại các nhà máy của mình, dành một số nhà máy đang đối mặt với nhu cầu nội địa hạn chế để xuất khẩu ở những khu vực khác ở châu Á.

Trước đó, sản lượng của Nissan tại Trung Quốc vào năm 2023 đã giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 793.000 xe, lần đầu tiên giảm xuống dưới mốc 1 triệu sau 14 năm.

Không riêng Nissan, Honda cũng muốn giảm 20% công suất tại Trung Quốc xuống còn khoảng 1,2 triệu xe mỗi năm. Công ty đang thảo luận với các đối tác địa phương và đã thông báo với các nhà cung cấp lớn về kế hoạch cắt giảm sản lượng.

Honda có tổng công suất 1,49 triệu ô tô mỗi năm tại Trung Quốc thông qua hai liên doanh là GAC Group và Dongfeng Motor Group.

Doanh số bán hàng của Toyota Motor tại Trung Quốc vào năm 2023 cũng giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 1,9 triệu xe. Công ty bán các mẫu xe điện như bZ4x và bZ3 trong nước và dự định tăng cường cung cấp các loại xe plug-in hybrid (PHEV) ra thị trường.

Vào những năm 2000, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bắt đầu tập trung vào sản xuất và bán hàng tại Trung Quốc thông qua liên doanh với các công ty địa phương. Xe Nhật được giới lái xe Trung Quốc ưa chuộng nhờ chất lượng cao và thời kỳ đỉnh cao vào năm 2020, các hãng xe Nhật Bản nắm giữ 20% thị trường xe du lịch ở Trung Quốc.

Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đã mua lại công nghệ và bí quyết từ các nhà sản xuất Nhật Bản, mài giũa kỹ năng của mình khi Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện và mở rộng thị trường cho phương tiện năng lượng mới (NEV) bao gồm cả xe thuần điện và xe hybrid.

Vào năm 2023, thị phần của các hãng xe Trung Quốc tăng lên 56%, trong đó riêng xe của GAC Group đã chiếm thị phần hơn 30%. Kể từ đó, các nhà sản xuất Trung Quốc đã chuyển trọng tâm sang thương hiệu của riêng họ và tránh xa các thương hiệu liên doanh bởi điều đó khiến doanh số bán hàng giảm và phải chia sẻ lợi nhuận với các đối tác nước ngoài.

Trên thị trường xe năng lượng mới, các thương hiệu Nhật Bản như Nissan và Honda đang gặp khó khăn, trong khi các thương hiệu Trung Quốc chiếm được 30% thị phần. Các nhà sản xuất ô tô địa phương như BYD đã trở nên hùng hậu hơn rất nhiều, trong đó các thương hiệu Nhật Bản chủ yếu rút lui do giá quá đắt.

Theo Nikkei Asia

Như Quỳnh

Theo Nhịp sống thị trường

undefined