Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nghị định mới giảm thủ tục pháp lý thành lập khu công nghiệp, nhóm doanh nghiệp nào đang có lợi thế?

12:00 | 15/06/2022

Các chuyên gia của SSI đánh giá nguồn cung của khu công nghiệp vẫn còn hạn chế dù thủ tục pháp lý được giảm bớt trong khi nguồn cầu vẫn tích cực, tiếp tục thu hút các nhà đầu tư FDI.

Nghị định mới ban hành gỡ bỏ thủ tục thành lập khu công nghiệp nhằm giảm bớt thủ tục hành chính cho nhà phát triển khu công nghiệp

Các chuyên gia của SSI đánh giá nguồn cung của khu công nghiệp vẫn còn hạn chế dù thủ tục pháp lý được giảm bớt. Theo đó, nghị định 35/2022/NĐ-CP mới được ban hành gần đây đã bỏ thủ tục thành lập khu công nghiệp nhằm giảm bớt thủ tục hành chính cho nhà phát triển khu công nghiệp. Đồng thời, phân quyền quản lý nhà nước nhiều hơn cho Bộ kế hoạch đầu tư và Ủy ban nhân dân tỉnh trong triển khai hoạt động các KCN.

SSI Research: Nghị định mới giảm thủ tục pháp lý thành lập khu công nghiệp, nhóm doanh nghiệp nào đang có lợi thế? - Ảnh 1.

Nguồn: SSI Research

Chuyên gia cho rằng việc đơn giản hóa các thủ tục pháp lý, phân quyền nhiều hơn cho các địa phương, có thể giúp giảm thủ tục cấp phép đầu tư tại các khu công nghiệp, đặc biệt khi mà các khu công nghiệp sẽ có thể có giấy phép đầu tư ngay khi được chấp thuận đầu tư.

Tuy vậy, mặc dù việc cấp phép đầu tư khu công nghiệp đã được tháo gỡ các thủ tục pháp lý nhưng tiến độ đền bù giải tỏa vẫn còn khá chậm do chi phí đền bù tăng mạnh và đền bù giải tỏa đặc biệt với các hộ dân cư hiện hữu khó khăn, có thể dẫn đến làm chậm tiến độ đi vào hoạt động của dự án.

SSI Research: Nghị định mới giảm thủ tục pháp lý thành lập khu công nghiệp, nhóm doanh nghiệp nào đang có lợi thế? - Ảnh 2.

Trong 6 tháng 2022, Phó Thủ tướng chính phủ đã ký quyết định thanh lập 9 khu công nghiệp mới với tổng diện tích 2.472 ha, tổng vốn đầu tư các dự án đạt 29.411 tỷ đồng.(Nguồn: SSI Research)

Nguồn cầu KCN tích cực, tiếp tục thu hút các nhà đầu tư FDI

Trong khi đó, theo các chuyên gia nhu cầu thuê đất tại các KCN Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực khi việc mở cửa đường bay và áp dụng hộ chiếu vaccine để phục hồi nền kinh tế giúp các hợp đồng đã ký MOU trong thời gian trước hoàn tất các thủ tục đầu tư; tỷ giá VND/USD ổn định hơn so với các quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia.

Bên cạnh đó là các chính sách thu hút FDI của Việt Nam (miễn thuế TNDN về 0% trong 4 năm đầu tiên hoạt động, giảm 50% thuế TNDN trong 5 năm tiếp theo); chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp và dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam khi Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì chính sách Zero Covid.

SSI Research: Nghị định mới giảm thủ tục pháp lý thành lập khu công nghiệp, nhóm doanh nghiệp nào đang có lợi thế? - Ảnh 3.

Nguồn: SSI Research

Theo JLL, dòng vốn FDI chảy vào bất động sản KCN và hoạt động sản xuất ở phía Bắc vẫn thể hiện mức tăng trưởng mạnh mẽ. Nổi bật là các dự án VSIP Bắc Ninh tăng vốn đầu tư thêm gần 941 triệu USD và dự án nhà máy chế tạo của Tập đoàn Goertek tại khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh tăng vốn gần 306 triệu USD. Tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp phía Bắc trong quý này duy trì ở mức 80%, tăng nhanh so với mức 75% cùng kỳ. Giá đất công nghiệp trung bình trong Q1/2022 đạt USD 109/m2/chu kỳ thuê (+9,2% YoY).

Còn các KCN phía Nam ở Bình Dương và Long An tiếp tục là điểm sáng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Tiêu biểu là KCN VSIP 3, mặc dù mới khởi công nhưng đến nay đã có hơn 30 tập đoàn & công ty quan tâm tìm hiểu phát triển sản xuất, tương đương 175 ha đất công nghiệp. Long An cũng đón nhận dự án đầu tư nhà máy trị giá hơn 136 triệu USD của Coca Cola ở KCN Phú An Thạnh. Tỷ lệ lấp đầy đạt mức 85%. Giá thuê KCN vẫn giữ đà tăng trưởng mạnh đạt mức120 USD/m2/chu kỳ thuê (tăng 9% so với cùng kỳ năm trước).

Các doanh nghiệp có sẵn quỹ đất sẵn sàng cho thuê có lợi thế

Trong các doanh nghiệp khu công nghiệp niêm yết, chuyên gia SSI chia thành 3 nhóm: Các doanh nghiệp KCN còn quỹ đất cho thuế (SZC, IDC, KBC, VGC, BCM); Các khu công nghiệp đã lấp đầy, không còn diện tích sẵn sàng cho thuê, không có dự án mới (MH3, BAX, TIP, SZL, D2D); Các khu công nghiệp đang có dự án mở rộng chuẩn bị cho thuê trong năm 2022 (LHG, NTC, HPI, SIP).

Theo đánh giá của chuyên gia, các doanh nghiệp có sẵn quỹ đất sẵn sàng cho thuê sẽ có lợi thế do nguồn cung mới vẫn còn hạn chế khi các khu công nghiệp mới duyệt quy hoạch đến 2-3 năm sau mới đi vào hoạt động và giá thuê tại các khu công nghiệp hiện hữu vẫn tăng với mức trung bình đạt 8-20% cùng kỳ tại các KCN như Châu Đức, Phú Mỹ, Bàu Bàng, Yên Phong…

SSI Research: Nghị định mới giảm thủ tục pháp lý thành lập khu công nghiệp, nhóm doanh nghiệp nào đang có lợi thế? - Ảnh 4.

Nguồn: SSI Research

Trong Q1/2022, tổng doanh thu các KCN niêm yết đạt 14.740 tỷ đồng (tăng 0,4% cùng kỳ) và LNST đạt 3.405 tỷ đồng (giảm 2,7% cùng kỳ). Trong đó, các doanh nghiệp tăng trưởng mạnh như IDC, BAX, LHG và các doanh nghiệp tăng trưởng âm gồm HPI, BCM, ITA.

Kế hoạch kinh doanh các doanh nghiệp KCN trong năm 2022 tăng trưởng mạnh với tổng doanh thu đạt mức 38.294 tỷ đồng (+25% YoY) và LNST kế hoạch đạt mức 12.317 tỷ đồng (537% YoY)

Huyền Trang

Theo Nhịp sống kinh tế

undefined