Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nhà đầu tư bán vàng khi căng thẳng địa chính trị leo thang

12:00 | 03/08/2022

Trước chuyến thăm của bà Pelosi, giá vàng tăng tuy nhiên sau đó để mất thành quả tăng. Sau khi bà hạ cánh, giới chức Trung Quốc thông báo về các đợt diễn tập và thử tên lửa ngay sau khi bà đến Đài Loan.

Quá trình tăng giá mạnh của vàng tạm thời chững lại khi mà nhà đầu tư chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho khoảng thời gian đầy biến động của quan hệ Mỹ - Trung Quốc sau khi chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá vàng giao ngay hạ chưa đầy 1% sau khi trước đó đã tăng lên mức 1.788USD/ounce. Vàng thường hưởng lợi từ biến động địa chính trị, chuyến thăm của bà Pelosi đã khiến cho tình hình khu vực có thêm nhiều biến động giúp giá vàng hồi phục từ mức thấp nhất trong 15 tháng.

Trước chuyến thăm của bà Pelosi, giá vàng tăng tuy nhiên sau đó để mất thành quả tăng. Sau khi bà hạ cánh, giới chức Trung Quốc thông báo về các đợt diễn tập và thử tên lửa ngay sau khi bà đến Đài Loan.

Những nỗi lo về triển vọng kinh tế toàn cầu khiến cho giá vàng tăng mạnh trong thời gian gần đây. Ngoài ra, yếu tố khác hỗ trợ cho giá vàng chính là việc hoạt động rút tiền khỏi các quỹ ETFs đảm bảo bằng vàng đã tạm ngưng lại, theo phân tích của chuyên gia phân tích thuộc Commerzbank AG – ông Carsten Fritsch. Trong khi lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETF giảm khoảng 94 tấn trong tháng 7/2022, tháng sụt giảm mạnh nhất tính từ tháng 3/2021, tâm lý của nhà đầu tư có thể đang thay đổi.

Giá vàng dao động quanh ngưỡng cao nhất trong 4 tuần trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang.

“Gần đây đã có 3 ngày liên tiếp tiền đầu tư vào các quỹ ETF vàng tăng lên, như vậy rõ ràng tâm lý của nhà đầu tư ETF đang thay đổi”, Fritsch viết trong nghiên cứu của mình.

Đóng cửa phiên, giá vàng giao ngay giảm 0,5% xuống còn 1.763,3USD/ounce ở thời điểm chốt phiên trên thị trường New York. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot tăng 0,7% khi mà giá của các loại kim loại quý khác giảm.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên ngày thứ Ba bởi nhà đầu tư tính toán đến những căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc khi mà chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan, ngoài ra thị trường phản ứng với những bình luận mới nhất từ các chủ tịch Fed liên quan đến định hướng chính sách của Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số S&P 500 giảm 0,67% xuống còn 4.091,19 điểm sau khi giảm ước tính gần 1% trước đó trong phiên. Máy bay của bà Nancy Pelosi đã hạ cánh xuống Đài Loan vào đêm qua theo giờ châu Á.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones cũng mất 402,23 điểm tương đương 1,23% xuống còn 32.396,17 điểm. Cổ phiếu của Caterpillar sụt giảm gây sức ép lên cổ phiếu thuộc Dow Jones. Chỉ số Nasdaq hạ 0,16% xuống còn 12.348,76 điểm dù cổ phiếu Uber tăng 18,9% sau khi hãng này công bố kết quả kinh doanh.

Chủ tịch Fed tại Chicago, ông Charles Evans, nói rằng ông hy vọng Ngân hàng Trung ương sẽ có thể nâng lãi suất chuẩn thêm nửa điểm phần trăm trong tháng 9/2022 và rồi sau đó sẽ vẫn tiếp tục nâng lãi suất thêm ¼ điểm phần trăm cho đến trước quý 2/2023. Chủ tịch Fed tại San Francisco, bà Mary Daly, cho biết Ngân hàng Trung ương Mỹ vẫn cần phải tiếp tục kiềm chế lạm phát.


Theo Bizlive

undefined