Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Các chuyên gia dự báo kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay

12:00 | 31/03/2023

Theo Khảo sát Chính sách của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE), lạm phát sẽ duy trì ở mức trên 4% vào cuối năm nay.

Trong nỗ lực ứng phó với lạm phát gia tăng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản (0,25 điểm phần trăm) lên khoảng 4,75% - 5%, sau cuộc họp kéo dài hai ngày từ 21-22/3. Vào tháng Hai, tốc độ tăng giá đã chậm lại ở mức hàng năm là 6%, cao hơn đáng kể so với mục tiêu dài hạn của Fed là 2%.

Theo các số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 14/3, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0,5% trong tháng Hai và tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. CPI tổng thể cũng tăng 0,4% trong tháng Hai và 6% so với một năm trước đó.

Chủ tịch NABE Julia Coronado cho biết hơn một nửa số thành viên tham gia Khảo sát chính sách của NABE dự đoán suy thoái sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó trong năm 2023.

Tuy nhiên, chỉ có 5% số người được hỏi tin rằng Mỹ đang trong thời kỳ suy thoái, ít hơn nhiều so với 19% người giữ quan điểm này trong Khảo sát Chính sách tháng Tám.

Trong khi đó, 53% số người được hỏi tin rằng chính sách tài khóa hiện tại chưa phát huy hiệu quả và 70% số người được hỏi dự đoán tăng trưởng CPI sẽ duy trì ở mức trên 4% cho đến cuối năm 2023.

Ngoài ra, hơn 66% số người được hỏi tin rằng Fed sẽ có thể giảm lạm phát xuống mục tiêu 2% trong vòng hai năm tới mà không gây ra suy thoái.

Trong phát biểu gần đây, các quan chức Fed cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy căng thẳng tài chính đang trở nên tồi tệ hơn và đây là một thực tế cho phép Fed tiếp tục tập trung vào việc giảm lạm phát bằng một đợt tăng lãi suất khác.

Chủ tịch của ba chi nhánh Fed đều đưa kết luận rằng vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) hôm 10/3 cùng với những diễn biến khác đã không làm suy yếu niềm tin vào “sức khỏe” toàn bộ hệ thống ngân hàng Mỹ, trong đó một chức nói rằng sự cố SVB không liên quan đến cách thức quản lý ở các ngân hàng khác.

Trà My

Theo Bizlive

undefined