Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Giới đầu tư dự báo đồng yên Nhật tăng giá trở lại trong năm 2024

12:00 | 19/12/2023

Đó là dự báo mà các nhà tham gia thị trường đưa ra trong một cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg. Kết quả cho thấy họ nhận định đồng yên sẽ tăng giá trong năm tới, khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) kết thúc chính sách lãi suất âm và các ngân hàng trung ương khác trên thế giới chuyển sang cắt giảm lãi suất.

Cuối năm ngoái, thị trường đã dự báo đồng yên tăng giá trong năm 2023, và ngay từ tháng 2, dự báo đó đã bắt đầu sai. Nhưng lần này, các nhà dự báo nhận thấy có những khác biệt quan trọng. Cách đây 1 năm, các nhà giao dịch đồn đoán rằng một vị Thống đốc mới của BOJ có thể nhanh chóng rút lại chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo. Hiện tại, các nhà giao dịch và chuyên gia kinh tế đều có chung quan điểm rằng BOJ sẽ có sự dịch chuyển trong vòng vài tháng tới đây, vì lãnh đạo BOJ đã công khai thảo luận về tác động của việc xoay trục chính sách trong tương lai.

“Lần này, tình hình sẽ không khiến các nhà đầu cơ giá lên đồng yên phải thất vọng”, chiến lược gia Shoki Omori của Mizuho Securities - người dự báo sự giảm giá kéo dài của đồng yên sắp chấm dứt - nhận định. “Không có nhiều dư địa cho BOJ thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng có vẻ họ quyết tâm kết thúc lãi suất âm”.

Bức tranh bên ngoài Nhật Bản hiện nay cũng rõ ràng hơn so với thời điểm cách đây 12 tháng. Năm ngoái, thị trường đồn đoán lãi suất của Mỹ có thể đạt đỉnh tại một thời điểm nào đó trong năm 2023. Tháng này, dự báo mới nhất từ các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng sẽ Fed sẽ giảm lãi suất tổng cộng 0,75 điểm phần trăm trong năm tới.

Tính trung bình, các dự báo do Bloomberg thu thập được cho rằng đồng yên sẽ tăng giá lên mức 135 yên đổi 1 USD trong năm 2024 trong bối cảnh chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản thu hẹp. Cách đây 1 năm, thị trường đã lạc quan thái quá khi dự báo đồng yên sẽ đạt mức 131 yên/1 USD vào cuối năm 2024.

Sáng nay (18/12), tỷ giá đồng yên tại thị trường Tokyo dao động quanh ngưỡng 142,4 yên đổi 1 USD.

“Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 1 điểm phần trăm trong năm 2023, trong khi BOJ giữ nguyên lãi suất âm. Điều đó đặt ra một trở ngại lớn đối với đồng yên”, CEO Spencer Hakimian của công ty Tolou Capital Management nhận định. Ông dự báo “kịch bản đảo ngược” trong năm 2024 và dự báo đồng yên sẽ đạt mức 135 yên đổi 1 USD.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm - một nhân tố chính tác động đến tỷ giá giữa đồng yên và đồng USD trong năm nay - đã giảm khoảng 0,5 điểm phần trăm trong 1 tháng qua, báo hiệu cho một sự thay đổi không nhỏ trên thị trường tiền tệ.

“Có vẻ như lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã qua đỉnh, Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất, và đồng USD có dư địa để giảm sâu hơn trong năm 2024. Đồng yên sẽ tăng giá nhiều”, chiến lược gia trưởng Kit Juckes của ngân hàng Societe General ở London nhận định.

Tuy nhiên, các nhà tham gia thị trường cũng cho rằng tỷ giá yên sẽ không biến động theo một chiều mà nhiều khả năng sẽ giằng co. Đồng yên đã tăng giá tới 4% chỉ trong một phiên giao dịch của tháng này do thị trường bất ngờ tăng mạnh đặt cược rằng BOJ sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ diễn ra vào ngày 18-19/12. Tỷ giá yên nhanh chóng giảm trở lại khi đặt cược này giảm xuống, rồi lại tăng khi Fed phát tín hiệu mềm mỏng.

Các cuộc họp của BOJ vào tháng 1 và tháng 3/2024 có thể sẽ làm gia tăng đồn đoán trước cuộc họp tháng 4 - thời điểm mà hầu hết các nhà quan sát cho là có khả năng cao nhất BOJ sẽ thay đổi chính sách. Lạm phát ở Nhật Bản đã giữ trên mức mục tiêu 2% của BOJ trong hơn 1 năm rưỡi qua, giới chức ngân hàng trung ương này có vẻ muốn đợi có thêm bằng chứng về sự tăng trưởng vững vàng của tiền lương. Những bằng chứng như vậy có thể xuất hiện trong các cuộc đàm phán tiền lương vào đầu năm tới.

“Chúng tôi tin rằng sẽ có đủ sự cải thiện mang tính cơ cấu dài hạn trong nền kinh tế”, chiến lược gia trưởng Steven Barrow của Standard Bank nhận định, dự báo đồng yên sẽ đạt mức 125 yên đổi 1 USD trong 1 năm tới đây. Ông Barrow cho rằng xu hướng của đồng yên trong dài hạn là tăng giá cho dù chênh lệch lãi suất có thu hẹp hay không. Ông đưa ra cơ sở cho nhận định này là những thay đổi tích cực ở Nhật Bản bao gồm giảm phát chấm dứt và sự tăng điểm của thị trường chứng khoán nước này. Năm nay, chỉ số Topix của chứng khoán Nhật đã tăng khoảng 23%.

Trong những tháng gần đây, các nhà quản lý tài sản đã giảm đặt cược vào sự mất giá của đồng yên, khi tâm lý trên thị trường bắt đầu dần có sự dịch chuyển - theo dữ liệu từ Uỷ ban Giao dịch hàng hoá tương lai Mỹ (CFTC). Trong khi đó, các quỹ phòng hộ vẫn tỏ ra thận trọng.

Nhà kinh tế trưởng Daisuke Karakama của Mizuho Bank lưu ý rằng thâm hụt thương mại của Nhật Bản đồng nghĩa sẽ tiếp tục có các nhà đầu tư tìm cách bán yên, cho dù xu hướng chính của yên là tăng giá. Ông là một trong số những người dự báo đồng yên tăng giá và cho rằng yên sẽ đạt mức 132 yên đổi 1 USD vào cuối năm 2024.

Dưới đây là một số dự báo khác về tỷ giá yên trong năm tới, do các nhà đầu tư và chiến lược gia đưa ra trong cuộc khảo sát của Bloomberg:

Ông Yujiro Goto, trưởng chiến lược ngoại hối Nhật Bản của Nomura Securities:

“Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào khoảng tháng 6, hỗ trợ xu hướng tăng giá của yên. Nều nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, khả năng tỷ giá USD/yên giảm về vùng 130-135 yên đổi 1 USD sẽ tăng lên, còn nếu kinh tế Mỹ hạn cánh mềm, tỷ giá USD/yên sẽ giảm về vùng khoảng 140 yên đổi 1 USD”.

Ông Takeshi, nhà quản lý danh mục cấp cao của Sumitomo Mitsui DS Asset Management Co.:

“Tỷ giá USD so với yên chắc chắn sẽ đương đầu với áp lực giảm nếu các ngân hàng trung ương bắt đầu cắt giảm lãi suất và BOJ dịch chuyển khỏi lãi suất âm. Tuy nhiên, sự giảm giá của USD có thể sẽ chỉ ở mức hạn chế, chứ không có chuyện yên tăng giá lên mức 100 yên đổi 1 USD như trước đây, vì sự phục hồi kinh tế của Nhật Bản có lẽ sẽ không mạnh được như trước kia”.

Ông Hiroyuki Machida, Giám đốc phụ trách ngoại hối Nhật Bản tại ngân hàng ANZ:

“Đồng USD có lẽ sẽ suy yếu do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm. Ngay cả khi BOJ không thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh bấp bênh vì Mỹ giảm lãi suất, đồng yên vẫn có thể tăng giá do sự đảo chiều của chính sách tiền tệ Mỹ”.

Ông Kenta Tadaide, chiến lược gia trưởng về ngoại hối của Daiwa Securities Co.:

“Fed có thể sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào khoảng mùa hè năm 2024, khi nền kinh tế rơi vào suy thoái, đẩy tỷ giá đồng USD so với yên xuống dưới 130 yên đổi 1 USD. Rủi ro đối với kịch bản này là nền kinh tế Mỹ hạ cánh mềm, giữ tâm lý lạc quan về Mỹ, qua đó duy trì áp lực bán đối với đồng yên và giữ tỷ giá USD/yên trên mức 140 yên đổi 1 USD”.

Ông Teppei Ino, trưởng nghiên cứu toàn cầu của MUFG Bank tại Tokyo:

“Với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào năm tới, thị trường sẽ có tâm lý gia tăng rằng Chính phủ Mỹ sẽ có các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, bao gồm việc Fed cắt giảm lãi suất. Trái lại, BOJ có thể sẽ bắt đầu quá trình bình thường hoá chính sách tiền tệ từ tháng 1”.


An Huy

Theo VnEconomy

undefined