Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

CEO "đế chế" dầu lửa vùng Vịnh cảnh báo nguy cơ khủng hoảng dầu mỏ do thiếu đầu tư

12:00 | 26/05/2022

“Thế giới đang đối mặt nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng thiếu dầu, khi mà hầu hết các công ty dầu lửa đều e ngại đầu tư do áp lực chuyển đổi sang năng lượng xanh”...

CEO của Saudi Aramco, ông Amin Nasser - Ảnh: Reuters


Trên đây là nhận định của Amin Nasser, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty khai thác dầu mỏ lớn nhất thế giới Saudi Aramco, bên lề Diễn đàn Kinh tế (WEF) ở Davos, Thụy Sỹ.

Theo ông Nasser, Saudi Aramco - doanh nghiệp quốc doanh do Chính phủ Saudi Arabia nắm cổ phần chủ chốt - sẽ không thể tăng công suất khai thác dầu nhanh hơn so với mức đã cam kết. Hiện tại, bất chấp những kêu gọi tăng công suất nhanh hơn, công ty này vẫn kiên định với mục tiêu tăng công suất khai thác lên 13 triệu thùng dầu/ngày vào năm 2027, từ mức 12 triệu thùng/ngày hiện tại.

“Công suất khai thác dầu dự phòng của thế giới chỉ còn dưới 2%. Trước đại dịch Covid-19, mỗi ngày ngành công nghiệp hàng không tiêu thụ lượng dầu nhiều hơn 2,5 triệu thùng so với hiện tại. Vấn đề lớn sẽ xảy ra nếu mức tiêu thụ của ngành này tăng lên”, ông Nasser cho biết. “Cuộc chiến Nga-Ukraine cho thấy những gì có thể sẽ xảy ra. Chúng ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng năng lượng do thiếu đầu tư. Và việc này đã bắt đầu có ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19”.

Vị CEO này nhận định các biện pháp phòng chống Covid nghiêm ngặt ở Trung Quốc sẽ không kéo dài lâu và do đó, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ sớm phục hồi.

Hiện tại, sản lượng khai thác dầu mỏ của Saudi Arabia là khoảng 10,5 triệu thùng/ngày, chiếm khoảng 10% sản lượng toàn cầu. Con số này có thể lên 11 triệu thùng/ngày khi thỏa thuận giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và các đối tác như Nga hết hạn.

Nhiều nước phương Tây đang kêu gọi Riyadh tăng sản lượng cũng như năng lực sản xuất nhanh hơn để giúp ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng.

"Nếu có thể tăng năng lực sản xuất trước năm 2027 thì chúng tôi đã làm rồi. Đây là điều mà chúng tôi nói với các nhà hoạch định chính sách. Việc này mất nhiều thời gian”, người đứng đầu Saudi Aramco nói.

Theo ông Nasser, cuộc thảo luận giữa ngành công nghiệp dầu mỏ và các nhà hoạch định chính sách về việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng không phát thải carbon đang gặp nhiều vấn đề.

“Tôi cho rằng không có nhiều cuộc trao đổi mang tính xây dựng. Ở một số nơi, chúng tôi thậm chí không được tham gia bàn bạc. Chúng tôi không được mời tới hội nghị COP ở Glasgow”, ông Nasser nói, đề cập tới Hội nghị các Bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 của Liên hợp quốc (COP26) tại Glasgow, Scotland vào cuối năm ngoái.O

Ông Nasser nhận định thông điệp của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) - rằng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ giảm và không cần đầu tư mới vào nhiên liệu hóa thạch - đã gây ra tác động sâu sắc. Theo ông, những nước đi sai lầm trong quá trình dịch chuyển năng lượng toàn cầu sẽ chỉ khiến cho các quốc gia châu Á sử dụng nhiều nhiên liệu hóa thạch, như than đá, nhiều hơn.

“Với các nhà hoạch định chính sách ở những quốc gia mà ưu tiên hàng đầu là người dân có cái ăn, nếu than đá có thể giúp giảm một nửa chi phí, họ sẽ dùng than đá”, CEO Saudi Aramco nói.

Ông nói thêm dù Saudi Aramco đang đầu tư cả vào nhiên liệu hóa thạch và chuyển đổi năng lượng, việc này vẫn không đủ để giải quyết vấn đề an ninh năng lượng toàn cầu.


Phương Linh

Theo VnEconomy

undefined