Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi Luật Đất đai là nhiệm vụ nặng nề, cần huy động sức mạnh cả nước

12:00 | 10/08/2022

Ghi nhận những bước tiến trong công tác xây dựng dự thảo Luật Đất đai sửa đổi thời gian qua, nhưng Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh hiệm vụ còn rất nặng nề và khó khăn, không thể chủ quan, cần huy động sức mạnh cả nước, trí tuệ toàn dân...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc - Ảnh: Quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc - Ảnh: Quochoi.vn

Chủ trì buổi làm việc của lãnh đạo Quốc hội với Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai chiều 8/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tính chất quan trọng của dự án Luật này và đề nghị các cơ quan phải triển khai tích cực, bài bản, khoa học, chú trọng công tác thông tin truyền thông và lấy ý kiến Nhân dân để chất lượng luật trình Quốc hội là tốt nhất.

DỰ LUẬT ĐẶC BIỆT QUAN TRỌNG

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ đã rà soát hơn 100 luật, bộ luật có liên quan đến lĩnh vực đất đai để đề xuất sửa đổi ngay trong Luật này hoặc đề xuất sửa đổi các Luật có liên quan nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Trong quá trình soạn thảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tiếp thu ý kiến góp ý của 63 tỉnh, thành phố, các bộ ngành, làm việc với các Bộ Tài chính, Xây dựng, Nông ngiệp và Phát triển Nông thôn, Giao thông vận tải, Nội vụ. Dự thảo Luật vẫn đang trong quá trình xin ý kiến các cơ quan hữu quan để hoàn thiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật rất lớn, hệ trọng, quy mô rộng, tác động sâu đến nhiều chủ thể, đối tượng, cơ quan, tổ chức. Với vị trí vai trò đó, thời gian qua, công tác chuẩn bị cho việc xem xét cho ý kiến đối với dự án Luật này đã được tiến hành khẩn trương, trách nhiệm.

Tại Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao” đề ra những giải pháp cụ thể trong các lĩnh vực trọng tâm.

Trên cơ sở đó, Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 50/2022/QH15 về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, theo đó dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và dự kiến xem xét thông qua theo quy trình 3 kỳ họp, phấn đấu trong 2023 hoàn tất sửa đổi Luật Đất đai.

Tại buổi làm việc, trên cơ sở định hướng nội dung thảo luận của Chủ tịch Quốc hội, các đại biểu đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ Tài nguyên và Môi trường và sự vào cuộc của các cơ quan của Quốc hội.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án Luật Đất đai (sửa đổi), để có cách làm hiệu quả, các đại biểu đề nghị các cơ quan cần xây dựng lộ trình thực hiện từ nay đến hết năm 2023 không chỉ đối với Luật Đất đai mà cả các luật liên quan để bảo đảm đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

Nêu rõ dự án luật có tác động lớn, việc xây dựng luật phải bảo đảm đúng quy trình đồng thời quan tâm hơn đến công tác thông tin, truyền thông, lấy ý kiến Nhân dân. Theo đó, cần tập trung làm sớm, thông tin chính xác, mở rộng kênh thăm dò thông tin, thông qua các Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp cận sớm nội dung lấy ý kiến tại địa phương.

NHIỆM VỤ CÒN NẶNG NỀ, KHÓ KHĂN, KHÔNG THỂ CHỦ QUAN

Ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã sớm có sản phẩm đầu tiên cũng như tinh thần trách nhiệm của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây là dự án Luật có quy mô phạm vi lớn, tác động mọi lĩnh vực người dân, doanh nghiệp, cần phải tập trung đầu tư công sức để có sản phẩm tốt nhất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đồng thời thể hiện trách nhiệm của Chính phủ, cơ quan chủ trì soạn thảo và Quốc hội, cơ quan chủ trì thẩm tra trước Đảng và Nhân dân.

"Nhiệm vụ còn rất nặng nề và khó khăn, không thể chủ quan, cần huy động sức mạnh cả nước, trí tuệ toàn dân, thực hiện kỹ lường, bài bản, khoa học mới có thể bảo đảm xây dựng luật thiết thực, hiệu quả", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Qua trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Một là, dự án Luật Đất đai rất hệ trọng nên phải xây dựng đúng yêu cầu của luật, tuân thủ tiến độ chuẩn bị dự án Luật, Chính phủ trình hồ sơ dự án Luật tới Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trước ngày 1/9 để nghiên cứu, cho ý kiến tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Hai là, về hồ sơ dự án Luật, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường dày công hơn nữa trong xây dựng báo cáo đánh giá tác động về kinh tế, xã hội, môi trường, an ninh, quốc phòng, môi trường kinh doanh,..., báo cáo rà soát hệ thống pháp luật liên quan và dự thảo các Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai.

"Đây là các báo cáo này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là cơ sở thực chứng cho công tác lập pháp. Do đó, với tinh thần cầu thị, khách quan, bảo đảm chuẩn bị tích cực, kỹ lưỡng các nội dung này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ nhất giữa các cơ quan của Quốc hội với Chính phủ và giữa Trung ương với địa phương", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW của Trung ương, năm 2023 không chỉ hoàn thành Luật Đất đai (sửa đổi) mà còn hoàn thành điều chỉnh luật pháp liên quan.

Ba là, về tổ chức tọa đàm, hội thảo, lấy ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội lưu ý trong bối cảnh thời gian không có nhiều, đòi hỏi phải có kế hoạch hợp lý, tận dụng hiệu quả thời gian khi thảo luận cho ý kiến về các nội dung của dự án Luật.

Bên cạnh Ủy ban Kinh tế là cơ quan chủ trì thẩm tra, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban khác của Quốc hội hay Kiểm toán Nhà nước, Hội đồng nhân các cấp, các Đoàn đại biểu Quốc hội,… phải nêu cao vai trò tham gia xây dựng Luật.

“Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Tài nguyên và Môi trường phải là các cơ quan đầu mối giúp Quốc hội, Chính phủ tổ chức việc huy động sự đóng góp của toàn thể Nhân dân, các nhà khoa học cho dự án Luật”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng còn rất nhiều khó khăn, thách thức trong hoàn thiện dự án Luật nên các cơ quan không được sớm chủ quan, phải nêu cao trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân trong hoàn hiện Luật.

Chủ tịch Quốc hội giao Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tham mưu xây dựng Kế hoạch của Quốc hội thực hiện các nhiệm vụ đối với xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi), trong đó có việc lấy ý kiến góp ý của Nhân dân theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, phân chia trách nhiệm cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh, thành phố, các Đoàn đại biểu Quốc hội và có kế hoạch trao đổi thông tin sớm về: Hồ sơ dự án Luật, các kết quả nghiên cứu, báo cáo tổng kết việc thực hiện Luật hiện hành, báo cáo đánh giá rà soát các pháp luật liên quan tới đất đai.

Đối với việc lấy ý kiến Nhân dân, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phải đặt ra các việc cụ thể, được thuyết minh rõ ràng, gắn với trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân.

Bốn là, về các nội dung lớn của dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các các cơ quan tiếp tục phối hợp rà soát, đánh giá kỹ lưỡng từ cơ sở pháp lý, thực tiễn tới thực trạng, xu hướng để xác định rõ các vấn đề này.

Khẳng định vai trò của thông tin, truyền thông trong xây dựng Luật Đất đai, Chủ tịch Quốc hội cũng giao Ủy ban Kinh tế phối hợp với Tổng Thư ký Quốc hội xây dựng Đề án truyền thông việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW và quá trình xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi) bảo đảm các yêu cầu: bài bản, khoa học, truyền tải thông tin chính xác, kịp thời về các nội dung chính sách lớn, khẳng định những vấn đề tiếp tục kế thừa, chỉ rõ các nội dung mới, nội dung cần sửa đổi, nội dung bổ sung, nội dung vừa sửa đổi vừa bổ sung.

Đây cũng là vấn đề Chủ tịch Quốc hội lưu ý Bộ Tài nguyên và Môi trường cần quan tâm thêm để tạo được sự đồng thuận trong xã hội, đồng thời tăng cường tiếp nhận thông tin phản biện từ người dân và doanh nghiệp. Cần hết sức cầu thị và lắng nghe từ thực tiễn địa phương và doanh nghiệp để thực tiễn vào luật và ngược lại luật đi vào cuộc sống, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. Dù dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được xem xét theo quy trình 3 kỳ họp song Chủ tịch Quốc hội yêu cầu bảo đảm chất lượng dự án luật là tốt nhất ngay từ từ lần trình đầu tiên.

Nhấn mạnh việc sửa đổi Luật Đất đai hiện hành là việc vô cùng hệ trọng và rất khó khăn, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải triển khai tích cực, bài bản, khoa học.

Do đó, việc trình dự thảo lần thứ nhất ra Quốc hội có ý nghĩa rất quan trọng nhắm hướng tới mục tiêu cuối cùng khi xây dựng, hoàn thiện dự án Luật là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao và để Nhà nước, tư nhân đều không thể làm sai và không còn sợ sai.


Quang Trung

Theo VnEconomy

undefined