Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Hội nghị G7 mở rộng để lại dấu ấn sâu đậm về vai trò và uy tín quốc tế của Việt Nam

12:00 | 23/05/2023

Tối 22/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu lãnh đạo Việt Nam đã rời Hiroshima về thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Nhật Bản dự Hội nghị thượng đỉnh (HNTĐ) G7 mở rộng diễn ra từ ngày 20-21/5/2023.

Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng đã thành công tốt đẹp. Với ba phiên họp “Cùng hợp tác xử lý đa khủng hoảng”, “Nỗ lực chung vì một hành tinh bền vững” và “Hướng đến một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng”, các nhà Lãnh đạo đã trao đổi, đánh giá và đưa ra những giải pháp giải quyết các thách thức toàn cầu, nhất là phục hồi kinh tế, an ninh lương thực, y tế, bình đẳng giới, ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường.

Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng có ba phiên họp với chủ đề “Cùng hợp tác xử lý đa khủng hoảng”,

“Nỗ lực chung vì một hành tinh bền vững” và “Hướng đến một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng”.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố hành động Hiroshima về an ninh lương thực tự cường toàn cầu, đề ra các nhóm giải pháp ứng phó với khủng hoảng lương thực trước mắt, nâng cao tính tự cường nhằm ngăn ngừa các cuộc khủng hoảng tương tự trong tương lai và bảo đảm dinh dưỡng cho mọi người dân. Đây là kết quả đáng chú ý, thể hiện nỗ lực dẫn dắt của Nhật Bản cũng như quyết tâm của các nước G7 và khách mời trong việc giải quyết vấn đề cấp bách, cơ bản tác động nhiều mặt đến cuộc sống của người dân.

Các nhà Lãnh đạo nhất trí cần tạo các động lực mới nhằm thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Hội nghị hoan nghênh sáng kiến Đối tác cơ sở hạ tầng và đầu tư toàn cầu của G7 (PGII) và Sáng kiến Cộng đồng không phát thải châu Á (AZEC) của Nhật Bản; nhất trí đẩy mạnh các sáng kiến huy động nguồn tài chính cho phát triển, thúc đẩy hợp tác công – tư trong phát triển cơ sở hạ tầng.

Về các vấn đề hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên thế giới, các nhà Lãnh đạo nhất trí, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, cần đề cao chủ nghĩa đa phương, hợp tác quốc tế, giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình, bảo vệ an ninh, an toàn của người dân. Các nước nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm túc Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới đạt Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự HNTĐ G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản đã thành công tốt đẹp cả trên phương diện đa phương và song phương. Đặc biệt về phương diện đa phương.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thông tin, trong chưa đầy 3 ngày làm việc Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì tham dự khoảng 40 hoạt động gồm các phiên họp của Hội nghị các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Nhật Bản, các giới doanh nghiệp, bạn bè Nhật Bản và đặc biệt là các cuộc trao đổi gặp gỡ với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế tham dự hội nghị. Về đa phương ta đã đóng góp cách tiếp cận những giải pháp có ý nghĩa quan trọng từ góc độ của một nước đang phát triển một nền kinh tế đang chuyển đổi, đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng toàn diện.

"Những cách tiếp cận và đề xuất của Thủ tướng Chính phủ nêu ra tại Hội nghị được các nước và các tổ chức quốc tế đánh giá cao, góp phần tạo ra cách tiếp cận cân bằng, tổng thể nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu, nhất là trong vấn đề lương thực, y tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng bảo vệ môi trường. Sự tham gia của các đối tác khách mời, trong đó có Việt Nam góp phần quan trọng để thúc đẩy hợp tác toàn cầu và khu vực trong việc duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 và xử lý các vấn đề toàn cầu trên cơ sở bình đẳng cùng có lợi phù hợp với quan tâm lợi ích của các nước đang phát triển"- Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói.

 

Về song phương, chuyến công tác với nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả, thực chất với Lãnh đạo và các giới của Nhật Bản và Lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế đã góp phần tiếp tục làm sâu sắc quan hệ với các đối tác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có các hàng chục cuộc tiếp xúc song phương trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, chân thành với tất cả các nhà lãnh đạo G7, các nước khách mời, các tổ chức quốc tế để trao đổi các biện pháp cụ thể, thực chất thúc đẩy quan hệ song phương và tăng cường phối hợp trong các vấn đề cùng quan tâm. Trong trao đổi, các đối tác đều đề cao vai trò, vị thế của Việt Nam và bày tỏ sẵn sàng tăng cường hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, trọng tâm là hợp tác kinh tế-thương mại, giải quyết các vấn đề đang nổi lên như an ninh lương thực, an ninh năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo.

Cùng với đó, lãnh đạo các nước đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982; thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất.

Trong chuyến công tác lần này, Thủ tướng Chính phủ đã có 13 cuộc làm việc, bao gồm Hội đàm với Thủ tướng Kishida Fumio, tiếp Thống đốc, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Hiroshima, các nghị sỹ Quốc hội có khu vực bầu cử tại Hiroshima, các Hội hữu nghị với Việt Nam, lãnh đạo các hiệp hội, tập đoàn lớn của Nhật Bản và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Kishida Fumio, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí nỗ lực đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á lên tầm cao mới, trong năm 2023 – dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản. Đặc biệt hai bên đạt một số kết quả thực chất trong lĩnh vực hợp tác ODA.

 

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ở mức  hết sức tốt đẹp và những hỗ trợ của Nhật Bản cho Việt Nam trong thời gian vừa qua đã được thể hiện rất rõ, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Nhiều công trình, dự án Nhật Bản hỗ trợ cho Việt Nam thông qua hình thức ODA đã đem lại những tác dụng rất lớn như cầu Nhật Tân, các dự án hàng hải cảng Cái Mép - Thị Vải , những dự án sân bay như nhà ga T2, cảng hàng không Nội Bài.... Lần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ cho Việt Nam để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam từ nguồn vốn ODA thế hệ mới.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc thông tin, trong chuyến công tác đợt này có 3 hiệp định được ký kết với tổng số vốn là 61 tỷ Yên, tương đương với 404 triệu USD, có 3 dự án, đặc biệt là với khoản vay 50 tỷ Yên mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nhật và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cam kết để hỗ trợ phục hồi kinh tế và chống dịch covid-19, khoản vay này lãi suất rất thấp và 50 tỷ Yên này được hòa vào ngân sách. Đây là khoản ODA theo thế hệ mới và cũng là đột phá đầu tiên trong khoản vay không có điều kiện đính kèm được hòa vào ngân sách. Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, sắp tới sẽ mở ra một đột phá về ODA thế hệ mới với đối tác Nhật Bản để Việt Nam có thể phát triển đường sắt cao tốc Bắc Nam và các dự án hạ tầng quan trọng khác.

Trong cuộc hội đàm này, hai nhà lãnh đạo đã đạt được nhận thức chung về việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực mới nhiều tiềm năng như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng và nhất trí tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương, giáo dục-đào tạo, du lịch với hình thức phong phú, chất lượng, hiệu quả cao. Cùng nhau phối hợp chặt chẽ trong việc hỗ trợ và tạo điều kiện cho cộng đồng gần 500.000 người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc thuận lợi tại Nhật Bản, tiếp tục là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Cùng với đó, hai bên nhất trí tăng cường phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm và tại các diễn đàn như Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, ASEM, Mê Công… về vấn đề Biển Đông. Tiếp tục góp phần phát triển bền vững với quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản trên nền tảng tin cậy cao về chính trị, thực chất về kinh tế và phong phú về giao lưu văn hóa nhân dân và xã hội, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

Trong chuyến đi này, Thủ tướng đã tiếp và gặp gỡ nhiều doanh nghiệp, các nhà đầu tư lớn của Nhật Bản. Đặc biệt tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cảm ơn các nhà đầu tư Nhật Bản đã chọn Việt Nam trong thời gian vừa qua và kêu gọi họ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trên các lĩnh vực như đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế số, chống biến đổi khí hậu... Thủ tướng cũng mong các nhà đầu tư Nhật Bản hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, phối hợp với các địa phương, các doanh nghiệp với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

"Chúng tôi cũng cảm ơn các bạn, cảm ơn doanh nghiệp những năm vừa qua mặc dù khó khăn, mặc dù đại dịch covid là thế nhưng các bạn vẫn vào Việt Nam, vẫn đầu tư, vẫn kinh doanh, vẫn mở rộng, Theo JETRO thông báo vẫn có trên 60 % doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh vào Việt Nam, thể hiện tình cảm quý mến đối với Việt Nam và cũng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã đồng hành cùng chúng tôi"- Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Trong cuộc gặp gỡ với cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn coi người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận quan trọng không thể tách rời, là một động lực phát triển của đất nước, Thủ tướng yêu cầu, Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán hay những cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải xem anh chị em người Việt Nam ở nước ngoài như người thân, như người ruột thịt trong gia đình mình, để xử lý các vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi công dân trên một nền tảng như thế.

Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Ban đã thành công tốt đẹp, qua đó, tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, để lại dấu ấn sâu đậm về vai trò, đóng góp và uy tín quốc tế của Việt Nam, khẳng định một hình ảnh Việt Nam có tiếng nói quan trọng trong các vấn đề toàn cầu./.



 

 

 


undefined