Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Ngân hàng Nhà nước: Trong trường hợp cần thiết vẫn phải can thiệp tỷ giá

12:00 | 05/04/2024

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành theo cơ chế linh hoạt và trong trường hợp cần thiết vẫn phải can thiệp nhưng vẫn đảm bảo được sự ổn định.

Cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, vấn đề tỷ giá đang hết sức nóng, đã có việc tăng giá trong thời gian vừa qua.

Về lý do chính của tỷ giá tăng trong thời gian vừa qua, theo ông Tú có 3 nguyên nhân chính, nguyên nhân thứ nhất đến từ việc Fed chưa đưa ra được thời điểm cụ thể có thể nới lỏng chính sách tiền tệ hoặc hạ lãi suất.

“Giá trị đồng USD trong những ngày vừa qua tăng rất cao; đồng USD tăng giá sẽ tác động đến giảm giá của các nước khác trên thế giới và trong khu vực. Chính vì thế có tác động đến đồng tiền của Việt Nam trong quan hệ tỷ giá với đồng USD”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú trao đổi về vấn đề điều hành tỷ giá trong thời gian tới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú trao đổi về vấn đề điều hành tỷ giá trong thời gian tới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nguyên nhân thứ hai khiến áp lực tỷ giá tăng cao theo ông Tú là do chính sách hạ lãi suất của Việt Nam đã và đang tạo ra sự chênh lệch lãi suất giữa đồng Việt Nam và USD trên thị trường liên ngân hàng, tiếp tục duy trì âm khiến lãi suất Việt Nam thấp hơn so với lãi suất đồng USD trên thị trường liên ngân hàng là một trong áp lực làm đồng USD nóng lên.

Nguyên nhân thứ ba, theo ông Tú là trong 3 tháng đầu năm nhập khẩu của Việt Nam tăng dẫn đến nhu cầu ngoại tệ cho việc nhập khẩu cũng nhiều hơn giai đoạn trước đây.

Dù có những áp lực nhất định nhưng theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhìn chung tỷ giá vẫn đảm bảo duy trì được sự ổn định và vẫn đảm bảo được thị trường ngoại tệ thông thoáng, đảm bảo được các cân đối chung ngoại tệ cũng như đáp ứng được nhu cầu ngoại tệ hợp pháp cho các doanh nghiệp và các nhu cầu xuất nhập khẩu.

“Có thể nói tỷ lệ mất giá của đồng Việt Nam so với đồng USD so với các nước vẫn thấp. Năm 2023 mất giá khoảng 2,9%, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay chúng tôi đang tính toán trên thị trường liên ngân hàng tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD cũng đã có bước tăng khoảng 2,6%. Nhưng so với các nước khác là các nước lớn, chẳng hạn như Nhân dân tệ của Trung Quốc cũng mất giá với USD khoảng 1,4%; đồng Bath Thái khoảng 5,93%; đồng Won của Hàn Quốc khoảng 3,88%; đồng Yên Nhật cũng đã giảm giá 7,52%... Có thể thấy ngay các nước lớn, nền kinh tế lớn người ta cũng bị ảnh hưởng bởi tỷ giá của đồng USD do chính sách đồng USD của Mỹ”, ông Tú dẫn chứng.

Về công tác điều hành tỷ giá trong thời gian tới của NHNN, theo ông Tú, cơ quan này xác định sẽ tiếp tục điều hành theo cơ chế hết sức linh hoạt, đảm bảo làm sao cho điều hành của mình để tỷ giá có thể lên xuống phù hợp với xu thế chung và cũng đảm bảo được mục tiêu đặt ra đó là sự ổn định, đảm bảo hài hòa giữa trạng ngoại tệ luôn luôn duy trì được trạng thái dương cũng như đảm bảo cân đối ngoại tệ cho các nhu cầu hợp pháp của nền kinh tế.

“Ngoài công cụ điều hành chính sách tiền tệ nói chung mà chúng tôi đang thực hiện thì cũng còn những yếu tố khác trong đó rất mong được các cơ quan báo chí truyền thông để làm sao tạo niềm tin cho thị trường và NHNN trong trường hợp cần thiết vẫn phải can thiệp và như vậy vẫn đảm bảo được sự ổn định”, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết.

Trên thị trường, từ đầu năm đến nay Ngân hàng Nhà nước đã phát hành tín phiếu, hút tiền trên thị trường liên ngân hàng để ổn định tỷ giá ngoại hối. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, trong tháng 3, khoảng 164.300 tỷ đồng được Ngân hàng Nhà nước hút về trên thị trường liên ngân hàng, tăng lợi suất tín phiếu. Theo các nhà đầu tư, động thái trên là một trong số cách thức can thiệp để giảm áp lực, song thực tế cho thấy tỷ giá vẫn trong xu thế tăng.

undefined